Mímir - 01.06.1996, Qupperneq 21

Mímir - 01.06.1996, Qupperneq 21
nautnir hans. Hann var feykilega hræddur við djöfulinn en hneigðist þó að honum í frygðugum hryllingi, hann stundaði svartagaldur og djöfla- særingar en ímyndaði sér samt framá síðustu stund að hann kæmist undan kvalaeldi helvítis. Þegar hann fáeinum mánuðum fyrir dauða sinn gekk til altaris auðmjúkur í anda og blóðugur uppfyrir axlir bað hann almúgafólk um að krjúpa með sér við gráturnar jafnframt því sem hann einsetti sér að halda uppí pílagrímsferð til Jórsala. Svo hélt hann áfram að skera börn. Aftökustund- in sjálf einkenndist af himinhrópandi fyrirgefning- arbón og fáránlegri vissu um líknandi guðdóm og eilífa sæluvist í paradís. Hugur Gilles de Rais er okkur ólæsilegur en kannski hefur mannkynið verið hlutkenndur massi í hans augum, efnislegur glundroði; í org- íunni öðlast hann fullt vald yfir þessu efni um stund, og það hefur enga merkingu fyrir utan þessa brjáluðu nautn sem veittist honum einum. Þetta er utanvið alla skynsemi enda var ekkert skynsamlegt við Gilles, hann lifði í einhverskonar vitstola óráði sem um síðir steypti honum í glötun af einum hæsta tindi samfélagsins. Hann var skrímsli hvernig sem á málið er litið enda var honum blandað saman við Bláskegg, skuggalega ófreskju, í þjóðtrúnni; maður af þessu tagi gat ekki verið einn af okkur, hann hlaut að tilheyra öðru kyni, annarri náttúru. Gilles sjálfur var sér vitandi um ferlegan ljótleika sinn því hann kvaðst fyrir rétti hafa fæðst undir alveg sérstöku stjörnu- merki og við félaga sinn sagði hann: Enginn mað- ur fær nokkurntíma skilið það sem ég hefi gert! Hann ímyndaði sér að hann stæði nálægt máttar- völdum annars heims enda var honum hugfast allt til loka að djöfullinn kæmi honum til bjargar. Þetta sjálfsmat endurspeglast í sögninni sem um hann var sköpuð líktog ýmsa aðra stórglæpa- menn, en samkvæmt henni hafa þeir sérstök tengsl við hið yfirnáttúrulega svo sem sjá má af þjóðsögu um íslenskan fjöldamorðingja, Björn á Öxl. Þetta voru helgir menn líktog dýrlingar kirkj- unnar þótt á annan hátt væri, helgi þeirra var ekki guðdómleg og hrein heldur óhrein og djöfulleg. Þá er það með undarlegri tilviljunum sögunnar að Gilles var höfuðstoð dýrlingsins Jóhönnu af Örk í hernaði hennar gegn Englendingum; þau mynda sérkennilega samstæðu innan sögulegs tíma líktog Kristur og djöfullinn á sviði hins yfirnáttúrulega. Mannlegt rökvit leysist uppí reyk frammi fyrir athæfi svarta barónsins eins og Gilles var kallaður því það getur ekkert frekar skýrt hið illa núna en á tímum rannsóknardómarans; illskan heldur áfram að vera óleyst vandamál, leyndardómur, hvað sem sálarfræði og sálgreiningu líður. Þessi vangeta vitsins kemur skýrt fram í áðurnefndri skáldsögu Illuga Jökulssonar þarsem spurt er hvort mann- helgin sé náttúrulögmál og ef svo sé hvað hafi þá farið úrskeiðis: Hvers virði er lífið í raun og veru, er það jafnmikils virði allsstaðar eða er hitt satt að lífið sé fremur munaður en réttur? Hvað gefur tveggja ára gönrlu soltnu og skítugu smábarni sem skilið hefur verið eftir úti á götu í borg heilagan rétt til að lifa; er eitthvað athugavert við að bjarga slíku barni frá örlögum sem eru sýnu verri en dauðinn með því að skjóta það? Eru hugmyndir okkar um rétt og rangt, um eðli mannsins og algilt siðferði nokkuð annað en reglusmíð sem klambr- að hefur verið saman af fólki sem hefur nóg að éta og tíma til að grufla? Uppgjörið á síðustu síðum skáldsögunnar leysir þetta vandamál ekki, heldur er breitt yfir það með skáldlegu málæði í anda nytsemishyggju: við skulum trúa á lífið og hið góða af því það er hagkvæmt og okkur fyrir bestu. Sagt er að tómhyggja morðingjans sé lygi, að him- inninn sé blár þótt geimurinn sé svartur, að ljósið bliki fagurlega á leið sinni að tómi sem einnig sé hvítt. Illugi er hér einsog útsprunginn Einar H. 19
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.