Mímir - 01.06.1996, Blaðsíða 22

Mímir - 01.06.1996, Blaðsíða 22
Kvaran sem í Sambýli komst að svipaðri niður- stöðu þrátt fyrir hervirki fyrri heimsstyrjaldar. Blá augu smábarns sannfæra söguhetju hans um að menn séu ekki verri en óargadýr þótt þeir tæti meðbræður sína í sundur einsog væru þeir skað- ræðiskvikindi; augun bláu svipta voðaverkin merkingu, gera illskuna að blekkingu, afvega- leiðslu, því þótt lostafjöturinn sé oft þyngri en sá siðferðislegi, þótt fólki sé hvað eftir annað fleygt útí hryllilegan dauða einsog rigningu á bál vitfirr- ings, þá blikar fagurlegt leiðarljós í þessum aug- um. Okkur er með öðrum orðum boðið uppá heimilislega fagurfræði þar sem enginn spyr af hverju augu og himnar eru blá að lit en ekki rauð eða svört; skáldlegum lygum er stefnt gegn hálfs- annleika morðingjans í guðsvolaðri vitsmunafá- tækt er lítur á sjálfa sig sem andlega spekt. 3. Mótsagnir glæpamannsins eiga sér uppsprettu í hugmyndafræði kristninnar og eru óhugsanlegar án hennar. Kristindómur miðalda þurfti á glæpn- um að halda til að öðlast merkingu í huga fólks af því gengið var útfrá spilltu manneðli sem byggi yfir brjálæði af þessu tagi, sálrænni vanstjórn sem brotist gæti fram hvenær sem var. Þessi hug- myndafræði gerði í sjálfu sér kröfur um hrylling sem hægt væri að fyrirgefa og berjast á móti; algóð hugvera hlaut að eiga sér alilla andstæðu í heimi hlutverunnar. Boðskapur kærleikans var því fremur byggður á tilveru óhófs og ofbeldis en hagkvæmni og skynsemi einsog hlutskipti Gilles de Rais sýnir á óbeinan hátt, þessi tilvistarlegi skopleikur — að tilbiðja djöfulinn og slátra börn- um en búast við eilífri sælu himneskrar paradísar eftir dauðann. Það er því ekki útí bláinn að tengja þá Jesú Krist saman. Báðir táknbúa þeir afhelgun manns og náttúru, sundrungu anda og efnis, trúar og kynlífs, því þótt klofning þeirra hnígi til ólíkra átta er hún í eðli sínu hin sama. Þeir eiga altént sameiginlegt að bjóða til sín barnaskara í ekki ósvipuðum tilgangi ef litið er á hann sem fulltrúa mannkynsins, hið frumstæða eðli, náttúruvísi okkar. Þessar mótímyndir hafna hinni fyrstu ímynd, hellismálverkinu í Lascaux, hvor með sínum hætti. Mynd þessi sem gerð var í dögun tímans lýsir útsprungnum losta í nánum tengslum við of- beldi náttúrunnar á meðan Kristsmyndin sýnir út- þurrkaðan losta lafandi á tréstólpa. Hún snýst um erótíska lífslyst sem þrungin er hryllingi og dauða- kennd: maður með fuglsgogg liggur berskjalda í námunda við hættulegt dýr sem stungið hefur verið spjóti. Samt er limur hans stinnur. Þessi mynd hefur án efa haft trúarlega þýðingu í upp- hafi, erótík hennar vísar á helgi náttúru sem lífgar og deyðir í senn, saurgun og opinberun loða sam- an í reynslu sem þekkir ekki andstæður. Kannski má nefna þessa reynslu upplifun óendanleikans í efninu. Hún helgar efnisheiminn sem slíkan, það sem kristnin gaf djöflinum á vald, og hún er ger- ólík ástríðuofsa barónsins sem var andlaus flekk- un, sjálfsfróandi saurgun, óvirkt gláp og náttúru- leysi þegar allt kom til alls. Hér mynda böllur, fugl og vísundur ódeilanlega heild; maður, eilífð og náttúra verða að einu í ólýsanlegri andrá sem kristnin hefur leitast við að gleyma um tvær þús- undir ára. Hún hefur sundrað þessum grundvall- artáknum þótt stundum tengist þau nú sem áður fyrr enda er hellismálverkið okkur skyldara en Kristsmyndin; og samt (eða þessvegna) er þetta klám, mynd af efnislegum útaustri sem á ekkert sameiginlegt með vegsemd og siðferðisþroska. Reynsla hellislistamannsins hefur verið for- dæmd í gegnum tíðina af því hún gerir menn að skepnum, var sagt, þótt í raun sé hún sérkenni mannsins, það sem greinir hann frá dýrum merk- urinnar. Þessi reynsla ein er óskipt af andstæðum; örskömm andrá sem um leið er liðin undir lok, uppnám þarsem lífið flæðir um brúnir sínar í ofur- gnótt sem hefur verið kennd við ördauða, form leysast upp í algleymi sem eyðir skynjun rúms og tíma um stundarbil. Fordæmingin er skiljanleg því maðurinn losnar fyrir atbeina þessarar reynslu undan tilbúnum siðferðisgildum, valdi krossanna, og rennur saman við ólýsanlegan sannleika; hann verður að forsögulegum manni og nemur tákn hans af veggnum, fuglinn, spjótið og dýrið í blóði sínu. Útilokun þessa myndheims hefur valdið miklum hörmungum því sé djöfullinn tákn um skynlausa eyðileggingarbrjálsemi þá hefur hann sjaldan verið iðjusamari en í samfélagi nútímans. Ofbeldi sem áður laut hringrás náttúru brýst nú fram í sjálfseyðandi valdníðslu sem sumir kenna „dauða guðs“ seint á 18du öldinni. Þessi ímyndaði dauði á að hafa svipt fólk ytri vídd óendanleikans; hann læsti það inni í eigin líkama og gerði lostann að viðmiði flestra hluta, er sagt. Hér var að sjálf- sögðu um sögulega frelsun að ræða, lausn sem sýndi að tilraun kristninnar hafði mistekist — að náttúran er náminu ríkari og leitar út um síðir. 20
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.