Mímir - 01.06.1996, Síða 67

Mímir - 01.06.1996, Síða 67
þversniðsrannsókn sinni. Þar könnuðu þeir fram- burð og fleirtölumyndun fjögurra og sex ára barna. Reyndar hafði Margrét Pálsdóttir, sem á þeim árum var nemandi í Kennaraháskólanum, fylgst með máltöku dóttur sinnar frá fæðingu og haldið dagbók um málþróun hennar. Það er fyrsta rannsókn sinnar tegundar á íslandi, sem vitað er um. Þeir sem lesið hafa Sálminn um blómið vita að þar lýsir Þórbergur Þórðarson barnamáli Lillu Heggu. Þórbergur dró auðvitað engar málfræði- legar ályktanir enda var hann að nota málfar hennar í listsköpun sinni. Það er samt auðvelt að sjá hvernig beygingakerfið og hljóðkerfið þróast hjá henni þó að tilgangurinn hafi verið annar en málfræðilegur. Indriði Gíslason og Jón Gunnars- son höfðu hug á að hefja langsniðsrannsókn líka, sem felst í því að sömu börnunum er fylgt eftir í nokkur ár. Það var þó Randa sem stóð aðallega að þeirri rannsókn og hún vakti heilmikinn áhuga á máltöku hjá nemendum bæði í íslensku og í al- mennum málvísindum. Ég tók sálfræðileg málvís- indi hjá henni á haustönn 1981 og síðan máltöku barna á vorönn. Þessi námskeið vöktu áhuga minn á máltökufræðum þó að Randa hafi tekið á þessum fræðum á öðrum forsendum en ég geri seinna. Hún skoðaði máltökuna frá sálfræðilegu sjónarhorni en ég út frá málfræðinni. Ég skrifaði síðan cand.mag. ritgerð hjá Höskuldi Þráinssyni um spurnarsetningar í máli barna árið 1986.“ Hvað gerðirðu að loknu meistaraprófi? „Að loknu cand.mag. prófi í íslenskri málfræði lá leið mín til Kaliforníu og ég hóf doktorsnám við University of California í Los Angeles. Þið munið eftir UCLA bolunum í gamla daga, skammstöfun- in stendur fyrir júsíellei. Ég lauk þaðan doktors- prófi árið 1992 í málvísindum og skrifaði doktors- ritgerð um setningafræði og máltöku hjá Ninu Hyams, sem var minn helsti leiðbeinandi í nám- inu. Það var mjög spennandi að setjast á skóla- bekk í Los Angeles, maður hafði lesið bækur og greinar eftir marga málfræðinga sem kenna þarna. UCLA leggur líka metnað sinn í að vera talinn einn af bestu háskólum Bandaríkjanna í málvís- indum og þeir voru á þessum tíma í harðri sam- keppni við M.I.T. þar sem Chomsky starfar. UCLA hefur öflugt lið kennara, hljóðfræðinga, hljóðkerfisfræðinga og setningafræðinga, til dæm- is má nefna Peter Ladefoged, Bruce Hayes, Tim Stowell, Susan Curtiss, Victoriu Fromkin, og fleiri. Susan Curtiss fæst við sálfræðileg málvísindi og málstolsrannsóknir og Nina Hyams fæst við málfræðilegar rannsóknir á máltöku. Það var mik- il upplifun að fá að sitja í tímum hjá þessum merku málfræðingum og kynnast þeim persónulega.“ Um hvað fjallar doktorsritgerðin þín? „Doktorsritgerðin mín fjallar um afturbeygingu í máli íslenskra barna og ýmis atriði henni tengd. Þegar ég var að vinna að doktorsritgerð minni kom ég til íslands og dvaldi hér í fimm mánuði við rannsóknir á máli íslenskra barna. Ég athugaði meðal annars hvort íslensk börn væru haldin hinni svokölluðu fornafnatregðu, það er hvort þau ættu í meiri erfiðleikum með túlkun persónufornafna, eins og ’hann’ og ’hún’, en staðbundinna endur- vísa, eins og ’sjálfan sig’. Fjöldi athugana á mál- töku barna af ýmsu þjóðerni hefur sýnt að börn ná seinna tökum á túlkun persónufornafna en endur- vísa eins og ’sjálfan sig’. Þá athugaði ég líka hvernig börn læra þær reglur sem gilda um aftur- beygða fornafnið ’sig’ í íslensku og kannaði hvort mismunandi prófaðferðir hefðu áhrif á svör barn- anna. í þessum tilgangi prófaði ég hvert barn með tveimur aðferðum og bar saman svör þeirra á hinu svokallaða aðgerðarprófi annars vegar og mat- sprófi hins vegar. Það kom í ljós að matsprófið gefur mun betri mynd af málhæfni barna en að- gerðarprófið, þar sem barnið er látið leika sér að brúðum og á að framkvæma það sem sagt er. Þar færðu aðeins eina túlkun á setningunni og getur ekki séð hvort barnið leyfi aðrar.“ Hvernig fóru rannsóknirnar fram? „Það tekur heilmikinn tíma að undirbúa svona rannsóknir, að hanna prófgögnin. í mínu tilviki notaði ég leikföng, litlar brúður, og ég þurfti að semja heilmargar sögur um þessar litlu brúður. Við vorum að grínast með það að ég ætti að gefa út smásagnasafn um jólin. Prófgögnin verða auð- vitað að höfða til barnanna og örva þau til þátt- töku auk þess sem þau verða að prófa það sem maður ætlar að prófa. Ég prófaði skilning 55 barna á aldrinum þriggja til sex ára og 10 fullorð- inna á endurvísunum ’sjálfan sig’ og ’sig’ og pers- ónufornöfnunum 'hann’ og ’hún’. Málhafarnir voru prófaðir bæði á aðgerðarprófi og matsprófi sem var þróað af Stephen Crain og Cecilia McKee um miðbik síðasta áratugar. Sú útgáfa af aðgerð- arprófinu sem ég notaði var hið svokallaða „Si- mon-Says-Game“ sem Kenneth Wexler og Yu- Chin Chien hönnuðu en þar eru börnin, eins og ég nefndi áðan, beðin um að framkvæma það sem prófsetningin segir til um. í matsprófinu var skiln- ingur barnanna á sömu setningunum athugaður. I 65
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.