Mímir - 01.06.1996, Blaðsíða 53

Mímir - 01.06.1996, Blaðsíða 53
lokin í stuttum kafla. Stríðskveðskapur, ferða- kveðskapur og ástarkveðskapur fær svo sinn skerf þar inni á milli. Kveðið fyrir konung í heiðni voru goðsöguleg efni mjög áberandi í kvæðum hirðskálda og liggur við að það gildi einu um hvað verið var að yrkja, alltaf voru hæstvirt goðin innan seilingar. Oft virðist skipting Robertu Frank, sem minnst var á hér áðan, ekki fá nægan stuðning sé miðað við mörg þekkt kvæði: sem sagt á þann hátt að ef ort er t.d. beint til konungs er hann samofinn goðunum í kenningum o.þ.h. I Hákonardrápu Hallfreðar vandræðaskálds er Há- kon settur í hlutverk Óðins. „Hér er um að ræða eina samfellda myndhverfingu þar sem talað er um það hvernig Hákon vann Noreg eins og karl sé að vinna ástir konu og ganga að eiga hana. Þessi mynd hverfist öll um þá goðafræði að Jörð var kona Óðins og sú sem hann átti Þór með.“5 AIl- mörg dæmi eru um slíka notkun goðafræðinnar í dróttkvæðum og þá að sjálfsögðu helst í heiðni. Skáldin voru ekki alltaf í þeirri þægilegu að- stöðu að þurfa bara að mæra konunginn til að hafa vinnu hjá honum. Menn eins og Egill Skallagríms- son lentu í því að þurfa hreinlega að yrkja sér til lífs. Við slíkt tækifæri kvað hann Höfuðlausn sem seint verður þó talið til hans persónulegri kvæða, eins og áðan var gefið í skyn að væri að finna í hans kveðskap. Ástæðan fyrir því hlýtur að vera sú að fáurn væri það væntanlega auðvelt að yrkja lof um mann sem rétt í þessu hefði hótað manni lífláti eins og Eiríkur konungur blóðöx hafði gert í þessu tilfelli. Vellekla (gullskortur) er drápa eftir Einar skálaglamm þar sem jarlinn er ávarpaður svo og hirðin. Skáldið telur ástæðu til að fólk hlusti vel því kvæðið magnist smátt og smátt og greinanlegt er að skáldið fer ekki varhluta af því að hann muni gott skáld vera. Konungi er líkt við Þór ásamt því að minnst er á framgöngu Hákons í varðveislu heiðins siðar. Kvæðið mun hafa þjónað marg- þættu hlutverki en ekki verið aðeins til afþreying- ar. Það átti stóran hlut í að festa konung í sessi en til þess var leikurinn oft gerður. Skáldin höfðu þó ekki aðeins það markmið að festa konung í sessi meðal þjóðarinnar, einnig var þeim annt um að festa sjálf sig í sessi hjá konungi. Roberta Frank er þessarar skoðunar. Hún telur að þeim hafi einnig verið hugleikið að sannfæra konunginn fyllilega um að hann þyrfti á sér að halda. Hver konungur var jafnframt varla mjög merkur nema hann hefði fleiri en eitt skáld við hirð sína. Verksvið skáldanna var heldur ekki ein- þætt. Ekki voru þau aðeins skáld heldur oft á tíðum sendiherrar, ráðgjafar, hermenn og jafnvel þjónar eða lífverðir. Kvæðagerð þeirra virðist hafa útlagst sem iðja einhversstaðar á milli þess að vera starf og tómstundaiðja. Roberta líkir þessu við það að hafa gráðu í íslensku þar sem hún gæti veitt einstaklingi atvinnu sem ekki hefði alltaf að gera með sérgrein þess sem gráðuna hefur/' Þegar kristni kemur til sögunnar verða skáldin oftar en ekki að kasta trú í kjölfar yfirmanna sinna. í kveðskap sem þá fylgdi voru hinar heiðnu kenningar ekki lengur við lýði en það aftraði mönnum eins og Hallfreði vandræðaskáldi ekki frá því að yrkja hina merku Erfidrápu um Ólaf Tryggvason konung. Stíll Hallfreðar í drápunni svipar nokkuð til klassísks stíls latínuskálda og notkun ríms og hrynjandi ber vott um mikla hæfi- leika. Hetjusagnaminni ber fyrir í kvæðinu en slíkt mun ekki hafa talist til brots á hinni nýju trú; kvæðið ber ekki hinn skrauthlaðna stíl heiðnu kvæðanna en í staðinn er um meiri tjáningu til- finninga að ræða. Mikill flokkur manna fylgdi í kjölfar Hallfreðar og ekki rúm til að telja þá alla upp hér en þó skal minnst á Sighvat Þórðarson og lausavísu hans sem er ort eftir dauða Ólafs konungs en endursögn vísunnar hljóðar svo hjá Vésteini Ólasyni: 51
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.