Morgunblaðið - 14.12.1986, Síða 66

Morgunblaðið - 14.12.1986, Síða 66
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 14. DESEMBER 1986 í nýjustu mynd Martin Scorsese leikur Paul Newman á móti Tom Cruise og endur tekur hlutverk sitt úr „The Hustler" frá 1961. Paul Newman í hlutverki Eddie Felsons í myndinni Pening’aliturinn (The Color of Money) eftir Martin Scorsese. Innfellda myndin er úr The Hustler frá 1961 en þar er Newman í sama hlutverki með George C. Scott yfir sér. hlutverkinu í The Verdict (Dóms- orð) eftir að hafa reynt að láta drykkjusjúka lögfræðinginn líta betur út en efni stóðu til, að því er leikstjórinn Sidney Lumet segir, tók Newman hlutverkið að sér feg- ins hendi einmitt vegna þess að hann vildi leika lögfræðinginn eins rónalegan og hann átti að vera. „Paul hefur alltaf verið einn af okkar bestu leikurum en hann hafði þetta mikla frosna andlit og þessi stórkostlega bláu augu og fjöldi manns gerði ráð fyrir að hann kynni ekkert að leika," segir Lumet. „Hann var settur í aðalhlutverkin en hann notaði ekki einn fjórða af leikhæfíleikum sínum. Nú getur hann losað sig undan fyrri kvöðum og gert frábæra hluti.“ „Það er seiðandi kyrrð yfír leikn- um hans núna," segir leikstjórinn Sydney Pollack, sem gerði Absence of Malice (Án ásetnings) og hefur þekkt Newman síðan þeir unnu fyr- ir sjónvarp fyrir 30 árum. „Þú finnur fyrir gáfum hans, þú getur séð hann hugsa." Newman horfði ekki á The Hustl- er áður en hann lék í framhalds- myndinni. „Þegar ég horfí á gömlu myndimar mínar verð ég dapur vegna þess að ég sé sjálfan mig vinna meðvitað að því_ að skapa persónu," segir hann. „í atriðinu í Hud þegar ég er að tala við frænda minn og segi: „Mamma mín elskaði mig en hún dó,“ rembdist ég of mikið við að fínna tilfínningarnar. Ég ber það saman við lokaatriðið í The Verdict: Tilfinningarnar voru til staðar en það var ekki hægt að sjá vinnuna, sem lá að baki.“ Líkt og leikurinn hefur undirbún- ingur Newmans fyrir hlutverk straumlínulagast. „Hugmyndaflug- ið virðist vera frjórra. Eg þarf ekki að leggjast á fjóra fætur og velta um steinum. Ég man að fyrir Hombre bjó ég á indjánasvæði í fímm daga og kom til baka með einn hlut. Ég ók framhjá nýlendu- vöruverslun og þar stóð náungi með krosslagðar hendur og fætur. Hann var í nákvæmlega sömu stöðu þeg- ar ég ók til baka fjórum tímum seinna. Öll persóna myndarinnar ákvarðaðist af þessu." Núna getur hann skapað persónu „með því að fínna hvar taugar henn- ar liggja." í atriðinu í The Verdict þegar Frank Galvin eltir lækni nið- ur eftir götu í örvæntingafullri tilraun til að fá hann til að bera vitni í máli sínu, sem er að hruni komið, lék Newman „eins og hund- ur eltir einhvem, sem heldur á beini - á hlið.“ Samstarfsmönnum Newmans þykir gott að vinna með honum. Hann er alltaf tilbúinn og stundvís, hann maldar ekki í móinn þótt myndavélinni sé þannig fyrirkomið að hún gefí af honum slæma mynd og hann er örlátur við alla — skýt- ur athugasemdum að leikstjóran- um, gefur aðalleikkonunni ráð og kvikmyndaliðinu poppkom. „Þú nærð aldrei sambandi við Paul með skjalli," segir Sidnet Lumet. „Hann hefur engan áhuga á að heyra hvað er gott vegna þess að í fyrsta lagi veit hann það og í öðm lagi ef vand- ræði eru á ferðinni vill hann vita um þau.“ Honum er heldur ekki vel við fífl og fúskara. „Sjarmi er ekki einn af stóru kostum Newmans," segir leikstjórinn George Roy Hill. „Hann stefnir beint að kjamanum." Hill minnist þess að einu sinni á meðan á tökum Butch Cassidy and the Sundance Kid stóð hafi áhættu- maðurinn, sem leika átti listir sínar á reiðhjóli fyrir Newman, neitað að gera það þennan ákveðna dag og sagt að þær væm of hættulegar. Á meðan leikstjórinn reyndi að telja hann á að gera þetta sá hann allt í einu Newman á hjólinu að fram- I kvæma einmitt það sem vantaði. Paul Newman er sérlega lokað- ur, jafnvel feiminn persónuleiki. Að hluta til er það vegna þess að hon- um leiðist að svara sömu spuming- unum aftur og aftur (nei, hann byijaði ekki á kappakstri í tilraun til að endurheimta horfna æsku og nei, hann og Redford em ekki bestu vinir og já, hann er vitlaus í konuna sína). Og að hluta til er það vegna þess að þannig heldur hann kvik- myndastjömunni í sér í skefjum. Við sérstök tækifæri gerist það hins vegar að hann veitir ofurlitla innsýn í líf sitt eins og þegar hann leikur í mynd, sem hann kann vel við. Núna er hann t.d.í einni, sem honum er sérlega annt um. Það er nýjasta mynd Martin Scorsese, Pen- ingaliturinn (The Color of Money), sem frumsýnd var fyrir stuttu í Bandaríkjunum og hefiir hlotið ein- róma lof gagnrýnenda. í henni tekur Newman upp þráðinn í hlut- verki ballskákarsnillingsins Eddie Felsons, sem hann túlkaði fyrir ald- arfjórðung í hinni klassísku mynd The Hustler eftir Robert Rossen. „Það, sem er svo skemmtilegt við persónu eins og Eddie er að hann hefur haldið slagnum áfram í 25 ár enn,“ segir Newman. „Hann er svo sleipur. Hann hefur svo mörg jám í eldinum. Það em atriði í þessari mynd, sem leikari gæti drepið fyrir." í þetta skiptið leikur nýstimið Tom Cruise, Vince Lauria, ungan ballskákarleikara, sem vill verða bestur í leiknum. Newman er þjálfari hans og vill sinn hluta af kökunni. í ljós kemur að Eddie, sem hefði átt að læra eitthvað um manngerð- ir í lokin á The Hustler, lærði ekkert. „Hann er náungi," segir leikstjórinn Scorsese, „sem þarf á fleiri en einni kennslustund að halda." Eddie klæðist nú kasmír- frakka, ekur um í hvítum kádilják og ber demantshring á fíngri. Hann selur áfengi og rekur einskonar skóla fyrir unga ballskákara í Chicago. „Ég var alltaf skapgerðarleik- ari,“ segir Newman. „Ég bara leit út eins og Rauðhetta litla.“ Eftir langt tímabil á áttunda áratugnum sem honum leiddist að leika og íhugaði að hætta því lifnaði hann á ný í hlutverkum eins og Michael Gallaghers, sem var fómarlamb pressunnar en snéri henni sér í hag í myndinni Absence of Malice; Frank Galvins, sem var drykkju- sjúkur lögfræðingur í The Verdict og núna eldri og ákveðnari Eddie í mynd Scorsese. Paul Newman er ein af síðustu stórstjömum kvikmyndanna. Hann hefur yfír sér þjóðsagnablæ gömlu Hollywood-stjamanna, á rætur í gamla Hollywood-kerfínu og hefur haldið velli í hörðum heimi með , persónutöfmm og hæfíleikum. Nafnið eitt tengist ólíkum tilfínn- ingum; kynþokka og frægð; saman Með Pier Angeli í Silfur- bikarnum. Úr Dómsorði (The Verdict). með Robert Redford tengist það vináttu og með Joanne Woodward tengist það hamingjusömu hjóna- bandi. Hin opinberu æfíatriði em kunnugleg. Hann er 61 árs. Fullt nafn hans er Paul Leonard Newman og hann fæddist í Cleveland. Faðir hans var gyðingur og seldi íþrótta- vömr. Newman hefur leikið í 47 bíómyndum og hann hefur leikstýrt fímm. Sex sinnum hefur hann verið útnefndur til Óskarsverðlauna og á síðasta ári var honum veittur heið- ursóskar. Hann hefur verið kvæntur Joanne Woodward í 28 ár, og þau búa í 200 ára gömlu húsi í West- port í Connecticut. Hann hefur unnið til verðlauna í kappakstri, sett á fót matvælafyrirtæki, sem gengur mjög vel, og hann tekur þátt í pólitík auk þess sem hann styrkir margvísleg málefni eins og þar stendur. Það má vera að einhveijum fínn- ist eins og Paul Newman hafí aldrei þurft að hafa fyrir neinu í lífínu. En lykillinn að skilningi á honum er sá að hann hefur aldrei fengið neitt upp í hendumar áreynslu- laust. „Eg vildi alltaf verða íþrótta- maður, spila amerískan fótbolta eða homabolta. Ég reyndi við skíða- íþróttina í 10 ár. Það eina sem mér fannst einhver tign yfír var kapp- akstur og það tók mig 10 ár að læra hann.“ Hann lærði fyrst leiklist við leik- listardeildina í Yale en þegar hann kom til New York hóf hann nám í leiklistarskóla Lee Strasbergs. Og bekkjarfélagamir voru ekki af verri endanum; Marlon Brando, James Dean, Karl Malden, Geraldine Page, Kim Stanley, Eli Wallach og Julie Harris. „Maður lifandi, ég bara sat þama, fylgdist með hvemig fólk gerði hlutina og hafði vit á að loka mínum stóra kjafti." Newman er hlédrægur maður, sem hefur gaman af að tala um afrek annarra en hatar að tala um sín eigin. Hann getur ekki munað eina einustu línu úr hlutverkum sínum en hann man sína verstu setningu úr fyrsta hlutverkinu í kvikmynd. Þá lék hann skikkju- klæddan þræl í undarlegi mynd, sem hét Silfurbikarinn (The Silver Chalice) og setningin sem situr í Newman er þessi: „Helena, ert þetta virkilega þú? En sú gleði." Hann getur meira að segja vitnað í gagnrýni sem hann fékk um frammistöðu sína í myndinni í The New York Post árið 1957: „New- man ber fram setningar sínar af sama tilfínningahitanum og strætó- stjóri sem er að tilkynna farþegum sínum næsta stopp." „Ég er rétt núna að byija að læra eitthvað svolítíð um leik. Ég segi þetta ekki í gríni og ekki vegna þess að ég vill vera lítillátur. Ég held að ég hafi aldrei haft hæfileika til að gera eitthvað rétt án þess að leggja hart að mér,“ segir hann. Þeim sem til þekkja fínnst ekki laust við að hann sé að losna undan þeirri byrði að vera kyntákn. Þegar Robert Redford datt út úr aðal- NEWMAN slær enn í gegn PENINGALITURINN
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.