Mímir - 01.07.1987, Side 63

Mímir - 01.07.1987, Side 63
3.2 Prósentur 3.2.1 Ef þeir sem aðhyllast það kerfi að miða alltaf við hærri töluna, og segja t.d. að talan tuttugu sé fjórðungi (sínum) hærri en talan fimmlán, ætla að vera sjálfum sér samkvæmir, finnst mér að þeir verði að segja á sama hátt að 20 sé 25% (sínum) hærri tala en 15. En eins og mig grun- aði þá eru það langflestir sem segja að 20 sé 331/3% hærri en 15 (eða sambærilegt). Enda er hætt við að málin færi eitthvað að skolast til t.a.m. í utanríkisviðskiptum ef ekki væri beitt sömu aðferðum við prósentureikning hér og annars staðar. Skylt þessu væri það ef menn væru ekki á eitt sáttir um hvernig reikna skyldi sér gróða eða tap, einn miðaði við hærri tölu, annar við lægri og sá þriðji á víxl við þá hærri og lægri. Ólafur Daníelsson (1914:35) tekur af öll tví- mæli um þetta í Reikningsbók sinni: En það er hvers manns siður að reikna sjer gróða eða skaða í kaupum, eftir þeim pening- um, sem hann leggur út. Eins hefur átt sér stað umræða í sambandi við vaxtahækkanir. Ef vextir t.d. væru 10% og til stæði að hækka þá í 11% nemur hækkunin þá 1% (úr 10 í 11) eða 10% (10 þurfa að hækka um 10% til að verða 11)? Sumir hafa reynt að nota orðið prósenlustig til þess að fyrirbyggja misskilning en aðrir jafnvel séð sér hag í því að orð þeirra gætu hugsanlega skilist ranglega. 3.2.2 Síðar í kafla sínum um prósentureikning segir Ólafur Daníelsson (1914:36): Svona er það ætíð, að ef vara hækkar í verði og lækkar jafnmikið, þá er hækkunin fleiri % en lækkunin, því að hækkunin er reiknuð eftir lægra verðinu, en lækkunin eftir því hærra. Og þarna er kannski komin skýringin á því af hverju allir eru ekki á eitt sáttir um það hvaða viðmiðunarkerfi skuli nota. Ef til vill hefur í öndverðu alltaf verið miðað við hærri töluna, bæði þegar lækkað var og hækkað (fimmtungi sínum hærra, fjórðungi sínum lægra). Þar sem orðasamböndin helmingi meira og helmingi minna hafa án efa verið algengust hafa þau fest sig rækilega í sessi. Þegar svo farið er að nota prósentureikning þar sem ýmist er miðað við stærri eða minni töluna, eftir því hvort lækkað er eða hækkað, er það fært yfir á hitt (þriðj- unga-, fjórðunga-) kerfið og menn taka að segja fjórðungi hærra og fjórðungi sínum lægra, þ.e. miða á víxl við hærri og Iægri töluna. Eftir stendur svo helmingurinn, rótfastur eins og hann var orðinn en hálfpartinn á skjön við nýja viðniiðunarkerfið, látinn gjalda þess hversu handhægur og algengur hann var. Til þess að athuga hvort þess tilgáta eigi við rök að styðjast þarf að sjálfsögðu að fara fram víðtæk dæma- söfnun en þangað til (og ef og þegar) annað kemur í ljós er hún ekkert fráleitari en hver önnur. 4 Samtímaleg athugun 4.0 Það hefur þegar komið fram að dæmasöfnun mín skilaði ekki miklum árangri. Því brá ég á það ráð að kanna lítillega notkun áður um- ræddra orðasambanda eins og hún er um þess- ar mundir. I því skyni útbjó ég eyðublað (sjá hér á eftir) sem ég bað fólk að fylla út eftir bestu samvisku. Kannski hefði verið betra að hafa hverja spurningu á sérstökum miða til þess að ekki yrðu gerðar tilraunir til þess að fá samræmi milli liða. I stað þess reyndi ég að leggja ríka áherslu á það við fólk að þetta væri ekki málfræðipróf og þaðan af síður reiknings- próf (eins og sumir héldu fram) heldur skyldi það einungis svara eins og því fyndist að bein- ast lægi við. Með því að hafa þetta allt á einu blaði var líka auðveldara eftir á að bera saman svör hvers einstaklings og jafnvel benda honum á „ósamræmi" í svörum sem þá vakti viðkom- andi til umhugsunar. 4.1 Allar spurningar (utan C b)) gengu út á það að fá að vita hversu miklu hœrri ein tala væri en önnur og um aukningu. Ég lagði prófið fyrir 63

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.