Morgunblaðið - 19.03.1998, Page 30

Morgunblaðið - 19.03.1998, Page 30
30 FIMMTUDAGUR19. MARZ 1998 MORGUNBLAÐIÐ Dans á sporbaugum í kvöld verður leikrit Jökuls Jakobssonar, Sumarið 37, frumsvnt í Borgarleikhúsinu, réttum briátíu árum eftir að bað var frum- sýnt í Iðnó. Þröstur Helg-ason fylgdist með æfíngu og ræddi við Kristínu Jóhannes- dóttur leikstióra sem segir að staða Jökuls sé svipuð hér og Tsiekhovs í Rússlandi. AÐ ER eitthvað í mannin- um, það er eitthvað í mann- inum sem, það er eitthvað í manninum sem ekki segir Da- víð forstjóri í leikriti Jökuls Jak- obssonar, Sumarið 37 - en hann kemst aldrei lengra. Hann nær reyndar sjaldnast að klára heila setningu, sjaldnast að hugsa heila hugsun; hann er farinn að gleyma, hann er hættur að skilja, það er nefnilega eitthvað í manninum sem ekki fær staðist. Leikritið gerist á heimili Davíðs að lokinni jarðarför eiginkonu hans. Öll fjölskyldan hefur safnast saman. Davíð er fulltrúi eldri kynslóðarinn- ar, hann tók við útgerðarfyrirtæk- inu af föður sínum og rak það af myndarskap, skilaði því svo stönd- ugu til sonar síns, Stefáns, eins af fulltrúum yngri kynslóðarinnar í verkinu en í höndunum á honum er útgerðin á fallanda fæti. Davíð skil- ur ekki sinnuleysi sonarins gagnvart rekstrinum, honum finnst hann vera hálfgerður aumingi að geta ekki haldið þessu á réttum kili, honum finnst strákinn skorta hörku, „þú getur ekki einu sinni bölvað", öskrar hann. „Nei - ég var látinn læra á fiðlu ...,“ svarar Stefán háðskur. Da- víð skilur heldur ekki veruleikafirrta dóttur sína, tengdadóttir hans veit ekki í hvorn fótinn hún á að stíga og tengdasonurinn, sem kominn er af fátæku fólki, er í stöðugri uppreisn gegn honum. Heimur, sem hann hafði í hendi sér, er að leysast upp fyrir augum hans. Sambandsleysið inni á heimilinu er algjört, hver og einn virðist sigla sinn sjó. Kemur sífellt á óvart Síðastliðinn vetur setti Leikfé- lagið á svið Dómínó eftir Jökul í leikstjórn Kristínar Jóhannesdótt- ur og fékk sú sýning góðar viðtök- ur. Kristín leikstýrir aftur nú. Liggur beinast við að spyrja hvort hún geti dregið einhverja ályktun af þessari vinnu sinni með verk Jökuls. „Jökull kemur mér á óvart á hverjum degi,“ segir Kristín, „við fundum það við uppsetningu sýn- ingarinnar í fyrra að það blöstu alltaf við okkur einhver ný sann- indi í hverri sýningu. Petta er kannski líka til merkis um það að það er engin sýning alveg ná- kvæmlega eins, sýning og verk verður alltaf lifandi. En þetta er líka einkennandi fyrir Jökul; að það er alltaf óendanlegt líf, óend- anlegt ljósbrot, sem maður er að uppgötva í verkunum hans.“ Hvernig fínnst þér þetta verk hafa elst? Eiga átökin sem það lýs- ir á milli gamla tímans og nýja samhljóm við daginn í dag? „Þetta verk er önnur hlið á Jökli en Dómínó, þetta er örlaga- þrep á hans ferli, að ég hygg, í þróun frá Hart í bak. I Sumrinu 37 er hann að brjótast út úr og rekja upp gömul sannindi, eins og persónurnar reyndar gegn hinum gamla heimi Davíðs. Eg held að Jökull hafi rétt fyrir sér í því að það eru sveiflur í mannlífinu eins og veðrinu, þrjátíu ára sveiflur; við förum hring eftir hring og komum alltaf að sama upphafs- punktinum aftur, sömu staðreynd- ir blasa við nú og fyrir þrjátíu ár- um þegar þetta leikrit var frum- sýnt, þessi togstreita á milli kyn: slóða og einnig kynja og stétta. I þessu verki dregur Jökull upp skemmtilega mynd af þessum dansi himintunglanna, stóru eilífð- LISTIR Morgunblaðið/Golli „í ÞESSU verki dregur Jökull upp skemmtilega mynd af þessum dansi himintunglanna, stóru eilífðarvídd- anna og svo víddanna inni í manninum; þessum dansi á sporbaugum sem orsakast af aðdráttarafli og mið- flóttaafli, á milli þessara andstæðna, aldurs, stétta, kynja og svo framvegis." arvíddanna og svo víddanna inni í manninum; þessum dansi á spor- baugum sem orsakast af aðdrátt- arafli og miðflóttaafli, á milli þess- ara andstæðna, aldurs, stétta, kynja og svo framvegis. Þær stjörnumyndir sem Jökull notar í verkinu eru líka tákn fyrir persónumar í því, Líran, Harpan, Vega, Litli-björn og Stóri-björn og Kasíópeia. Þetta er mjög skemmti- legur dans með manninn og óend- anleikann, tímann.“ Af hinni dásamlegu rússnesku fjölskyldu Oft hefur verið sagt að megin- styrkur Jökuls hafí verið að semja texta sem væri lifandi, ætti rætur sínar í raunverulegu töluðu máii samtímans. A þetta ekki enn við, maður fínnur ekki að þetta sé þrjá- tíu ára gamall texti, þrjátíu ára gamalt talmál? „Jú, málfarið í þessu verki er ekki tímabundið," segir Kristín. „Jökull virðist hafa hitt á einhvem tón í hverri manneskju sem skapar mjög sterkar dýptarlínur í per- sónusköpunina, og þá gjarnan á þennan ylhæðna máta sinn sem ég tengi ekki endilega við absúrdisma heldur frekar súrrealisma. Svo er hann af þessari dásamlegu rúss- nesku fjölskyldu ásamt Tsjekhov og Túrgenjev, það er í honum ein- hver slavneskur, jafnvel jiddískur nístandi tregahúmor." Pað mætti kannski leggja meiri áherslu á hina nístandi kímni og hæðni íþessum verkum hans en oft hefur verið gert? „Já, eftir fyrstu verkin sneri hann blaðinu svolítið við með Sumrinu 37; þarna eru ekki hinir hefðbundnu sagnakarakterar sem vora í Hart í bak og eru fyndnir í sjálfum sér; Einar Kárason hefur haldið þeirri hefð á lofti. Menn misstu svolítið jafnvægi þegar þeir heyrðu tóninn í Sumrinu 37 og næstu verkum og um leið misstu menn kannski húmorinn; kímnin er hins vegar enn fyrir hendi og það alveg bullandi. Eg átta mig því ekki alveg á þessu viðhorfi og skil það ekki. Fyndni Jökuls er reyndar ekki almenn heldur dansar hún á mörkunum, hann býr til þetta krosssaumsspor tragíkómedíu og í því felst snilld- in; fyndni Jökuls er því mjög beitt - og hættuleg." Hvernig skynjarðu stöðu Jökuls ííslenskri leikbókmenntasögu nú? „Hann mun halda sínum sess sem eitt af athyglisverðustu leik- ritaskáldum sem Island hefur alið. Ég held að hann tali skýrar til fólks nú en hann gerði fyrir þrjátíu áram þegar menn höfðu þessi verk hans uppi í vitunum; þetta era samtímaverk og kannski menn hafi verið haldnir einhverri nærsýni eins og menn era alltaf á eigin tíma. Eg á von á að hlutur Jökuls eigi eftir að stækka og stækka, hann eigi eftir að margfaldast á hverjum þrjátíu ára hring, ég vildi óska að ég fengi að sjá þetta aftur eftir þrjátíu ár. Ég hygg að Jökull standi hér á svipaðan hátt og Tsjekhov í Rússlandi.“ 205 sýningar Sumarið 37 var framsýnt hjá Leikfélagi Reykjavíkur fyrir þrjá- tíu árum, 28. febrúar 1968, og er fjórða leikrit Jökuls. Fyrst kom Pókók (1961), allhressilegur ærslaleikur sem vakti töluverðar vonir um að mikið leikritaskáld væri í fæðingu, sem sannaðist í næsta leikriti Jökuls, Hart í bak, (1962), sem gerði hann þjóðkunn- an og vinsælan leikritahöfund. Hart í bak fór mikla sigurför á fjölunum í Iðnó og fá dæmi um að íslenskt samtímaleikrit hafi hlotið jafnglæsilegar viðtökur, 205 sýn- ingar. Næst kom Sjóleiðin til Bagdad, (1965), sem var sýnt 40 sinnum. Leikendur í Sumrinu 37 eru Pét- ur Einarsson (Davíð), Eggert Þor- leifsson (Stefán sonur hans), Guð- laug Elísabet Ólafsdóttir (Sigrún tengdadóttir hans), Sóley Elías- dóttir (Sjöfn dóttir hans), Ari Matthíasson (Jón tengdasonur hans) og Hanna María Karlsdóttir (Anna vinnukona á heimilinu). Leikhljóð í sýningunni annast Ólaf- ur Öm Thoroddsen, lýsingu annast Ögmundur Jóhannesson, leikmynd og búninga gerir Stígur Steinþórs- son. Flosmjúkar stemmningar „FLOSMJÚKT land“, vatnslitamynd eftir Jóhann G. Jóhannsson. MYJVPLIST Gallerf Iloniið MÁLVERK Sýning á verkum Gunnhildar Björnsdóttur. Opið alla daga frá 14-18. Aðgangur ókeypis. Til 25. mars. SÝNING Gunnhildar Bjömsdótt- ur í Galleríi Horninu er fyrsta einkasýning hennar síðan námsdvöl í Svíþjóð lauk. Áður hefur hún tekið þátt í nokkrum satnsýningum. Gunnhildur sýnir 35 myndir og hún lýsir aðferð sinni sem blandaðri tækni, sem getur þýtt nánast hvað sem er. Af myndunum má ráða að hún beitir ýmiss konar tækni á víxl úr olíumálverki, vatnslitatækni og grafíktækni. I sumum myndanna notar hún greinilega litaduft og vatn eða leysiefni þar sem litefnið flæðir yfir flötinn með vökvanum. I myndunum í efri salnum reynir Gunnhildur að ganga eins langt með óheft flæði yfir flötinn eins og fram- ast er unnt til að skapa samfelldan flöt þar sem eitt rennur saman við annað. Yfirskrift sýningarinnar, „Skammdegi", lýsir stemmningunni sem reynt er að laða fram, með dempuðum litatónum rökkursins þar sem allir litir verða húminu að bráð. Myndimar á neðri hæðinni eru aftur á móti minni og þar hefur Gunnhildur meiri stjóm á litbrigð- unum með óljósum formum og graf- ískari meðhöndlun. Lausbeislað flæði og formleysa eru vandmeðfarin, því útkoman get- ur orðið handahófskennd og stefnu- laus. Það er sitthvað að byggja á flæði og formleysu sem aðferð og að gefa myndum yfirbragð hins frjálsa og ótamda. Hið fyrra felur ekki endilega í sér hið síðara. Ef farveg íyrir flæðið vantar, ef fyrirstaðan er engin, þá skortir átakspunkta sem gefa myndunum þá innri spennu sem er nauðsynleg til að gefa ein- stökum hlutum myndarinnar vægi. Sýningin ber með sér að Gunnhild- ur er að leita að slíkum farvegi þar sem litir og form renna eðlilega saman og skapa sinn eigin heim. Listhns Ófeigs Bjtírnssonar VATNSLITIR Sýning á verkum Jóhanns G. Jóhannssonar. Opið alla virka daga. Aðgangur ókeypis. Til 29. mars. ÞAÐ ætti að vera á allra vitorði að Jóhann G. Jóhannsson er ekki aðeins tónlistarmaður heldur hefur hann einnig lagt stund á myndlist. Reyndar kom það mér á óvart að rifja upp að hann hefur sýnt mynd- list í yfir aldarfjórðung. Að þessu sinni sýnir hann í litlum sýningarsal fyrir ofan gullsmiðju Ófeigs Björns- sonar, 37 vatnslitamyndir, sem allar eru smáar í sniðum. En þótt þær séu smáar hefur hann einbeitt sér að hverri þeirra af kostgæfni og samanþjappaða einbeitingu er að finna í hverri mynd. Viðfangsefni Jóhanns, heiða- landslagið í sínum ýmsu tilbrigðum, er kunnuglegt viðfangsefni ís- lenskra myndlistarmanna og varla er sá íslendingur til sem hefur ekki heillast af því einhvern tímann á ævinni: hraunbreiður og mosa- þembur, sandar og melar. I öllum myndunum liggur sjóndeildarhring- urinn hátt og sjónum er beint að lit- brigðum og áferð landsins. Þau hughrif íslenskrar náttúru sem hafa orkað sterkast á Jóhann eru hin ólíku birtuskilyrði og hvernig þau breyta ásjónu landslagsins, og hann sækist eftir að laða fram ólíkt and- rúmsloft með andstæðum birtu og skugga. Hér eru engin ný eða óvænt tíð- indi á ferðinni, en myndirnar bera með sér að þær eru unnar af heil- um hug. Jóhann veit að hverju hann gengur, er ekkert að spenna bogann of hátt og skilar verki sínu af sannfæringu. Sýningin á vel heima í þessum litla, notalega sal, þar sem smærri myndir njóta sín ágætlega. Gunnar J. Árnason

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.