Mímir - 01.06.1996, Side 26

Mímir - 01.06.1996, Side 26
Ármann Jakobsson Norðangarrinn Bólu-Hjálmar tveggja alda gamall Hann starir önugur framan í mig, þung- brýndur með sigin munnvik fýlusvipsins og hrukkótt enni geð- vonskunnar en kring- um úfinn hárkragi, augun full sársauka. Bólu-Hjálmar, eins og Ríkarður Jónsson sá hann fyrir sér. Feigur Fjörgynjar- son. Heldur nöturleg- ur að sjá, við fyrstu sýn illmannlegur en sú tilfinn- ing hverfur ef betur er gáð. Petta er ekki kaldur maður heldur kuldabarinn. Bólu-Hjálmar er skáld Islands, þess kalda og ágenga lands. Fá skáld eru jafn íslensk í Ijóðum sínum. Af þekktustu ljóðum Hjálmars leggur íslenskan kaldrana. Þau eru ágengur vetrardagur, næða um lesandann, skilja hann eftir með hroll. Þessi gust- ur er laus við lof og smjaður: „eru því flestir aum- ingjar / en illgjarnir þeir, sem betur mega", segir hann um sveitunga sína. Enginn fær sett sig á háan hest, þann finnur gusturinn og kveður niður á jörðina með háði og níði. Þessi kuldi lemur menn sundur og saman og skilur eftir kalda og veður- bitna en sterkari en áður. Skáldskapur Hjálmars er norðangarrinn sem engu eirir. Islenskast allra skálda. Bólu-Hjálmar var ekki aðeins skáld heldur hagyrðingur sem orti bréf í stað lauss máls í anda tímans, hann er rímnakon- ungur sem heldur tryggð við hinn séríslenska brag og öfugt við marga aðra tekst honum aldrei betur í skáldskapnum en þegar hátturinn er erfiður, það er eins og Hjálmar lyftist í æðra veldi í glímu við erfiðan brag. íslendingur allra tíma er hann, hag- yrtur, hrekkjóttur, illur viðureignar, hálfgerður einfari, skapmikill, níðskældinn. íslendingurinn þegar á móti blæs, sá sem allt lifir af, hefur munn- inn fyrir neðan nefið, bitur út í menn og tilveruna en lifandi, stormur og stórsjór fá ekki grandað honum. Líf Islendingsins er ekki dans á rósum en hann heyr sína glímu við það, vopnaður skáld- skapnum. Fyrsti íslenski blúsarinn var hann kall- aður nýlega. Kraftaskáld hefur hann einnig verið nefndur. Þetta er sá Hjálmar sem okkur er hugleikinn, sá sem mynd Ríkarðs Jónssonar sýnir, sá sem frá- sagnaraðferð bókmenntasögunnar þarf á að halda á sínum stað, alþýðuskáldið, ómenntaður snilling- ur á undan sínum tíma, „kolsvartur raunsær hrafn í hópi bláfugla rómantísku skáldanna41.1 En hversu rétt er sú mynd? Eysteinn Sigurðsson telur að enda þótt raunsæismenn hafi leitt Hjálmar til sætis í íslenskri bókmenntasögu sé hann um margt rómantískt skáld en ekki eru allir á eitt sáttir um það.2 Hvað sem því líður er víst að í hörpu skálds- ins eru fleiri strengir en sá napri, hún gefur einnig frá sér þíðari tóna og skáldið á til mikinn hita, einkum trúarhita. Undir íslenskum klaka brenna hjartasár. En Islendingar vilja hafa sinn Hjálmar hvassan, eins og í Tímarímu sem sagt var um: „I þessu voðakvæði er hver hending hert í eitri.“3 Hann er skáldið sem einn allra sér Island eins og það er, slitið og gamalt, í Þjóðfundarsöng 1851 og þegar Island fagnar konungi sínum á Þingvelli 1874. Hann er sá sem finnst sveitungar sínir aumingjar og illgjarnir. Hann er sá sem yrkir: „Hæg er leið til helvítis, / hallar undan fæti“ og „hamingjunni sé hæsta lof / Hjálmar er bráðum dauður“ og „Mínir vinir fara fjöld“ og „Mér er orðið stirt um stef“ og „Æ, hvað ég er aumur“ og svo koll af kolli. Eitur, beiskja, frost, ömurleiki. Lífið er strit, lífið er barátta, lífið er eymd. Lífið er svipa sem ber menn áfram í átt tii dauðans. Hjálmar er ekki skáld allsnægta og áhyggjuleysis. Kvæði hans eru ort í „sulti, nakleika, kröm og kvöl“ eins og hann kall- ar það sjálfur í Umkvörtun en það hefur ekki 24

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.