Mímir - 01.06.1996, Blaðsíða 46

Mímir - 01.06.1996, Blaðsíða 46
Ingi Bogi Bogason Expressjónískir drættir í Söknuði Á aldarafmæli Jóhanns Jónssonar (1896-1932) Hver var Jóhann Jónsson? Þessi spurning hefur lengi leitað á íslenska ljóðaunnendur. Hver var hann þessi maður sem fór ungur til framandi lands, orti þar eitt fegursta nútímaljóð íslenskt og dó þar á besta aldri? Þegar maður virðir fyrir sér Jóhann, bæði eins og hann birtist í ljóðum sínum og eins í þeim heimildum sem tiltækar eru um hann, þá festir maður augun fljótlega á þverstæðunum í lífi hans, þverstæðum sem gera flestar tilraunir til að svara þessari spurningu harla erfiðar. Jóhann Jónsson var maður tveggja tíma, tveggja heima — og samt átti hann heima í hvor- ugum. Hann fór utan til Þýskalands, nýrómantísk- ur sveitadrengur og hitti þar fyrir rústað menning- arveldi sem var að sleikja sárin. Jóhann var með ónothæfa fagurfræði í farteskinu og hafði litlar forsendur til þess að skilja eða taka þátt í nýjum menningarstraumum í Þýskalandi. Þetta vissi hann manna best sjálfur eins og fram kemur í einu bréfa hans: „Við sem erum þeim örlögum háðir að hafa fengið lífsskoðun okkar í skóla gömlu menn- ingarinnar, sem leið undir lok 1914, verðum aldrei annað en „framandi menn í okkar eigin lífi“ svo að ég síteri sjálfan mig.“ Bestu vinir Jóhanns höfðu séð þá veröld farast sem hann hafði beðið eftir að fæddist heima á íslandi. Eftir því sem lífsþróttur Jóhanns þvarr óx úr grasi nýtt Þýskaland þar sem hatur, mann- vonska og gerræði voru dýrkuð. Og Jóhann átti enga samleið með þessum straumum. En þótt Jó- hann væri landlaus maður á landakorti hugmynd- anna þá náði hann a.m.k. einu sinni á ævi sinni að slá hinn eina rétta tón. Freistandi er að fullyrða að rætur Saknaðar liggi einmitt í þessu allsherjar átt- leysi sem einkenndi ævi Jóhanns. Togstreitan milli þess hvernig hann lifði og hvernig hann vildi lifa tók á sig margar myndir. Hann var alla ævi sína að búa sig undir lífshlutverk sem aldrei varð. Sökn- uður er staðfesting þess. Þótt Söknuður sé ljóð á einskismannslandi ber það að sjálfsögðu vitni hugmyndaheimi gamla og nýja tímans. Sérstaklega er forvitnilegt að gefa gaum expressjónískum stíláhrifum í ljóðinu. Þótt styðja megi það ýmsum rökum að Söknuð- ur endurspegli erlenda hugsun þá bergmálar ljóð- ið einnig tilfinningu sem blundaði í brjósti Jó- hanns heima á Islandi. Hann var þá ósáttur við að taka að sér hlutverk sem samfélagið ætlaðist til, hann vildi ekki láta drekkja sér „í æði múgsins“. I bréfi sem hann skrifaði árið 1918 segir hann meðal annars frá þörf sinni til að komast „burt frá þess- um hversdags hugsunum sem eru framleiddar af vanans vélum, en ekki skapandi mannsheila“. Löngu síðar, þegar hann var orðinn helsjúkur, sótti hann djúp heimþrá sem hann fékk aldrei svalað. Nýrómantík — expressjónismi Jóhann kom til Þýskalands með hugmyndir í far- teskinu sem voru ekki gjaldgengar. Skáldin sem við vitum að Jóhann dáist að á íslandi eru Jóhann Sigurjónsson, Jóhann Gunnar Sigurðsson og Stef- án frá Hvítadal. Jóhann fer til Þýskalands með nýrómantískar hugmyndir og hefur nám við há- skólann í Leipzig í germönskum fræðum. Sam- kvæmt kennsluskrá háskólans er kennsla í nýrri bókmenntum aðallega bundin við Goethe og Schiller, expressjónisminn með skáldum eins og Stramm, Becher og Trakl er iðkaður utan veggj- anna, nánast undirheimamenning. Hlýtur því undrun Jóhanns ekki að hafa orðið mikil þegar hann tekur að kynnast menningarstraumum í Þýskalandi og ólgunni í samfélaginu? Svo er að skilja samkvæmt bréfum Jóhanns til vinar síns sr. 44
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.