Morgunblaðið - 19.09.2000, Qupperneq 71

Morgunblaðið - 19.09.2000, Qupperneq 71
MORGUNB LAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 19. SEPTEMBER 2000 71 ------------------------------ÍT FÓLK í FRÉTTUM Sam Wood, sitjandi til vinstri, við stjórn bestu myndar Marxbræðra, Nótt í óperunni - A Night at the Opera. Úr Klukkan kallar - For Whom the Bells Tolls, frægustu mynd Woods. Akim Tamiroff, Ingrid Bergman og Cary Cooper. * SAM WOOD EITT af furðum kvikmynda- heimsins á fimmta áratugnum var síðbúin velgengni Sams Wood. Kominn vel yfir miðjan aldur fór þessi samviskusami vinnuhestur og heldur óspcnnandi leikstjóri að gera hverja ágætismyndina á fætur annarri. Hlaut Óskars- verðlaunatilnefningu ’39 fyrir Goodbye Mr. Chips sem var enn- fremur tilnefnd sem besta mynd ársins og færði aðalleikaranum, Robert Donat, hin eftirsóttu verð- laun fyrir bestan leik í aðalhlut- verki. Wood, sem var fæddur 56 árum áður, var greinilega kominn á sitt blómaskeið þótt óvenju seint væri. Hitt er algengara að menn buni úr sér nokkrum gæðamynd- um tiltölulega snemma á ferlinum og falli síðan aftur í meðal- roennskuna. Wood var ekki á því. Árið eftir hlaut hann tilnefningu númer tvö, nú fyrir leikstjórn Kitty Foyle sem færði Ginger Rogers hennar einu Óskars- verðlaun. Þriðju og síðustu til- nefninguna hlaut hann svo ’42 fyrir Kings Row. Wood var búinn að stimpla sig inn á síður sögunn- ar. Wood kom upphaflega til Kaliforníu upp úr aldamótunum 1900 sem ungur og upprennandi fasteignasali. Varð fijótlega upp- numinn af kvikmyndaiðnaðinum og reyndi fyrst fyrir sér sem leik- ari um 1908. Flutti sig síðan um set, gerðist tökumaður, svo að- stoðarleikstjóri. Um nokkurra ára skeið var hann liægri hönd Cecils B. De MiIIe, sú reynsla varð til þess að hann fékk að spreyta sig sjálfur og stjórnaði sinni fyrstu mynd um 1920. Til að byrja með voru viðfangsefnin rútínumyndir með stjörnum De- Milles eins og Wallace Berry og Gloriu Swanson. Hún var ekki hrifin af handverki Woods sem leikstýrði henni í 9 myndum á ár- unum 1921 til 23. „Hver mynd var annarri verri, fátt breyttist annað en síddin á kjólunum mín- um og andlitin á mótleikurun- um,“ sagði frú Swanson um sam- starfið. Sjálfur gafst Wood upp á færi- bandavinnunni hjá Paramount ár- ið 1924 og hafnaði hjá MGM nokkrum árum síðar. Þar starfaði hann næstu 13 árin, þótti örugg- ur og með áreiðanlegri, fast- ráðnum leikstjórum kvikmynda- versins. Wood var gjarnan treyst fyrir stjörnum sem höfðu lifað sitt blómaskeið. John Gilbert í No Way for a Sailor (30), annarri tal- mynd stjörnunnar, og þá gerði hann nokkrar með Roman Nav- arro sem einnig var á niðurleið. Eins fékk Wood að glíma við efn- isfólk á uppleið líkt og Joan Crawford í Paid (’30); Spencer Tracy og Myrnu Loy í Whipsaw (’35). Wood og tökustjórinn Hal Rosson fóru mjúkum höndum um Jean Harlow í Hold Your Man (’33), fyrstu myndinni eftir að eiginmaður hennar, fram- leiðandinn Paul Bern, framdi sjálfsmorð (Rosson giftist henni skömmu síðar). Fyrsta stórverkefni Wood var A Night at the Opera (’95), fyrsta mynd Marxbræðra hjá MGM. Myndin fékk góða dóma og feikna aðsókn þó Groucho segði síðar að „aulinn sem leikstýrði okkur vissi ekkert í sinn haus svo hann tók hvert atriði tuttugu sinnum og vonaði að eitthvað væri brúklegt." Wood var sendur til Englands til að leikstýra Robert Donat í Goodbye Mr Chips, sem einnig státaði af Greer Garson, ungri og upprennandi stjörnu sem átti eft- ir að gera garðinn frægan. Um sama leyti rann út samningur Wood hjá MGM og varð Woods samstundis eftirsóttur starfs- kraftur hjá öllum kvikmyndaver- unum. Naut hæfileika Charles Coburn og Jean Arthur í hinni geysivinsælu The Devil and Miss Jones (’41). Kings Row vakti mikla eftirtekt, einkum sakir frá- bærrar frammistöðu hins unga Ronalds Reagan. The Pride of the Yankees (’42), færði saman stórstjörnuna Gary Cooper og Wood í fyrsta skipti, þeir áttu eft- ir að gera margar myndir í sam- einingu. Coop fór með hlutverk hafnarboltahetjunnar Lou Gehig (sem sjúkdómurinn er kcnndur við). Wood hafði kynnst litmynda- töku er hann var kallaður til að- stoðar hinnar vandasömu gerðar Á hverfanda hveli (’39), reynslan kom honum að góðu gagni er Woods var valinn til að stjórna kvikmyndagerð metsölubókar Ernest Hemingway, Klukkan kallar - For Whom the Bell Tolls. Fékk vin sinn Coop til að fara með aðallutverkið ásamt Ingrid Bergman í hennar fyrstu litmynd. Klukkan kallar varð ein sú stærsta á fimmta áratugnum, vel sótt og lofuð, en að henni lokinni fór heldur að halla undan fæti hjá Woods. Ekki dugði til þó hann fengi Coop og Bergman til að leika sama að nýju í Saratoga Sígild myndbönd A NIGHT AT THE OPERA (1935) ★★★★ Að flestra áliti besta mynd æringj- anna Graueho, Chico og Haipo Marx, Zippo er fjarri góðu gamni. Bak- grunnurinn óperuhús, hafskip, ofl., ofl. Lenda bræður í óendanlegum uppákomum af öllum stærðum og gerðum sem henta einkar vel þeirra sérstaka ærslaleik. Nokkur einkar minnistæð ólæti, t.d. þegar bræður lenda inní skáp ásamt gengilbeinum, vélstjórum, ungri konu, snyrtifræðingi, þjónum með bakkana á lofti og gott ef fleiri koma ekki við sögu þessa, kannski eftirminnilegasta atriði í öllum mynd- um þeirra. Myndin nýtur þess að ekkert var til sparað svo hún mætti verða sem best úr garði gerð, öfúgt við ilest önnur verk þessara grínsnillinga. Handritið er eftir hinn sögufræga George S. Kaufman. KLUKKAN KALLAR - FOR WHOM THE BELL TOLLS (1943) ★★★% Mikilfengleg í flestum skilningi og að mörgu leyti ásættanleg kvik- myndagerð hinnar frægu sögu Hem- ingway um Bandaríkjamanninn Robert Jordan (Gary Cooper), sem ákveður að ganga til liðs við andstæð- inga fastista í borgarastríðinu á Spáni á fjórða áratugnum. Meðal þeirra er hin undurfagra Mai’ia (Ingrid Berg- man). Hetjuóður og rómantík, sorg og gleði, er snyrtilega tvinnað saman af Wood og handritshöfundinum Dudley Nichols, sem er sögunni trúr en myndin geldur nokkuð fyrir mikla lengd (170 mín). Skáldið valdi sjálfur aðalleikarana tvo, en það er Katina Paxinou sem skyggir á alla sem hið orðljóta en úrræðagóða stórmenni, Pilar. Hún er ein ósviknasta Heming- waypersóna kvikmyndanna. GOODBYE MR. CHIPS (1939) ★★★'/2 Hárómantísk, þriggjaklútamynd um hlédrægan háskólaprófessor (Robert Donat), sem giftist heillandi konu (Greer Garson), til þess að missa hana á sorglegan hátt skömmu síðar. Ver síð- an ævinni í að undirbúa nemendur sína sem best undir lífsbaiáttuna og verður að lifandi goðsögn. Hjartnæm, í orðsins fyllstu merkingu, vel gerð og leikin en ætti sjálfsagt ekki mikla möguleika inná raunsærri og kröfuharðan markað ungs folks í dag. Engu að síður virki- lega forvitnileg kvikmyndaklassík sem færði Donat Oskarsverðlaunin og var tilnefnd í nánast öllum flokkum. Ronald Reagan var fleira til lista lagt en að sljórna Bandaríkjunum. Sýndi sterkan leik í King’s Row en annars þótti ferill hans á leiklistar- sviðinu öliu tilþrifaminni en í stjórnmálunum. Trunk (’43). Coop hjálpaði heldur ekki upp á aðsóknina að Casan- ova Brown (’44). Ivy (’47), með Joan Fontaine, var eina stórvirki Woods að lokinni síðari heims- styrjöld. Hann var samt sem áður virkur fram á síðustu stundu, sneri undir lokin aftur til MGM þar sem hann leikstýrði þremur síðustu myndunum. Stríðsmynd- inni Command Decision með Clark Gable; The Stratton Story, æfisögulegri hafnaboltamynd með James Stewart, og að lokum vestranum Ambush með Robert Taylor. Þær voru allar frumsýnd- ar ’49. Þess má geta að Wood var hliðhollur nornaveiðum kommún- istabanans Joes McCarthy undir lok fimmta áratugarins. Sæbjörn Valdimarsson l.is ALLTAT E!TTH\TA£> A/ÝT7 V/SA VAKORT Eftirlýst kort nr. 4543-3700-0029-4648 4543-3700-0036-1934 4543-3700-0034-8865 4507-4100-0006-6325 4548-9000-0056-2480 Afgreiðslufólk, vinsamlegast takið ofangreind kort úr umferð og sendiö VISA ísiandi sundurklippt. VERÐLAUN kr. 5000 fyrir að klófesta kort og vísa á vágest VISA ÍSLAND Álfabakka 16, 109 Reykjavík. Sími 525 2000. NY NAMSKEIÐ FYRIR UNCLINGA | Breikdans og sEL f .? 1 hip-hop Húsie Orville Nataslia sími 551 5103
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.