Mímir - 01.06.1996, Blaðsíða 60

Mímir - 01.06.1996, Blaðsíða 60
verþr melt.“21 í öðru lagi er Hreiðar sagður ómállatur og ekki orðvar sem bendir til þess að hann hafi litla stjórn á sjálfum sér. Hreiðar gerist hirðmaður konungs og fer litlum sögum af vistinni nema hvað þess er getið að öllu jafnan fylgi honum hlátur. Hann virðist komast upp með að haga sér eftir eigin höfði og þegar Magnús vill ekki taka hann með sér til sáttafundar við Harald konung þá segir Hreiðar að hann muni fara hvort sem konungur leyfi eður ei. Magnús leyfir honum því að fara með sér en á leiðinni springur hestur Hreiðars af mæði. Þá grípur Hreiðar til fráleika síns og hleypur af sér margan hestinn. Á sáttafundinum reiðist Hreiðar í fyrsta skipti og drepur nokkra hirðmenn Haraldar sem henda að honum gaman úr hófi fram. Þetta leiðir til þess að Haraldur vill hann feigan og kemur Magnús honum því fyrir hjá lendum manni. Þar smíðar Hreiðar svín úr silfri og gulli. Þegar síðan Haraldur kemur að leita Hreiðars þá gefur hann konungi gripinn enda vísar svínið til föður Harald- ar sem nefndur var Sigurður sýr. En þegar Har- aldur skoðar gripinn betur sér hann að þetta er gylta og áttar sig á að Hreiðar hefur haft hann að háði og spotti. Hreiðar leikur þannig fíflshlutverkið til enda, þótt það geti kostað hann lífið. Þegar hann undir lok sögunnar kveður allundarlegt kvæði fyrir Magnús er hann enn að skáka í skjóli fíflskunnar því samkvæmt öðrum konungasögum er ekki sama hvað er kveðið fyrir konung. Fíflið kemst upp með ýmislegt sem öðrum leyfist ekki. Hvernig túlka á lokaorð sögunnar er umdeilan- legt. Þar segir að eftir því sem liðið hafi á ævi Hreiðars hafi hann bætt ráð sitt og hætt þeim kynjalátum sem hann hafði í frammi fyrri hluta ævinnar. Við getum túlkað þetta á þann veg að Hreiðar hafi gert sér upp alla fíflskuna, leikið fífl.22 En eins og kemur fram í orðum Willefords hér að framan þá skiptir ekki svo ýkja miklu hvort fíflskan er leikin eða meðfædd, hvort heldur sem er geta menn gegnt starfi hirðfíflsins og það er einmitt það sem Hreiðar gerir. Hann dvelst við hirð Magnúsar konungs vegna þess að konungur hefur gaman af fíflsku hans. Sneglu-Halli Sneglu-Halli er nokkuð frábrugðinn Hreiðari. Frásögnina af Halla, „Sneglu-Halla þátt“, er að finna í sömu þremur ritum og þá af Hreiðari. Auk þess er nokkru lengri gerð og að mörgu leyti ólík í Flateyjarbók, handriti frá 14. öld. í Flateyjarbók segir: Saa madr tok sier far med honum er Halli hiet. og var kalladr Snæglu-halli. hann var skalld gott og ordgreppr mikill. Halli var haar madr og halslangr herdilitill og handsidr og liotlimadr. hann var ættadr vr Fliotum.23 Lýsingin er af afmynduðum manni sem stingur í stúf við aðra í útliti. Halli er þannig afkári líkt og Hreiðar og mörg önnur fífl bókmenntanna ef marka má skilgreiningarnar hér að framan. Auk þess er Halli orðgreppur mikill sem kemur glögg- lega fram í því að hann svarar konungi ætíð fullum hálsi. En fíflska Halla er á annan veg en Hreiðars. Hirðmenn Haralds konungs hæðast ekki að þess- um orðháki því að hann kann að svara fyrir sig. Hann er heldur ekki eins hláturmildur og Hreiðar en sameiginlegt á hann með Hreiðari að hverjum manni líkar vel til hans. Reyndar leynist sannkall- að fífl í frásögninni af Halla sem er dvergurinn Túti og nærvera hans dregur heldur úr þeirri fífls- mynd sem dregin er upp af Halla. Rökin fyrir því að líta á Halla sem fífl eru ber- sögli hans og matgræðgi en ekki hvað síst hvernig hann kemst upp með að brjóta þau boð og bönn sem ríkja við hirðina. Hann étur áfram eftir að konungur hefur slitið borðhaldi og stelst meira að segja til að fá sér graut milli mála. Með þessu hátterni sínu vekur hann reiði konungs en kemst upp með það enda hefur lesandinn á tilfinning- unni að konungur hafi fremur gaman af Halla. Sjaldan fær Halli þó konung til að hlæja og þess vegna er rétt að skoða persónu Halla með skyld- menni fíflsins í huga, bragðarefinn.24 H. R. Ellis Davidson hefur fjallað um nokkra bragðarefi norrænna fornbókmennta og hvernig þeir tengjast fíflinu.25 Sérstaklega tekur hún fyrir Loka Laufeyjarson og Amleth hans Saxo. David- son telur reyndar að til séu að minnsta kosti þrjár gerðir bragðarefa í þessum bókmenntum. Hún tekur Óðin sem dæmi um bragðarefinn sem spilar með og blekkir þá sem treysta honum. Loki er að mati hennar dæmigerðari bragðarefur en Óðinn, kómísk hetja sem lendir í ævintýrum, oft erótísk- um, sem eru í senn hlægileg og alvarleg. Þriðja gerð bragðarefsins er síðan Amleth sem leikur fíflið til fullnustu á meðan hann undirbýr hefnd sína. Niðurstaða Davidsons er sú að fíflið og bragðarefurinn séu tengdir órofaböndum. í ljósi þessa er vert að gefa gaum að athöfnum 58
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.