Skírnir

Volume

Skírnir - 01.08.1916, Page 84

Skírnir - 01.08.1916, Page 84
308 Ritfregnir. [Skírnir. snertir. Þjóðvísurnar héðan hafi fornaldarblæ og svipi þeim oft og einatt til Islendingasagna. »Det er i alle maater det gamle kjempelivet som stig fram«. Móðir ívars Elisonar »dyl sin harm og tegjer, men glöymer inkje«, »hemntanken brenn i henne som ein still og heilag loge«. Og hann spyr: Er det ikkje ein litterær samanheng millom den gamle norröne bokheimen og folkevisonef A þetta samhengi hafi þeg- ar þeir P. A. Munch, Jörgen Moe og M. B. Landstad bent, og síðar hafi S. Bugge og Moltke Moe fjallað um einstakar vísur, einn- ig Svend Grundtvig, er heldur, að þegar þjóðvísa og fornaldarsaga eru sama efnis, só orsökin sú, að báðar eigi ætt sina að rekja til »fornkvæðis«, C. Rosenberg í »Nordboernes aandsliv«, sem heldur að þjóðvísurnar eigi ætt sína að rekja til sagna, og Axel Olrik, er segir, að víkinga- og ævintýrasögurnar »danner grundstammen i Fær0ernes og Telemarkens folkeviser«. En þó hafi rannsóknirnar verið um of á stangli og af handahófi. Höf. tekur nú til rannsóknar 6 þjóðvísur frá Þelamörku, og eru þær allar líks efnis, um tröll og risa. Hin fyrst.a er »Aasmund Frægdegjæva« (nr. I í safni Landstads: Norske folkeviser), er segir frá, hvernig Asmundur fer í »Trollebotn« að sækja dóttur (Ólafs) konungs, er tröllin hafa rænt. Drepur hann gýgina Torgjer Hukebrur (Þorgerði Hölgabrúði). Líkt efni finnur höf. aftur í kvæðinu »Hugaball« og í ævintýrinu »Enkje8onen«, enn fremur í sögu Saxa um Torkel Adelfar og einkum í »Inntaki úr söguþætti af Asmundi flagðagæfu« í »Is- lenzk. þjóðs. og æf.« I, bls. 171—79. Er þessi söguþáttur bygður á rímum, sem eru nú týndar, að fáeinum erindum undanteknum. Höf. ber allar sögur þessar saman og margar fleiri, og kemst að þeirri niðurstöðu, að norska þjóðvísan sé bygð á kristniboðssögu, er hafi tekið atriði frá ýmsum sögnum; setji hún viðburðina í sam- band við Ólaf helga, en mörg söguatriði séu tekin úr sögnum um <3laf Tryggvason, einstök atriði séu tekin úr sögu Saxa um Torkel Adelfar og úr Geirröðar sögunni. — Islenzku rímurnar um Ásm. fl. hafi verið auknar með ævintýra-inngangi og viðbót úr Völsaþætti, en hvíli á sömu kristniboðssögunni og norska þjóðvísan. Steinfinn Fefinnsson, sem er til í mörgum uppritunum, segir einnig frá ferð til tröllaheimsins. Steinfinnur hefir mist tvær systur sínar og fer upp á »Skomeheiar« að sækja þær. Drepur hann tröllin með fágætum örvum; en þetta atriði er annars fágætt — tröllin eru oftast drepin með sverði eða klumbu — en kemur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.