Morgunblaðið - 19.03.1998, Síða 52

Morgunblaðið - 19.03.1998, Síða 52
52 FIMMTUDAGUR 19. MARZ 1998 MORGUNBLAÐIÐ AÐSENDAR GREINAR f tilefni biblíudagsins i í \ i Er lengiir hægt að treysta Biblíunni? Á LIÐNUM áratug- um og jafnvel öldum hefur Biblían orðið fyrir margvíslegum atlögum og verið gagnrýnd harðlega. Sumir hafa gert það í nafni vísinda, aðrir út frá eigin for- sendum, oft siðferðis- legum. Enn aðrir gagn- rýna hana einfaldlega vegna þess að þeir hafa heyrt að hún væri full af fölsunum og rangfærsl- um. Fæstir hafa gagn- rýnendurnir rannsakað málið hlutlægt, en tekið undir gagnrýni ann- arra. Ef fólk telur sig hafa ástæðu til að gagnrýna kristna trú fínnst því vænlegt að vega að Heilagri ritningu vegna þess að hún er álitin grunnur trúarinnar - allir kristnir menn byggja trú sína að meira eða minna leyti á Biblíunni. í þessari stuttu umfjöllun langar mig að benda á áreiðanleika Biblí- unnar og það að hún stenst allar árásir og er trúverðug heimild. Fjölbreytileiki en þó ein heild Biblían er einstök bók. Hún er fyrir það fyrsta útbreiddasta bók veraldar. Hún er heilt bókasafn, samanstendur af 66 ólíkum ritum sem skráð eru á um 1500 árum. Höfundamir voru af ólíkum stéttum fjárhirðar, spámenn, konungar, læknar, fískimenn, ráðherrar og lögfræðingar. Allar þessar stéttir eiga höfund eða höfunda úr sínum hópi í Biblíunni, en alls teljast þeir um 40. Af þessari ástæðu er stíllinn fjölbreytilegur og viðfangsefnin stundum ólík. Fjölbreytilegur stfll og viðfangsefni eru ekki dæmi um ósamræmi og veikleika, því að Biblí- an er vitnisburður um ótrúlegt sam- ræmi og efnislega heild. Einnig er fróðlegt fyrir fólk að vita að engin bók fomaldar hefur varðveist í jafn mörgum handritum eða handrita- brotum og Nýja testamentið eða rúmlega 24.000. Mörg þeirra em ævagömul og sum frá því snemma á 2. öld. Ef við berum Nýja testa- mentið saman við önnur þekkt rit fornaldar hvað fjölda varðveittra handrita varðar er ljóst að það ber höfuð og herðar yfír þau. Sem dæmi má nefna Illionskviðu eftir Hómer sem kemst næst Nýja testamentinu með 643 handritabrot eða heil hand- rit, það elsta frá 13. öld, öll hin era yngri. Eru falsanir í Biblíunni? Petta hefur maður heyrt, en hvað um rökin? Sumir segja að texta Biblíunnar hafi margoft verið breytt og hann falsaður. Hvað eiga menn við? Er það fölsun að þýða af einu tungumáli yfir á ann- að? Gildi og áreiðan- leiki frumtextans spillist ekki við það að vera þýddur á önnur tungumál. Þegar gyð- ingdómur og kristin trú breiddust út í fornöld þurfti vita- skuld að þýða rit Biblí- unnar. Einnig þurfti að skjóta ýmsum skýring- um inn í frumtextana þegar þeir voru þýddir, vegna þess að nýjar þýðingar voru gerðar fyrir ólík menningarsamfé- lög með mismunandi siði, annars hefði boðskapurinn ekki skilist rétt. Væri það fölsun á texta Njálu að skjóta skýringum inn í nútíma- textann lesendum á 20. öld til glöggvunar? Vitaskuld ekki. Eins er með handrit Nýja testamentis- ins. Gætt var ýtrustu varkárni við þýðingu og afritun textanna. Og vegna hins mikla fjölda varðveittra handrita af Nýja testamentinu, hafa handritafræðingar getað rannsakað þróun þýðinganna og varðveislu textanna af mikilli ná- kvæmni. Þessi rannsóknarvinna hefur með óyggjandi hætti stutt rökin fyrir áreiðanleika handrit- anna. Kristnir menn þurfa því ekki að skammast sín fyrir trúarbók sína. Hún er best varðveitta rit veraldar. Hefur fornleifafræðin ekki afsannað Biblíuna? Nei, síður en svo. Hinn kunni og viðurkenndi fornleifafræðingur William F. Albright hefur sagt: „Hin óhóflega tortryggni fræði- manna á 18. og 19. öld gagnvart Bi- blíunni, sem kemur jafnvel ennþá fram hjá sumum, hefur markvisst verið hrakin. Hver fornleifafundur- inn á fætur öðrum hefur staðfest sannleiksgildi fjölmargra atriða og aukið viðurkenningu á gildi Biblí- unnar sem sagnfræðilegrar heimild- ar.“ Margir aðrir nafnkunnir forn- leifafræðingar sem rannsakað hafa fornleifar í Mið-Austurlöndum taka í sama streng. Einn þeirra, hinn virti Nelson Gleuck, segir: „Hægt er að fullyrða undantekningarlaust, að enginn fornleifafundur er í mót- sögn við texta Biblíunnar." Þetta eru merkileg ummæli og upp- örvandi fyrir þá sem trúa á Guðs orð. En þróunarkenningin...? Margir halda að þróunarkenn- ing Darwins hafí afsannað sköpun- arsögu Biblíunnar? Þetta er frá- leitur misskilningur. Kenning Darwins er tilraun (ath. tilraun, en ekki viðurkennd vísindi) til að út- skýra fjölbreytileika lífríkisins. Hann taldi tegundirnar hafa þró- ast upp á við frá einfaldleika til fjölbreytileika. Þessa tilgátu hans tóku margir tveim höndum og töldu hana afsanna tilvist Guðs og þá viðteknu skoðun að Guð hefði skapað heiminn. Enn í dag er þró- unarkenningin kennd í grunnskól- um og víðar sem nánast eina raun- hæfa skýringin á tilurð og fjöl- breytileika náttúrunnar. Einnig má fullyrða að í hugum margra er hún grundvallarrökin fyrir efnis- hyggju og þeirri trú að Guð sé ekki til. I framhaldi af því hefur verið hlegið að kristnum mönnum og „einfeldni" þeirra og þeir sagðir trúa sköpunarsögu Biblíunnar sem segir að jörðin og alheimurinn hafí orðið til á 6 dögum. Slík ummæli eru mikil einföldun á flóknu máli. Staðreyndin er sú, að það er hreint ekki einfalt mál hvernig túlka skuli sköpunarsögu Biblíunnar. Margir góðir, kristnir menn, fræðimenn, segja að hér sé um myndræna lýs- ingu að ræða sem ekki beri að skilja bókstaflega, enda var enginn sjónarvottur að atburðunum. Sköpunarsaga Biblíunnar er „spá- Fullyrða má, segír Friðrik Schram, að í hugum margra er þróunarkenningin grundvallarrökin fyrir efnishyggju. dómur“ aftur í tímann, ef svo má segja. Ekkert í Biblíunni útilokar þann skilning að jörðin sé miklum mun eldri en þau rúmu 6000 ár sem sumir telja sig geta lesið út úr henni. Sá skilningur - að jörðin sé aðeins rúml. 6000 ára gömul - er reyndar mjög vafasamur út frá þjóða- og ættatali 1. Mósebókar. En nóg um það. Sköpunarsaga Bi- blíunnar undirstrikar hins vegar skýrt að hver tegund var sjálfstæð en ekki þróuð út frá annarri eins og þróunarkenning Darwins held- ur fram. Darwins-fylgjendur segja að steingervingafræðin sanni þró- un tegundanna en það gerir hún alls ekki! Þar eru margar eyður og spurningum ósvarað. Og það hefur ekkert nýtt komið fram um ára- tugaskeið í rannsóknum líffræð- inga sem styður blinda þróun þar sem ekkert hugvit var að baki. Kristnir menn geta því sofið vært gagnvart þeirri fullyrðingu að sköpunarsaga Biblíunnar sé úrelt og hlægileg. Hún er það svo sann- arlega ekki. Hún heldur fram þeirri kenningu að vitiborinn skap- ari sé að baki efnisheiminum. Per- sónulegra þykir mér það miklu lík- legri kenning en hin sem menn hafa þróað útfrá kenningum Darwins, - sú að hinn gífurlegi fjölbreytileiki og fullkomleiki líf- ríkisins sé afleiðing blindra tilvilj- ana þar sem ekkert hugvit búi að baki. Það þarf mikla trú til að trúa slíkri kenningu! Ef eitthvað er far- ið að gefa sig, vísindalega skoðað, þá er það þróunarkenning Darwins. í síðari grein minni um Biblíuna mun ég sýna fram á innri rök hennar, innblástur og spádóma sem hafa ræst. Höfimdur erprestur Islensku Kristskirkjiinnur. Friðrik Schram MFA- skólinn MARKMIÐ MFA- skólans er að auka al- menna menntun, efla sjálfstraust, þjálfa sjálf- stæð vinnubrögð og að- stoða fólk í atvinnuleit. Eg er einn nemenda skólans og hef fengið allt það besta sem þessi skóli hefur uppá að bjóða. Þegar ég hóf nám við skólann hafði ég stutta skólagöngu að baki. En skólaganga er talin mjög mikilvæg fyr- ir alla sem ætla að kom- ast áfram í lífinu. Með því er þó aðeins hálfur sannleikurinn sagður. Mannleg samskipti og gott innsæi eru tveir lyklar að því að fá að njóta sín sem best og lifa hamingjusömu lífi. þetta lærði ég meðal annars í MFA skólanum. Ég hef komist að því að þetta á jafnt við fólk sem er atvinnulaust og það sem hefur vinnu. Það er algengara en margir halda að starfsmenn fá ekki að njóta sín sem skyldi í vinnu sinni. Þessu væri hægt að breyta með réttu hugarfari og skilningi. En til þess þurfa atvinnurekendur að láta af oflæti sínu og vera miskunnsam- ari við starfsfólk sitt og sýna því meiri skilning. Mörgum góðum starfskröftum kynnast atvinnurek- endur aldrei vegna þess að þá skortir innsæi og skilning á þörfum þeirra. Atvinnurekendur eru yfír- leitt ekki í þeim tengslum við starfs- fólk sitt að þeir skilji það sem skipt- ir máli fyrir vellíðan þess á vinnu- markaðinum. Það sem MFA-skól- inn gerir fyrir okkur getur hann gert fyrir atvinnurekendur. Þeir ættu að kynna sér starfsemi skólans með það fyrir augum að skilja betur atvinnulaust fólk. Ennfremur þurfa ráðamenn þessa lands að viður- kenna gildi MFA-skólans svo nem- endur njóti þess álits sem þeir eiga skilið. Eins og ég hef áður sagt er þetta góður skóli sem byggir á skilningi og innsæi sem hefur opnað hug minn og veitt mér skilning á mannlegum samskiptum. Getur verið að innsæi sé grann- urinn að réttlætiskennd? Getur ver- ið að okkur skorti innsæi þegar við erum að skilgreina jafn viðkvæmt og vandmeðfarið mál og atvinnu- leysi? Ég er einn þeirra sem missti atvinnu mína hjá stóru byggingar- fyrirtæki á höfuðborgarsvæðinu vegna hagræðingar sem bitnaði fyrst og fremst á ákveðinni stétt iðnaðarmanna sem vora búnir að starfa í mörg ár hjá fyrirtækinu. í stuttu máli má segja að þetta hafí verið ósanngjarnasta ákvörðun ráðamanna fyrirtækisins sem þeir gátu tekið. Þá skorti skilning á þörf okkar til að fá að ljúka síðasta áfanganum á byggingarsvæðinu og fólu það öðrum. Vinnuframlag okk- ar var ekki mikils metið þegar þeir veltu fyrir sér hagræðingu og síðan að hætta byggingarstarfseminni. Þeir héldu því fram að þeim bæri engin skylda að halda áfram starf- seminni þar sem hagstæðara var að kaupa á frjálsum markaði en það var fyrir þá að byggja íbúðir! „Ef við stöndumst ekki samkeppni verð- um við náttúrulega að endurskoða okkar stefnu, því að okkur ber að útvega fólki sem ódýrast og best húsnæði." Þetta voru þeirra orð þegar hagræðingunni var hrint í framkvæmd (DV 29.1. 1996). EF réttlætiskennd þeirra hefði fengið að njóta sín þá hefði skynsemin fylgt á eftir og niður- staðan verið viðunandi fyrir alla. En það varð ekki. Ég stóð á byrjun- arreit. Vinnan sem ég hef stundað krefst lík- amlegrar hreysti fram- ar öðru. Ég fór því að hugsa minn gang og komst að þeirri niður- stöðu að skólaganga mín var í algjöru lág- marki og það mundi koma sér illa fyrir mig ef ég ætlaði að breyta um starf. Nokkra síðar bauðst mér að fara í MFA-skólann. Með þessum skrifum er ég að uppskera eitt af því sem mér var kennt i MFA-skólanum. Getur verið að fordómar í garð þeirra sem era atvinnulausir, spilli sjálfsmati og vellíðan þeirra og ráði úrslitum fyrir þá? Ef svo er þá má rekja það til ráðamanna þessarar Atvinnurekendur ættu að kynna sér starfsemi MFA-skólans, segir Arni Jóhann Finnboga- son, með það fyrir aug- um að skilja betur at- vinnulaust fólk. þjóðar sem með ógætilegum og óraunhæfum orðum hafi ýtt undir þá skoðun að atvinnuleysi sé bara aumingjaskapur, næg vinna sé í boði en enginn fáist í vinnu! Félags- málaráðherra getur haft þessa skoðun en verið gætnari í orðalagi þegar um atvinnulausa ræðir sem eru varnarlausir gagnvart þeim sem hafa allt sitt á þurru. Þetta byggist allt saman á skilningi þvi þetta er mjög viðkvæmt og persónulegt íyrir það fólk sem um ræðir. Tilefni þessara skrifa minna eru mjög brýn og koma okkur öllum við. Hvað með það fólk sem þarf að að- lagast vissum starfsaðferðum eða byrja upp á nýtt á vinnumarkaðin- um? Sumir eiga auðvelt með að að- lagast en margir standa á krossgöt- um hvað vinnu snertir og þurfa á öðra að halda en skilningsleysi sem er svo ríkjandi hjá stjórnendum og þeim sem hafa atvinnu. Þeir sem hafa stór orð um þá sem eru án at- vinnu ættu að líta sér nær áður en þeir grípa til stóru orðanna og at- huga hvort þeir einir hafí rétt á því að dæma aðra sem dæma ekki en eru þolendur þeirra sem dæma. Enginn veit hvað er að missa at- vinnu sína fyrr en hann hefur sjálf- ur orðið fyrir því, sem er mikil lífs- reynsla fyrir þann sem lendir í þeirri slæmu aðstöðu. Vinnuveitendur ættu að fara sér hægt í hagræðingu og skipuleggja betur með öguðum vinnubrögðum og leggja á hilluna hagræðingar- kenninguna, sem er bara dulbúin geðþóttaákvörðun þeirra sem fara með völdin hverju sinni. Höfundur er atvinnulaus. Árni Jóhann Finnbogason IBM notendaráðstefna Hótel Örk 23. og 24. mars ikrásisssifj ípt itiiiííii: ww, nyk(f!U'jf/i.sk viðskipti Nánari upplýsingar á Nýherjavefnum og hjá Ómari: omar@nyherji.is NÝHERJI

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.