Morgunblaðið - 28.04.2000, Síða 65

Morgunblaðið - 28.04.2000, Síða 65
MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 28. APRÍL 2000 65 UMRÆÐAN „Spilað á kerfíð“ ÞAÐ VAR einkar fróðlegt að lesa í Mbl. 15. mars sl. um hugar- farsbreytinguna eða frelsunina hjá stjórn- endum Skeljungs hf. sem birt var á aðalfundi félagins deginum fyrr. Nú skal félagið vinna að „viðskiptahagsmun- um sínum eftir ábyrg- um og lögmætum leið- um“ og ekki hafa „afskipti af flokkspóli- tísku starfi". Hvað var áður en sinnaskiptin urðu, og hversu lengi duga þau? „Þarna er um stefnubreytingu að ræða því félagið hefir stutt stjórnmálaflokka.1' hingað til Síðan lýsa þeir frelsuðu því að „ákveðið olíufé- lag hafi árum saman spilað á kerfíð sér til hagsbóta". Þarna er verið að vísa til þess, að samkvæmt lögum skal selja brennsluolíur og benzín á sama verði um allt land. Þess er krafist að þessi lög skuli afnumin þannig að Skeljungur hf. geti notið sérstöðu sinnar til sölu á þéttbýlis- svæðinu á SV-horninu. Þeir viður- kenna þannig ekki rétt landsbyggð- arinnar til jafns verðs, og krefjast stjórnmálalegrar íhlutunar um að breyta þessu. Hin tilvitnuðu orð eru beint höfð eftir ungum stjórnarfor- manni Skeljungs hf., sem sýnilega hefir ekki verið sagt allt af létta um forsögu málanna, og þarf þetta því athugunar við. Þetta er sagt vera al- þjóðleg ný stefna Shell, en skylt er þó skeggið hökunni. Þetta hefir þó ekki verið reynzla annarra olíufé- laga fram til þessa, hvorki hérlendis né erlendis. Eftir að Olíufélagið hf. var stofn- að 1946 yfirtók það olíustöðina í Hvalfirði, sem amer- íski herinn hafði byggt í stríðinu. Þarna var einasta aðstaðan til móttöku á svartolíu í landinu. 01- ís fékk „fjárfestingar- leyfi“ til að byggja ol- íustöð í Laugarnesi árið 1948 og fékk Shell aðgang að henni til innflutnings á svar- tolíu. A þessum árum var flug yfir Atlants- hafið einnig að hefj- ast, og var Olíufélagið Onundur hf. fyrst til að hefja af- Ásgeirsson greiðslu á eldsneyti til flugvéla á Keflavíkur- flugvelli. Samkomulag var gert um haustið milli Olís og Shell um að setja einnig upp flugafgreiðslu þar, og var Shell í London falið að hanna slíka aðstöðu fyrir bæði félögin. Næsta vor kom í ljós, að Shell hafði svikið þetta samkomulag og gert samning við Olíufélagið hf. um af- greiðslur til flugvéla, og jafnframt um skiptingu á markaði milli þeirra tveggja og um útilokun á Olís frá þátttöku í þessum viðskiptum og um þátttöku í sameiginlegum innflutn- ingi til landsins. Þetta samkomulag þeirra stóð meir en 40 ár og stendur í verulegum atriðum enn. Loftleiðir hf. Frá stofnun Loftleiða hf. 1944 hafði Olís séð um afgreiðslu alls eldsneytis til félagsins, fyrst á Reykjavíkurflugvelli til innanlan- dsflugsins, en upp úr 1950 einnig á stærri vélar til utanlandsflugsins á Keflavíkurflugvelli. Miklir erfiðleik- ar voru í rekstri Loftleiða hf. á 6. áratugnum og afskrifaði Olís þá verulega fjárhæð af skuldum þeirra, Furðulegt er að lesa um kvartanir skeljunga, segir 0nundur Ásgeirs- son, yfír tregðu Flutn- ingajöfnunarsjóðs við innflutningi beint til Akureyrar. sem varð til þess að Loftleiðir hf. fengu nýjan byr undir báða vængi og komust út úr kröggunum. Flug- leiðir þeirra hafa nú um langt árabil verið kjarninn í starfsemi Flugleiða hf. Olía til Seyðisfjarðar Með auknum umsvifum Loftleiða og stækkandi tankskipum í úthafs- flutningum sköpuðust erfiðleikar í móttöku farma í Laugarnesstöðinni, og var þá ákveðið að byggja 15.000 rúmmetra geymi fyrir gasolíu þar á árinu 1965. Þá brá svo einkennilega við, að ekki reyndist mögulegt að fá afgreitt leyfi byggingarnefndar Reykjavíkur fyrir þessum viðbótar- tanki á eigin lóð þar. Aldrei varð sannað að Shell hefði staðið að baki þeirri ákvörðun byggingarnefndar. Tankurinn var síðan settur upp við frábærlega góða aðstöðu á Seyðis- firði og var í sameiginlegri notkun olíufélaganna allra þar til ársins 1982. Þetta hentaði vel því flutning- ar voru þá frá höfnum við Eystra- salt og þannig í svo til beinni sigl- ingarleið þaðan til Reykjavíkur. Nú hefir verið ákveðið að setja upp aðstöðu til beins innflutnings á Gasolia Benzín AIls tonn Norðurland, vestra 35.000 8.000 Norðurland, eystra 65.000 17.000 Norðurland, samtals 100.000 25.000 125.000 Austurland Norður- og Austurland 50.000 8.000 samtals 150.000 33.000 183.000 Akureyri vegna heimanotkunar þar, og er því rétt að líta á nýlegar ár- legar notkunartölur: (sjá töflu) Þetta magn samsvarar því, að unnt ætti að vera að flytja inn beint níu 20.000 tonna farma árlega með því að skipta förmunum milli Seyð- isfjarðar og Akureyrar, en þá myndi um þriðjungur af hverjum gasolíu- farmi vera settur á land á Seyðis- firði, eða um 6.000 tonn í hverri ferð. Þótt notkun sé lítil, er Akur- eyri mjög hentugur staður til inn- flutnings á (95 oktana) benzíni, því þaðan má dreifa með tankbílum á landi til alls Norður- og NA-lands. Hinsvegar hentar Akureyri mjög illa til strandflutninga á gasolíu á sjó, nema aðeins til Norðurlands. Tap vegna stöðvunar Furðulegt er að lesa um kvartan- ir skeljunga yfir tregðu Flutninga- jöfnunarsjóðs við innflutningi beint til Akureyrar. Það voru nefnilega sömu skeljungar sem stöðvuðu inn- flutning á gasolíu til Seyðisfjarðar árið 1982, og má því reikna út hversu mikið tap hafi orðið á núvirði vegna þessa sl. 18 ár. Flutningstaxti á gasolíu frá Reykjavík með strandtankskipum til hafna allt frá Ströndum til Hornafjarðar er nú 1.212,50 kr., en frá þeim taxta má draga 218,60 kr. (Faxaflóataxtinn) vegna dreifingar frá Seyðisfirði á aðrar Austfjarðahafnir. Nettó-taxti er þá 993,90 kr. á 50.000 tonn ár- lega, eða u.þ.b. 51 milljón kr. tap ár- lega í 18 ár, eða 918 milljónir. Hér við bætist, að áætla má að helming- ur gasolíu til Norðurlands, eða 75.000 tonn árlega, hefði verið flutt- Vorlilja - ljós á köldu vori BLOM VIKUMAR 428. þáttur nsjón Sigríð- ur lljartar AGÆTI lesandi. Það er við hæfi að bjóða gleðilegt sumar, því sumarið 2000 er hafið sam- kvæmt almanakinu en líka aðeins sam- kvæmt því. Oft hef ég kvartað yfir vetrinum og geri það enn, því mér fmnst hafa verið nær samfellt illveð- ur frá því að fyrsti snjór féll um 20. nó- vember. En um leið og ég skrifa um fyrsta snjóinn minnist ég daganna þar á undan þegar hiti á Austfjörðum var yfir 20 stig dag eftir dag, sannarlega var það óvæntara um miðjan nóvember en nokkur snjókorn. Já, líka komu góðir dagar í janúar, þó ekki svo góðir að túlipanarnir færu að teygja óþægilega úr sér, en góðir samt. Og svo fór að snjóa aftur og hæfilegur snjór er bara af því góða fyrir garðinn. Hann hlífir því smá- vaxna og heilsuveila fyrir nepjunni svo ég tali ekki um umhleyping- ana, sem marga plöntuna pína. En nú vil ég líka fara að fá vorið og þá meina ég vor, ekki þetta ótrúlega gluggaveður sem hefur verið í apríl. það er yndislega fal- legt út að líta og horfur á að sólar- met verði slegið í aprílmánuði. Hins vegar vantar mikið á að þetta sé óskaveður garðeigandans, flennisól alla daga, rok og hörkufr- ost á nóttunni. Það er varla að maður hafi hörku í sér að hreinsa mesta vetrarhismið úr beðunum, því þau laufblöð, sem teygðu sig upp úr moldinni fyrir viku, eru sviðin og brennd í dag. Vorið í fyrra fór illa með mikið af sígrænum gróðri. Margar smá- furur voru illa brennd- ar og grenið var naum- ast sjón að sjá. Þó held ég að einirinn hafi orð- ið verst úti, meira að segja íslenski einirinn, sem maður skyldi nú ætla að hefði inn- byggða reynslu kyn- slóðanna af vorfrostun- um, brann víða sér til skaða. Hætt er við að nú endurtaki sama sag- an sig og sólbruninn komi fram á barrtrján- um áður en langt um líður. Hins vegar ættu þeir forsjálu, sem skýldu sínu sí- græna ungviði í tæka tíð, varla að þurfa að kvíða brúnu barri. Kemur ekki vor að liðnum vetri, vakna ei nýjar rósir sumar hvert? Voru hinar fyrri fegri, betri, felldu ei tár en glöð og hugrökk vert. Það er nóg komið af barlómi, vorið er víst komið og sumarið er handan við hornið. Litlu vorboð- arnir, vorblómstrandi laukamir, eru komnir á fleygiferð, þótt þeir séu örlítið seinna á ferðinni en venjulega. Uppáhaldssmálaukam- ir mínir, vetrargosarnir hvítu, hafa glatt hjarta mitt allan aprílmánuð, þótt vorboðinn sjálfur, Eranthis, hafi aðeins sýnt mér eitt gult blóm aldrei þessu vant. Villikrókusarnir em í essinu sínu þessa dagana, en garðakrókusarnir, sem era með miklu stærri blóm, hafa átt dálítið bágt, blómin hafa lamist út af í rok- inu og sölnað allt of snemma. Vorliljan mín er rétt að byrja að gægjast upp úr moldinni. Vorliljan er hyggin, hún lætur krókusana Vorlilja kanna veðráttuna fyrst, hefur þá í framvarðarsveitinni en trítlar sjálf á eftir eins og lítil dama. Mörgum finnst vorliljan - Bul- bocodium vemum - vera nauðalík krókusum, en töluverður munur er á. Hún er reyndar skyld haustlilj- unni, Colchicum, og blómliturinn er líkur. Vorliljan er líklega lilla- bleik, þótt erfitt sé að skilgreina þessa litartóna, sem dansa á milli blás og bleiks. Krókusar era hins vegar gulir, hvítir og í ýmsum blá- um tónum, alveg út í sterkfjólu- blátt, en ekki með bleikum blæ. Blóm vorliljunnar eru töluvert minni en blóm garðakrókusa, en heldur stærri en hjá villikrókusum og blómblöðin öll grennri og enda í oddi, þar sem blómblöð krókusa era breiðust fremst. Fræflar vor- lilju era gulir líkt og á krókusi, en frævan hvít og öll nettari en gul fræva krókusanna. Hins vegar eru laufblöð vorlilju mun breiðari og gulgræn á litinn, laufblöð krókusa era graslaga, dökkgræn með hvítri rönd eftir endilangri miðjunni. Vorlilja er fjallaplanta, eins og svo margar laukjurtir, og hún er Evrópubúi, vex villt í Alpafjöllum, Appenínafjöllum og Pýreneafjöll- unum. Vorlilja hefur verið ræktuð í íslenskum görðum í allt að 50 ár og hefur reynst alveg skínandi vel. Hún er ekki kröfuhörð til jarðvegs, kýs þó fremur sendna mold og vetrarvætan er hennar versti óvin- ur. Vorliljan fjölgar sér smám sam- an, líkt og flestir aðrir smálaukar, og því er mikilvægt að leyfa lauf- blöðunum að byrja að visna áður en þau eru fjarlægð, til að laukur- inn nái að safna nægum forða fyrir næsta sumar. Þótt vorliljan hafi reynst mjög vel öll þessi ár hefur hún líklega ekki hlotið mikla út- breiðslu. það stafar líklega af því að laukarnir era oftast nokkuð dýrir í innkaupi, en þeir eru settir niður að hausti. S.Hj. ur frá Seyðisfirði með sparnaði í taxta um þriðjung miðað við flutn- inga frá Reykjavík, eða 404 kr. á tonn, eða 30,3 milljónir árlega í 18 ár, eða alls 545,4 milljónir á þeim flutningum. Áætlaður lágmarkssparnaður Flutningajöfnunarsjóðsins er þann- ig 1.463,4 milljónir þessi 18 ár. Hér er þó ekki allt upp talið, því ‘ flutningskostnaður frá Munkstad (Bergen) ætti skv. „worldscale" að vera um 70% af flutningskostnaði til Reykjavíkur, miðað við vegalengd í sjómflum (610/875 mflur eða 70%). Enn er þess að geta, að öll olíufélög- in hefðu getað notað innflutnings- tankinn á Seyðisfirði til afgreiðslu þar og sparað sér þannig fé og fyrir- höfn. Engin skýring er á umburðar- lyndi Austfirðinga eða stjórnar Flutningajöfnunarsjóðs á þessu. Höíundur er fv. forstjóri. Stálvaskar Intra stálvaskarnir fást í mörgum stærðum og gerðum. Þessi vaskur ber nafnið Eurora og hefur hlotið margvíslegar viðurkenningar fyrir frábæra hönnun. T€Í1GI Smiðjuvegl 11 • 200 Kópavogur Sími: 564 1088 • Fax: 5641089 • tengi.is
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.