Mímir - 01.06.1996, Síða 60

Mímir - 01.06.1996, Síða 60
verþr melt.“21 í öðru lagi er Hreiðar sagður ómállatur og ekki orðvar sem bendir til þess að hann hafi litla stjórn á sjálfum sér. Hreiðar gerist hirðmaður konungs og fer litlum sögum af vistinni nema hvað þess er getið að öllu jafnan fylgi honum hlátur. Hann virðist komast upp með að haga sér eftir eigin höfði og þegar Magnús vill ekki taka hann með sér til sáttafundar við Harald konung þá segir Hreiðar að hann muni fara hvort sem konungur leyfi eður ei. Magnús leyfir honum því að fara með sér en á leiðinni springur hestur Hreiðars af mæði. Þá grípur Hreiðar til fráleika síns og hleypur af sér margan hestinn. Á sáttafundinum reiðist Hreiðar í fyrsta skipti og drepur nokkra hirðmenn Haraldar sem henda að honum gaman úr hófi fram. Þetta leiðir til þess að Haraldur vill hann feigan og kemur Magnús honum því fyrir hjá lendum manni. Þar smíðar Hreiðar svín úr silfri og gulli. Þegar síðan Haraldur kemur að leita Hreiðars þá gefur hann konungi gripinn enda vísar svínið til föður Harald- ar sem nefndur var Sigurður sýr. En þegar Har- aldur skoðar gripinn betur sér hann að þetta er gylta og áttar sig á að Hreiðar hefur haft hann að háði og spotti. Hreiðar leikur þannig fíflshlutverkið til enda, þótt það geti kostað hann lífið. Þegar hann undir lok sögunnar kveður allundarlegt kvæði fyrir Magnús er hann enn að skáka í skjóli fíflskunnar því samkvæmt öðrum konungasögum er ekki sama hvað er kveðið fyrir konung. Fíflið kemst upp með ýmislegt sem öðrum leyfist ekki. Hvernig túlka á lokaorð sögunnar er umdeilan- legt. Þar segir að eftir því sem liðið hafi á ævi Hreiðars hafi hann bætt ráð sitt og hætt þeim kynjalátum sem hann hafði í frammi fyrri hluta ævinnar. Við getum túlkað þetta á þann veg að Hreiðar hafi gert sér upp alla fíflskuna, leikið fífl.22 En eins og kemur fram í orðum Willefords hér að framan þá skiptir ekki svo ýkja miklu hvort fíflskan er leikin eða meðfædd, hvort heldur sem er geta menn gegnt starfi hirðfíflsins og það er einmitt það sem Hreiðar gerir. Hann dvelst við hirð Magnúsar konungs vegna þess að konungur hefur gaman af fíflsku hans. Sneglu-Halli Sneglu-Halli er nokkuð frábrugðinn Hreiðari. Frásögnina af Halla, „Sneglu-Halla þátt“, er að finna í sömu þremur ritum og þá af Hreiðari. Auk þess er nokkru lengri gerð og að mörgu leyti ólík í Flateyjarbók, handriti frá 14. öld. í Flateyjarbók segir: Saa madr tok sier far med honum er Halli hiet. og var kalladr Snæglu-halli. hann var skalld gott og ordgreppr mikill. Halli var haar madr og halslangr herdilitill og handsidr og liotlimadr. hann var ættadr vr Fliotum.23 Lýsingin er af afmynduðum manni sem stingur í stúf við aðra í útliti. Halli er þannig afkári líkt og Hreiðar og mörg önnur fífl bókmenntanna ef marka má skilgreiningarnar hér að framan. Auk þess er Halli orðgreppur mikill sem kemur glögg- lega fram í því að hann svarar konungi ætíð fullum hálsi. En fíflska Halla er á annan veg en Hreiðars. Hirðmenn Haralds konungs hæðast ekki að þess- um orðháki því að hann kann að svara fyrir sig. Hann er heldur ekki eins hláturmildur og Hreiðar en sameiginlegt á hann með Hreiðari að hverjum manni líkar vel til hans. Reyndar leynist sannkall- að fífl í frásögninni af Halla sem er dvergurinn Túti og nærvera hans dregur heldur úr þeirri fífls- mynd sem dregin er upp af Halla. Rökin fyrir því að líta á Halla sem fífl eru ber- sögli hans og matgræðgi en ekki hvað síst hvernig hann kemst upp með að brjóta þau boð og bönn sem ríkja við hirðina. Hann étur áfram eftir að konungur hefur slitið borðhaldi og stelst meira að segja til að fá sér graut milli mála. Með þessu hátterni sínu vekur hann reiði konungs en kemst upp með það enda hefur lesandinn á tilfinning- unni að konungur hafi fremur gaman af Halla. Sjaldan fær Halli þó konung til að hlæja og þess vegna er rétt að skoða persónu Halla með skyld- menni fíflsins í huga, bragðarefinn.24 H. R. Ellis Davidson hefur fjallað um nokkra bragðarefi norrænna fornbókmennta og hvernig þeir tengjast fíflinu.25 Sérstaklega tekur hún fyrir Loka Laufeyjarson og Amleth hans Saxo. David- son telur reyndar að til séu að minnsta kosti þrjár gerðir bragðarefa í þessum bókmenntum. Hún tekur Óðin sem dæmi um bragðarefinn sem spilar með og blekkir þá sem treysta honum. Loki er að mati hennar dæmigerðari bragðarefur en Óðinn, kómísk hetja sem lendir í ævintýrum, oft erótísk- um, sem eru í senn hlægileg og alvarleg. Þriðja gerð bragðarefsins er síðan Amleth sem leikur fíflið til fullnustu á meðan hann undirbýr hefnd sína. Niðurstaða Davidsons er sú að fíflið og bragðarefurinn séu tengdir órofaböndum. í ljósi þessa er vert að gefa gaum að athöfnum 58
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.