Mímir - 01.06.1996, Page 46

Mímir - 01.06.1996, Page 46
Ingi Bogi Bogason Expressjónískir drættir í Söknuði Á aldarafmæli Jóhanns Jónssonar (1896-1932) Hver var Jóhann Jónsson? Þessi spurning hefur lengi leitað á íslenska ljóðaunnendur. Hver var hann þessi maður sem fór ungur til framandi lands, orti þar eitt fegursta nútímaljóð íslenskt og dó þar á besta aldri? Þegar maður virðir fyrir sér Jóhann, bæði eins og hann birtist í ljóðum sínum og eins í þeim heimildum sem tiltækar eru um hann, þá festir maður augun fljótlega á þverstæðunum í lífi hans, þverstæðum sem gera flestar tilraunir til að svara þessari spurningu harla erfiðar. Jóhann Jónsson var maður tveggja tíma, tveggja heima — og samt átti hann heima í hvor- ugum. Hann fór utan til Þýskalands, nýrómantísk- ur sveitadrengur og hitti þar fyrir rústað menning- arveldi sem var að sleikja sárin. Jóhann var með ónothæfa fagurfræði í farteskinu og hafði litlar forsendur til þess að skilja eða taka þátt í nýjum menningarstraumum í Þýskalandi. Þetta vissi hann manna best sjálfur eins og fram kemur í einu bréfa hans: „Við sem erum þeim örlögum háðir að hafa fengið lífsskoðun okkar í skóla gömlu menn- ingarinnar, sem leið undir lok 1914, verðum aldrei annað en „framandi menn í okkar eigin lífi“ svo að ég síteri sjálfan mig.“ Bestu vinir Jóhanns höfðu séð þá veröld farast sem hann hafði beðið eftir að fæddist heima á íslandi. Eftir því sem lífsþróttur Jóhanns þvarr óx úr grasi nýtt Þýskaland þar sem hatur, mann- vonska og gerræði voru dýrkuð. Og Jóhann átti enga samleið með þessum straumum. En þótt Jó- hann væri landlaus maður á landakorti hugmynd- anna þá náði hann a.m.k. einu sinni á ævi sinni að slá hinn eina rétta tón. Freistandi er að fullyrða að rætur Saknaðar liggi einmitt í þessu allsherjar átt- leysi sem einkenndi ævi Jóhanns. Togstreitan milli þess hvernig hann lifði og hvernig hann vildi lifa tók á sig margar myndir. Hann var alla ævi sína að búa sig undir lífshlutverk sem aldrei varð. Sökn- uður er staðfesting þess. Þótt Söknuður sé ljóð á einskismannslandi ber það að sjálfsögðu vitni hugmyndaheimi gamla og nýja tímans. Sérstaklega er forvitnilegt að gefa gaum expressjónískum stíláhrifum í ljóðinu. Þótt styðja megi það ýmsum rökum að Söknuð- ur endurspegli erlenda hugsun þá bergmálar ljóð- ið einnig tilfinningu sem blundaði í brjósti Jó- hanns heima á Islandi. Hann var þá ósáttur við að taka að sér hlutverk sem samfélagið ætlaðist til, hann vildi ekki láta drekkja sér „í æði múgsins“. I bréfi sem hann skrifaði árið 1918 segir hann meðal annars frá þörf sinni til að komast „burt frá þess- um hversdags hugsunum sem eru framleiddar af vanans vélum, en ekki skapandi mannsheila“. Löngu síðar, þegar hann var orðinn helsjúkur, sótti hann djúp heimþrá sem hann fékk aldrei svalað. Nýrómantík — expressjónismi Jóhann kom til Þýskalands með hugmyndir í far- teskinu sem voru ekki gjaldgengar. Skáldin sem við vitum að Jóhann dáist að á íslandi eru Jóhann Sigurjónsson, Jóhann Gunnar Sigurðsson og Stef- án frá Hvítadal. Jóhann fer til Þýskalands með nýrómantískar hugmyndir og hefur nám við há- skólann í Leipzig í germönskum fræðum. Sam- kvæmt kennsluskrá háskólans er kennsla í nýrri bókmenntum aðallega bundin við Goethe og Schiller, expressjónisminn með skáldum eins og Stramm, Becher og Trakl er iðkaður utan veggj- anna, nánast undirheimamenning. Hlýtur því undrun Jóhanns ekki að hafa orðið mikil þegar hann tekur að kynnast menningarstraumum í Þýskalandi og ólgunni í samfélaginu? Svo er að skilja samkvæmt bréfum Jóhanns til vinar síns sr. 44

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.