Morgunblaðið - 14.12.1986, Síða 36

Morgunblaðið - 14.12.1986, Síða 36
36 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 14. DESEMBER 1986 Bændaskólínn í Ólafsdal Bækur Lýður Björnsson Játvarður Jökull Júlíusson: Saga Torfa Bjarnasonar og Ólafsdals- skóla og Nemendatal Ólafsdals- skóla 1880-1907. 290+CXXII bls. Búnaðarfélag íslands 1986. Á fyrri hluta síðustu aldar reis mikil menningaralda um norðan- verðan Breiðafjörð og gætti áhrifa hennar víða um land, en þó mest í öðrum byggðarlögum á Vestfjörð- um og um sunnanverðan Breiða- fjörð. Upptakanna virðist vera að leita í Eyjahreppi og þá einkum í Flatey. Skoðanir hafa verið skiptar um orsakir þessa. Sumir hafa lagt aðaláherslu á náttúrugæði svæðis- ins, betri tími hafi gefist frá brauðstritinu í þessu héraði en ann- ars staðar á landinu /til andlegra iðkana. Lúðvík Kristjánsson, sá valinkunni sagnfræðingur, varpar fram þeirri spurningu, hvort Móðu- harðindin hafi átt hér hlut að máli. Telja verður víst, að menn, sem aldir voru upp við hugsunarháttinn að duga eða drepast og kusu frem- ur að duga (það gerðu flestir), hafi þjappað sér saman líkt og Bretar við Waterloo til að mæta þeirri ögrun. Menn hafa að vfsu oft deilt hart um ýmislegt í þessu byggðar- lagi, en þetta breyttist, er teflt var um líf eða dauða. Þama kemur uppeldi sjávarins inn í 'myndina. Ekki þýddi að vera að rífast um stjómina í brimróðri. Þá gat farið fyrir mönnum líkt og Brútusi við Filippí. Antóníus hélt ekki herráðs- fund til að ræða hvert atvik or- ustunnar. Enginn má skilja þessi orð svo, að samtök hafi verið talin lítils virði á þessu svæði. Menn þekktu mátt þeirra og mátu. Egg- ert Ólafsson, skáldið frá Svefneyj- um og annar þeirra íslendinga, sem gefið hefur þjóðinni þjóðsöng, hinn var Þorskfirðingurinn Matthías Jochumsson, kveður „Vestfirðinga, en þá einkum Breiðfirðinga og Am- firðinga em hneygðir fyrir sögur og annan fróðleik, einkum náttúru- fræði.“ Foi-vitni og opinn hugur gætu hafa greitt framförum leið, hvatt menn til að kynna sér hug- myndir og melta þær, hvað gat komið að notum á Islandi. Fomt þjóðkvæði segir að Vestfirðingar séu vísindamenn. Þetta skal hér látið liggja á milli hluta. Víst er á hinn bóginn, að galdrar áttu greiða leið að hugum Vestfirðinga. Þeir em nú fyrirlitnir, en em samt móð- ir ýmissa þekktustu og virtustu vísindagreina nútímans. Var ekki Francis Bacon hlynntur gullgerðar- list? Þetta var tilraun til að ná valdi á þeim öflum, sem menn töldu stjóma tilvemnni, a.m.k. hvers- dagslega. Framtakssamir menn lögðu sitt af mörkum, t.d. Ólafur Sivertsen í Flatey. Bændaskólinn í Ólafsdal er einn kvisturinn á þessum meiði, enda stundaði Torfí Bjarnason, skóla- stjóri Ólafsdalsskólans, nám í búnaðarskóla, sem Ólafur Jónsson, jarðyrkjumaður frá Hvallátmm, rak í Flatey og að hvötum fyrirmanna í þeim hreppi. Búnaðarskólinn í Flatey starfaði á árunum 1856—1859, en áður hafði Ólafur Jónsson, forstöðumaður hans, búið sig undir kennsluna með námi í plægingu norðanlands og síðar hjá Guðmundi Ólafssyni í Fífuhvammi (Hvammskoti) í Syltjarnames- hreppi. Guðmundur Ólafsson var frá Setbergi við Hafnarfjörð og hafði stundað búfræðinám í Dan- mörku á ámnum 1847—1851. Játvarður J. Júlíusson, höfundur nýútkominnar bókar um Ólafsdals- skólann, er sonarsonur Ólafs Jónssonar jarðyrkjumanns og Jú- líus, faðir hans, var einn af fyrstu nemendum skólans. Bókarhöfundur er því tengdur Ólafsdalsskólanum traustum böndum. Játvarður Jökull Júlíusson Bókin er í tveimur meginþáttum, svo sem ráða má af upphafi þessar- ar umsagnar. Fyrri hlutinn skiptist í fimm undirkafla auk ritskrár Torfa Bjarnasonar. I fyrsta kaflanum er greint frá uppvexti Torfa og námi og ferð til Vesturheims, en þangað fór Torfi ásamt tveimur bræðmm sínum þeirra erinda að stofna ný- lendu. Hann hætti þó fljótlega við öll áform um að setjast að vestra og sneri heim, en í Vesturheimi kynntist hann afköstum sláttuvélar- innar og gerði sér grein fyrir þeim áhrifum, sem notkun hennar gæti haft á íslenskan landbúnað. Honum varð þó ekki að von sinni um það tæki að sinni, en um ljáina, sem Torfi flutti inn um 1870, gegnir öðm máli. Þeir ollu byltingu í land- búnaði og stóijuku afköst. Játvarð- ur Jökull heldur því fram og vafalítið með réttu, að ljáimir einir hefðu nægt til að halda nafni Torfa á lofti. Stofnun Ólafsdalsskólans mun þó nú vera kunnari, en að dragandi hennar var þrettán ár að sögn Ját- varðar Jökuls. Torfi kenndi að vísu nokkuð á þeim ámm, m.a. við ungl- Góð j ólas veinasaga Bókmenntir Jenna Jensdóttir Iðunn Steinsdóttir Jólasveinarnir Teikningar: Búi Kristjánsson Almenna bókafélagið, 1986 Iðunn Steinsdóttir gerir ekki landshlutunum mishátt undir höfði, þegar jólasveinamir hennar koma til byggða. T.d. fer Askasleikir til Hornaflarðar, Kertasníkir til Seyð- isfjarðar, Giljagaur til Akureyrar og Gáttaþefur í Kelduhverfi. Þeir búa annars í helli hjá Grýlu og Leppalúða, þar sem jólaköttur- inn valsar um og er kátur. Leppalúði er geðvondur og er með skæting þegar Grýla lítur ekki upp frá því að búa jólasveinana út til manna- byggða. Jólasveinarnir, sem muna tímana tvenna, em ekki hrifnir af rauðu bómullarfötunum, sem þeir klæðast nú í stað hlýju ullarfatanna hér áður fyrr. Svo þótti þeim nú púður í því að mega hnupla sér einhveiju lostæti í stað þess að burðast bara með gjafir handa góðum bömum í skóna þeirra. Hver jólasveinn á sinn kafla í sögunni. Ferðalög þeirra em misjafnlega erfið. En alltaf gerist eitthvað skemmtilegt og sums stað- ar hjálpa þeir bömunum við jóla- bakstur og taka þátt í einhveiju, sem gleður þá og gleður bömin. Jólasveinar geta lent í ýmsum vandræðum á ferðum sínum. Það er ekki úti á landi heldur í Mos- fellssveitinni, sem Stúfur rífur buxumar sínar er hann klifrar yfir girðingu. Hurðaskellir lendir á Litlu-jólunum í skóla á Vestfjörð- um. Þar verður aldeilis lff og fjör, þegar Hurðaskellir sleppir sér alveg og ræðst á allar þessar hurðir í skólanum. Skólastjórinn ræður ekki „Bjart er yfir Betlehem" aftast bókinni. Frágangur allur er vandaður. ingaskóla á Hvoli í Saurbæ, en annars mun yfirleitt hafa verið um óformlega kennslu að ræða. Því skal skotið hér inn, að skólastarfs- ins að Hvoli er getið í landsmála- blöðum frá áttunda tug síðustu aldar og nokkm nánar en Játvarður gerir í bók sinni. Búnaðarskólinn tók síðan til starfa á árinu 1880 og starfaði til ársins 1907. Játvarð- ur gerir í bókinni grein fyrir hinum ýmsu þáttum skólastarfsins, skóla- tíma, námsefni, skólareglum, kennslubókum, tóvinnuverksmiðj- unni og fjárhag skólans. Auk þess er birtur annáll yfir skólastarfið og nemendaíjölda, og nær hann yfir öll starfsár Ólafsdalsskóla. Starfs- sagan er því rakin allýtarlega og birt mörg bréf og glefsur úr bréfum sem varða viðfangsefnið. Kennir þar margra grasa. Gögn þessi sýna lesanda svart á hvítu þá erfiðleika, sem Torfi Bjamason átti við að glíma, en öll umfjöllunin gefur hon- um heildarmynd af skólastarfinu. Hér skal t.d. minnt á, að Torfi varð að semja allmargar kennslubækur, enda var ekki um auðugan garð að gresja í þeim efnum á íslandi fyrir síðustu aldamót. Námið í Ól- afsdal virðist hafa reynst gott veganesti, enda færðust sumir þeir sem þar námu stórvirki í hendur síðar. Játvarður nefnir sem dæmi, að búfræðingar frá Ólafsdal hafi stundað landmælingar í verulegum mæli, t.d. þeir Sæmundur Eyjólfs- son, Ólafur Jónsson og Samúel Eggertsson. Hinn síðastnefndi virð- ist hafa verið mikilvirkastur við þetta starf, enda mældi hann upp og kortlagði fjölda athafnasvæða og lönd um eða yfir þijátíu kaup- túna. Ólafsdalur virðist ekki vel til stór- búskapar fallinn, enda hafa ýmsir undrað sig á því að Torfi skyldi velja þann stað fyrir skólasetur. Játvarður Jökull gefur þá skýringu á þessu, að hann hafi viljað starfa í átthögunum. Römm er sú taug. Telja verður líklegt, að skólastarfíð hefði orðið auðveldara, ef skólinn hefði verið rekinn á jörð, þar sem betra var undir bú. Árangurinn þarf á hinn bóginn ekki að hafa verið að sama skapi betri. Tveir aðrir kaflar eru í þessum bókarhluta. Fjallar hinn fyrri um afskipti Torfa af stofnun og rekstri Verslunarfélags Dalasýslu, en pönt- unar- og kaupfélög áttu á síðari hluta 19. aldar verulegan þátt í að eyða síðustu leifum selstöðuversl- unarinnar og farið hefur fé betra. Þama vann Torfi því einnig gott starf. Höfundur þessarar umsagnar hefði á hinn bóginn kosið, að frá- sögnin af verslunarfélaginu hefði komið á eftir skólasögunni, enda rýfur hún greinargerðina um af- skipti Torfa af menntamálum. Síðari kaflinn er stutt ævisaga Guðlaugar Zakaríasdóttur, eigin- konu Torfa. Er það mjög að makleikum að birta sérstakan kafla um hana í ritinu. Húsfreyjan gegndi miklu hlutverki og þá ekki síst á jafnstóru heimili og skólasetrið var. Lífsbaráttan á 19. öld var svo hörð, að búskapurinn varð basl ef bæði hjónin stóðu ekki í stykkinu. Þetta voru viðtekin sannindi á 19. öld, a.m.k. um Breiðafjörð og Vestfirði. Síðari hluti bókarinnar er ævi- skrár nemenda Ólafsdalsskólans. Tvennt vekur þar athygli. Hið fyrra er að tekist hefur að útvega mynd- ir af mjög mörgum nemendum. Hið síðara er hve víða að af á landinu nemendur hafa verið og hve margir þeirra áttu eftir að skara fram úr í búnaði og um framkvæmdir. Játvarður Jökull ritar eftirmála með báðum bókarhlutum og er þá á stundum með vasana fulla af varnöglum. í eftirmála fyrri hlutans segir hann t.d. að sér séu ótöm vinnubrögð sagnfræðinga. Til slíks var þó ekki hægt að ætlast með nokkurri sanngimi. Játvarður hefur með bók þessari unnið stórvirki, ef tekið er tillit til allra aðstæðna, og goldið Torfalögin í jákvæðri merk- ingu þess orðtaks. Búnaðarfélag íslands hefur unnið þarft verk með því að láta rita sögu Ólafsdalsskól- ans, en margt er enn óunnið í sögu íslensks landbúnaðar. Ýmislegt af því þyrfti að vinna áður en elsta kynslóðin hverfur af sjónarsviðinu, annars er hætta á margháttuðum misskilningi. Hversu margir íslend- ingar skyldu t.d. gera sér grein fyrir mismuninum á hinum skosku ljáum Torfa í Ólafsdal og eldri gerð ljáa? Ein lítilvæg aðfinnsla í lokin. Mér þótti leiðinlegt að sjá nafn kunn- ingja míns Tómásar Helgasonar frá Hnífsdal ranglega stafsett í bók- inni. Tómás á verulegan hlut í verkinu, svo sem fram kemur í eftir- mála Játvarðar Jökuls, en kaflinn um kennslubækur Ólafsdalsskóla og ritskrá Torfa Bjarnasonar er hans verk. Undir áhrifum af spennu- sögum, eins og Kristbjörg? Iðunn Steinsdóttir við neitt. Þetta er sennilega lífleg- asti kafli sögunnar. Gluggagægir kemst í vandræði í hinum risastóru blokkum í Breið- holtinu. Skyrgámur tapar jólapokanum sínum á Selfossi meðan hann hám- ar í sig skyrið í Mjólkurbúi Flóa- manna og öskubíllinn hirðir pokana fyrir utan búið. Svona mætti lengi telja. Hug- kvæmni höfundar að dreifa jóla- sveinunum sínum um landið gefur skemmtilega og fjölbreytilega mynd af ferðum þeirra og gerðum. Áuk þess vekur það áhuga og gleði ungra lesenda að heyra frá eigin umhverfí þegar jólasveinamir eru annars vegar. Sagan er vel skrifuð. Kaflamir þó misjafnlega léttir. Grín og alvara skiptast á — stundum í sama kafla. Myndimar gefa bókinni mikið gildi. í sögulok hvflir ljóðræn stemmn- ing yfír frásögn. Gaman er að sjá ljóðið hans Ingólfs frá Prestbakka Bókmenntir Jóhanna Kristjónsdóttir Snjólaug Bragadóttir: Setið á svikráðum Útg. Öm og Örlygur 1986. SNJÓLAUG Bragadóttir frá Skáldalæk er iðin, sendir frá sér bók á ári og söguþráðurinn verður æsislegri með hverri bók. Það er eins og mig minni, að í fyrri bókum Snjólaugar hafi hún að mestu hald- ið sig við fóstuijörðina, en í seinni bókunum em persónur hennar á stöðugu ferðalagi og þar lenda þær í hinum kyndugustu og svæsnustu ævintýrum. Samhliða þessu hefur Snjólaug svo öll færzt í aukana í ástafarslýsingum sínum, þótt þær ofbjóði vísast engum á þessum síðustu tímum. Sagan byrjar fagurlega: Barði skipstjóri situr við jólaborðið með konu sinni og dætrunum Andreu og Magneu. Hann er nú loksins alkominn í land, eftir að hafa verið á sjónum alla sína tíð. Fjölskyldan sér auðvitað ástæðu til að halda upp á þetta og Barði fer niður í vínkjallarann- flott það- en þá fær hann hjartaslag og deyr snarlega. Eiríkur, sonur Barða af fyrra hjóna- bandi, hefur verið í útlöndum og kemur ekki að jarðarforinni og læt- ur ekkert frá sér heyra. Magnea Snjólaug Bragadóttir fer að ræða við aldraða móður hans, Kristbjörgu um málið. Sú fullorðna situr að viskídrykkju um hábjartan dag og hún er þó ekki drukknari en svo, að hún sér í hendi sér.að Magnea er rétta manneskjan til að fara til útlanda og leita að bróðum- um. Þetta rennur upp fyrir Krist- björgu, án þess að Magnea hafí gert meira en stynja upp einu og einu orði. En kannski Kristbjörg hafí lesið of margar spennusögur. Magnea hallast að því. Hvað sem því líður fellst Magnea á fyrirætlun þeirrar fullorðnu. Á heimilislegu hóteli í London verður hún ástfangin af hinum dularfulla Gene, en hann hverfur án þess að kveðja. Hún fer síðan þangað sem síðast fréttist til Eiríks bróður. Þá er hún tekin í misgripum fyrir ríkispíu sem von var á til hótelsins og Magnea leiðréttir ekki misskiln- inginn að sinni og hún kemur öllum á óvart með því að reynast elskuleg og alþýðleg og fer að vinna á hótel- inu og reyna að hafa upp á Eika. Það miðar hægt, enda birtist Gene allt í einu og truflar sálar og líkams- friðinn. Magnea, sem hér heitir raunar Maggie Bardotte, kemst að því að bróðirinn hefur gifzt írskri stúlku og sennilega eru þau á hröð- um flótta undan hryðjuverkamönn- um. Það borgar sig ekki að svipta lesendur Snjólaugar ánægjunni með því að rekja söguna lengra, en eins og fyrr, endar allt vel og það er fyrir mestu. Mér finnst Snjólaugu oft hafa tekizt ágætlega upp með afþreyingaskrif sín. Hún hefur sagt, að hún stefni ekki á annað en að veita lesendum sínum spennu um hríð og nokkra skemmtun. Það sjónarmið á allan rétt á sér. Hins vegar sakar ekkert að vanda sig aðeins meira en Snjólaug gerir í þessari bók.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.