Morgunblaðið - 08.04.1993, Page 12

Morgunblaðið - 08.04.1993, Page 12
12 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 8. APRÍL 1993 Ingibjörg Friðriksdóttir Ingibjörg Friðriksdóttir við eitt verka sinna. Kristmundur Þ. Gíslason Myndlist Eiríkur Þorláksson Ungt listafólk er sér misjafn- lega meðvitað um hvaðan þau áhrif koma, sem ráða mestu í list þeirra, eins og hún birtist öðrum. Oftast er um að ræða samruna ýmissa þátta sem tengjast upp- eldi, almennri menntun, listnámi og persónulegum viðhorfum og tengslum við umhverfið; jafn- vægi þessara þátta er það sem ræður útkomunni. Nú stendur yfir í Gallerí einn einn við Skólavörðustíg fyrsta einkasýning ungrar listakonu, Ingibjargar Friðriksdóttur, sem leitast við að gera sér grein fyrir hvaða þættir móta hennar verk. Ingibjörg stundaði nám í Mynd- listaskóla Reykjavíkur og síðan í Myndlista- og handíðaskóla ís- lands, en þaðan útskrifaðist hún úr höggmyndadeild 1990. Síðan hefur hún stundað framhaldsnám við Hochschule der Bildenden Kunste í Saar í Þýskalandi, en þar hefur það efni mótast, sem sýningin byggist á, og listakonan lýsir þannig: „Skúlptúrdeild akademíunnar í Saar er til húsa í gamalli jám- Hann er nokkuð stór hópurinn, sem segja má að starfí í útjaðrin- um á hinum íslenskra myndlistar- heimi, eins og hann kemur flestum fyrir sjónir. Þetta eru oft lista- menn sem margir hveijir hafa skapað sér afar sérstæðan mynd- heim, sem tæpast er hægt að flokka til neinna þeirra megin- hreyfínga myndlistarinnar, sem em í gangi hveiju sinni. Einnig sýna þeir verk sín ef til vill óreglu- lega, en vekja ætíð nokkra at- hygli, þegar þeir birtast á sviðinu á ný. Hér skal ekki fullyrt að Bjarni Ragnar, sem sýnir um þessar mundir í Listhúsinu í Laugardal, fylli þennan flokk. En vissulega er myndheimur þessa listamanns nokkuð sérstakur, og þar sem Bjarni hefur hin síðari ár farið víða um lönd (og hefur nú búið í Portúgal til nokkurra ára), þá hefur sýningarhald hans hér verið stopult hin síðari ár; á sama tíma hefur hann m.a. haldið einkasýn- ingar í Portúgal og tekið þátt í samsýningum þar og í New York. Á sýningunni í Listhúsinu em tæplega fimmtíu verk, og eru nokkur stór málverk mest áber- andi þeirra; við nánari skoðun draga þó stórar línuteikningar fljótt að sér athyglina, og minni blekteikningar draga ljóslega fram hæfni listamannsins á sviði teikningarinnar. Myndheimur Bjarna Ragnars birtir áhorfendum annars vegar verksmiðju, sem starfrækt var fram yfir síðari heimsstyijöld. I þessari þöglu verksmiðju sem var í senn heillandi og ógnvekjandi fann ég myndefni mitt. Risa- vaxnir tumar; heild samsett úr einingum sem hver hefur sínu mikilvæga hlutverki að gegna. Sterk og hrein form sem skýrast þegar ég horfí og hugsa, reyni að skilja samhengi hlutanna. Um stund er ég hluti af ókunnum heimi. Seinna er þessi ókunni heimur orðinn hluti af mér.“ Á sýningunni getur að líta stór tréþrykk, sem eru unnin með handafli, málmverk á gólfi og loks litlar ljósmyndir af yfirgefn- um verksmiðjum. Þau form, sem birtast í verkunum, eiga öll rót sína að rekja til þessa umhverfis; þetta eru ímyndir risavaxinna röra, verkfæra og tækja, sem í formgerð sinni vitna um þá hrömun, sem er óhjákvæmileg örlög allrar okkar verka, hversu sterkleg og glæst sem þau kunna að virðast í upphafí. Ljósmyndimar eru líkt og örlít- il innsýn í eilífðina, þar sem ein- faldri o g upprunalegri ljós- myndatækni hefur verið beitt — ljósnæmur pappír inni í lokuðum hólki, þar sem opnað er lítið gat furðuveröld eins konar fuglafólks í dansi lífsins, en hins vegar jafn- vel enn draumkenndari heimar af öðru tagi, þar sem mannsmyndin er umsköpuð í allar þær vemr og form, sem listamanninum kemur til hugar. Teikningin er greinilega sterk- asta hliðin í listsköpun Bjarna Ragnars. Jafnvel í málverkunum er teikningin hinn áberandi þátt- ur, en litun frekar sem endur- speglun (stundum í daufara lagi) af línuspilinu. Oft verður hin flókna teikning til að ofkeyra myndbygginguna, eins og í „Aug- liti til auglitis" (nr. 27), en í nokkr- um málverkum er þetta hæversk- ara og myndin nær sér þá betur á strik, eins og t.d. í „Rauðlínu- dans“ (nr. 46), þar sem tákn hjóls- ins verður áberandi þáttur í mynd- byggingunni og því jafnvæg, sem alltaf er leitað eftir. Hinar stóm línuteikningar em flestar léttleikandi í fletinum, þar sem tvær fígúmr fléttast saman í dansi eða leik, og má t.d. benda á „Hringdans“ (nr. 41) sem gott dæmi um þetta. Hins vegar er efni myndanna ekki alltaf skýrt, og þær virka fyrst og fremst sem liðugar teikniæfingar; sú stað- reynd, að margar þeirra vora unn- ar í hinni fomfrægu borg Króatíu, Dubrovnik, sem nú mun vera sem næst rústir einar, gefur þeim þó vissan andblæ söknuðar eftir horfnu sakleysi, sem sagan hefur nú sprengt til andskotans. til að hleypa ljósinu inn. Þessi aðferð fellur vel að myndefninu, sem virkar fornt, úr sér gengið og að hruni komið — og vísar þannig ef til vill til örlaga hverr- ar þeirrar menningar, sem ekki nær að endumýja sig og efla á hveijum tíma. Styrkur sýningarinnar felst ekki síst í samhenginu, þar sem einingarnar í þrykkjunum, málm- verkunum og ljósmyndunum tengjast innbyrðist og styrkja hver aðra, jafnframt því sem þær em hver fyrir sig sjálfstæð í sín- um miðli. Myndefni hinnar hrynj- andi verksmiðju tengja annars vegar saman tilvísanir í menning- arminjar vélaaldar, sem um leið minnir á fallvaltleika tímans, og hins vegar í sterk form, sem eru undirstaða allrar myndlistar, og minna um sumt á myndheim naumhyggjunnar. Urvinnsla lis- takonunnar er góð, og ber vott um gott auga hennar fyrir því umhverfí, sem hún hrærist í hveiju sinni. Sýningu Ingibjargar Friðriks- dóttur í Gallerí einn einn við Skólavörðustíg lýkur miðviku- daginn 7. apríl, og era listunn- endur hvattir til að líta við. Bjarni Ragnar: Rauðlínudans. Litlu teikningamar em unnar með bleki á pappír, og sýna ljós- lega hæfni listamannsins á þessu sviði. Fígúrurnar em oft á svört- um gmnni, og í þeim koma fram fjölbreyttar tilfinningar, og nægir að benda á „í mömmuleik" (nr. 9), „Stefnumót“ (nr. 15) og „Sveiflu" (nr. 25) sem dæmi um hversu liðlega Bjarni Ragnar skil- ar mismunandi viðfangsefnum í þessum miðli. í Menningarstofnun Bandaríkj- anna, Laugavegi 26, fer senn að Ijúka sýningu á verkum ungs myndlistarmanns, Kristmundar Þ. Gislasonar. Eftir að hafa byijað myndlist- arnám hér á landi stundaði Krist- mundur nám um tveggja ára skeið í Norður-Kaliforníu í Bandaríkj- unum, og tók þar þátt í sínum fyrstu samsýningum. Hann hefur áður haldið nokkrar einkasýningar í Reykjavík, m.a. í Galleríi 8 við Austurstræti og í Hótel Lind á síð- Sem-fyrr segir er það furðuleg- ur myndheimur Bjarna Ragnars, sem er mest áberandi þáttur sýn- ingarinnar. Hann minnir á vís- indaskáldrit eða heim martraða, en jafnframt má sjá hér ljúfsára veröld söknuðar og þrár eftir ein- faldari og auðveldari tilvem, sem er horfín og kemur aldrei aftur. Sýningu Bjarna Ragnars í List- húsinu í Laugardal lýkur væntan- lega til þriðjudaginn 6. apríl. asta ári. Myndheimur Kristmundar er nokkuð óvenjulegur fyrir ungan listamann, en verk hans em fyrst og fremst landslagsmyndir sem birta fjallasýn úr fjarlægð, þar sem einstök fjöll ber hátt við himin; hér er það síðan hin brennandi kvöld- sól,_ sem mótar myndflötinn. Á sýningunni hér getur að líta rúmlega tuttugu málverk, sem nær öll eru böðuð í rauðum eldi sólar- lags. Þessi kvöldbirta er afar þétt og litsterk hjá listamanninum, og í reynd yfimáttúraleg; hún minnir fremur á þær ímyndir framtíðar- veraldar sem vísindaskáldskapur byggir mikið á, en raunvemleika ljósaskiptanna á íslandi. Þessi myndsýn gengur ágætlega upp í sumum verkanna, þar. sem litimir taka ekki alveg völdin, eins og t.d. í „Hitauppgufun" (nr. 4). í öðmm tekst þetta síður, og birt- an verður ankannaleg í þessum brennandi heimi, líkt og í „Haust- hiti“ (nr. 8) og „Botnsúla á Þing- völlum" (nr. 18). Myndbygging verkanna er al- mennt einföld, miðlæg og sam- hverf. Þrátt fyrir hina dramatísku litun verkanna örlar varla fyrir spennu í fletinum; til þess er jafn- vægið í allri myndbyggingu of fastnjörvað, og fyrir vikið verða myndimar oft næsta daufar, hversu undarlegt sem það kann að hljóma í ljósi þeirra lita, sem hér ríkja. Þetta er undarleg sýning sem þrátt fyrir galla sækir á, sé hún skoðuð nokkmm sinnum. Má vænta þess að ef listamaðurinn nær að hemja hina sterku liti og kynna sér betur tónbrigði litanna, geti verk hans með tímanum orðið ágætt framlag í landslagsmynda- hefðina í íslenskri myndlist. Húsnæði Menningarstofnunar- innar hentar tæplega undir al- mennar listsýningar öllu lengur, þar sem því hefur verið markað annað meginhlutverk, sem ekki á alltaf samleið með myndlistinni. Hins vegar kæmi vel til greina að sýna þarna grafíkverk, sem þá fengju að vera uppi mun lengur en þessari sýningu er ætlað. Sýningu Kristmundar Þ. Gísla- sonar í Menningarstofnun Banda- ríkjanna á Laugavegi 26 lýkur miðvikudaginn 7. apríl. Bjarni Ragnar UM HELGINA Myndlist Norræna húsið Opnuð hefur verið málverkasýning Einars Garibalda Eiríkssonar í sýning- arsölum Norræna hússins. Á sýning- unni eru verk sem unnin hafa verið á s.l. tveimur árum. Opið er daglega á milli klukkan 14-15, að hátíðisdögun- um meðtöldum. Sýningunni lýkur sunnudaginn 18. apríl. Verið velkomin. Gallerí Úmbra Höskuldur Harri Gylfason, heldur myndlistarsýningu í Gallerí Úmbru dagana 8. apríl - 28. aprfl. Portið Hafnarfirði Sýningin “Djásn“. Lárus Karl Inga- son og Olafur Gunnar Sverrisson eru með samsýningu á Ijósmyndum og skartgripum. Sýningunni lýkur sunnu- daginn 4. apríl. Sýningu Jóns Baldvinssonar á mál- verkum, lýkur sunnudaginn 4. apríl. Portið, Strandgötu 50 í Hafnarfirði er opið alla daga nema þriðjudaga frá klukkan 14-18. “íslenskt Landslag“ á Kjarvalsstöðum Mikil og góð aðsókn hefur verið allt frá upphafi á tuttugu ára afmælissýn- ingu Kjarvalsstaða, “íslenskt Landslag 1900-1945“ og hafa þúsundir lagt leið sína á Kjarvalsstaði, bæði almennir gestir svo og nemendur f safnaðaleið- sögn. Á sýningunni eru um 120 verk eftir 26 listamenn sem allir máluðu og túlk- uðu íslenskt landslag, hver á sinn hátt, á árunum 1900-1945. Mikil fjölbreytni einkennir sýningu þessa, enda var að stærstum hluta leitað í einkasöfn eftir verkum á sýninguna þótt einnig séu þar nokkur af kunnustu öndvegisverk- um íslenskrar landlagslistar frá þess- um árum. Sýningin verður opin alla páskahelgina og ætti því öllum sem ekki hafa séð hana nú þegar, að gef- ast gott tækifæri til að sjá þessar perl- ur íslenskrar langslagslistar. Sýningin mun standa til sunnudags- . „ . . ins 18. apríl. Verk eftir Emar Garibalda Eiríksson er sýnir í Norræna húsinu.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.