Mímir - 01.06.1996, Side 17

Mímir - 01.06.1996, Side 17
Matthías Viðar Sœmundsson Þrímynd karlmannsins: hellislistamaðurinn, Jesús Kristur og svarti baróninn „brennur innan heitt hann háður bráðri ónáð“ Stefán Ólafsson Menn hafa allar götur frá seinna helmingi fornsteinaldar vitað það sem dýrin vita ekki: að þeir myndu deyja. Síðan þá hafa þeir táknbúið þessa vitneskju með ýmsum hætti, þeir hafa ort og sungið um dauðann, fært hann í hátíðar- klæði, búið til úr hon- um helgisýningu og hugmyndafræði; dauðinn varð foreldri, saurgun, refsing, afrek, hjálpræði, frelsun, burtför, ímyndun, glæpur, uppreisn, ekkert o.s.frv. Menn hafa með þessu móti reynt að kreppa hnefann um sín eigin örlög, slá þeim á frest í krafti þekkingar eða óljóss fyrir- heits, en uppgötvað um síðir að öll þessi fyrirhöfn var sem reykur og skuggi, saga innantómra og útblásinna tákna. Þessi dauðaþráhyggja hefur auk þess svipt menn vitneskju sem þeir forðum höfðu aðgang að í djúpum afkimum jarðar því málverk sem lituð voru á hellisveggi fyrir um þrjátíuþús- und árum benda til að þeir hafi þá haft dýpri skilning á dauðanum í lífinu en aldirnar sem á eftir fóru. Þessar myndir sýna ekki einasta að menn voru sér vitandi um eigin tortímingu heldur hafði þeim fæðst ástríðufull tilfinning sem kennd er við erótíska lífslyst nú á dögum. Þessi ástríða fléttast á hellisveggjunum saman við dauða, vitund um dauða, með einkennilegum og áleitnum hætti sem hefur annarleg áhrif á nútímamann er nemur ein- ungis andstæðu, eitthvað sem ekki á saman og er eðlisólíkt. Tengslin eru hvað sem því líður til stað- ar í þessari fyrstu list mannkynsins; og þau vísa á frumstæða reynslu, náttúrulegan sannleika, sem siðmenningin hefur hulið orðum líkt og hún fól hellana um árþúsundir. Menn höfðu unnið hörðum höndum frá ómuna- tíð þegar hér var komið sögu. Þeim hafði lærst að virkja vitsmuni sína, kveikja eld, búa til vopn og verkfæri, vinnan hafði mannað dýrið og lagt grundvöll að menningarlegu samfélagi. Það var þó ekki fyrren maðurinn uppgötvaði leikinn, hinn erótíska leik, sem hann varð að manneskju einsog hún er núna skilgreind. Þá fyrst hóf hann sig útfyr- ir dýrslegan uppruna sinn á sviði kynlífs og tilfinn- inga; og þá fyrst varð listin til, tjáning hellisveggj- anna. Þessum manni hafði lærst að setja sér mark- mið jafnframt því sem hann sagði skilið við sjálfvirka, hvatvísa og oft árstíðabundna kynhegð- an dýrsins; kynlíf hans fól í sér merkingu sem tengst hefur þránni sem slíkri því markmið æxlun- ar og fjölskyldu komu vísast síðar til sögu. Þetta var hugstola ástand sem ekki þekktist í heimi dýra að því leyti sem það átti sér vísvitaðan tilgang: að vekja og magna ákveðið ástríðuferli — spennu, fýsn, samræðisunað. Sé túlkun þessi rétt fæddist manneskjan um leið og hún varð sér-vitandi um leikinn og þrá sína. Elstu heimildir okkar um mannlegt tilfinninga- líf, hellamyndirnar fornu, tengja saman kyn- nautn, list og dauðavitund með undarlegu móti. Gott dæmi um það er frægt málverk sem fannst árið 1940 í Lascaux í Frakklandi en á því liggur maður með fuglsásjónu fyrir framan helsærðan vísund sem lagður hefur verið spjóti. Báðir virðast þeir vera í dauðateygjum því maðurinn liggur flat- 15

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.