Tímarit Hins íslenzka bókmentafélags - 01.04.1881, Side 124

Tímarit Hins íslenzka bókmentafélags - 01.04.1881, Side 124
ig6 bókum; þær eru ljósar og liprar, eiga vel við tímann, víða hjartnæmar og ágætar að orðfæri, framsetningu og efni. Litið hefir annað verið ritað í þessari grein. d) Heimspeki og náttúruyísindi hafa mjög orð- ið hér á hakanum, og má nær því segja, að þeim vís- indum hafi eigi verið sint hér. Skólarnir létu sér nægja latínu- og guðfræðisnám fram undir miðbik ald- arinnar, þá er betra skipulag komst á kenslumál vor, og tekið var að kenna náttúrufræði í skóla, og for- spjallsvísindi við prestaskólann. En af þessu leiddi þó eigi, að þessi vísindi væru neitt stunduð að mun, og hefir því lítið verið í þeim ritað. Nær því hiðeina heimspekilega rit er „Njóla“ Bjarnar Gunnlaugssonar* 1, og er undirstaða hennar skáldleg heimspeki í þrengri merkingu2. Sköpunarverkið er óendanlegt bæði í tíma og rúmi; hið æðsta í því er lífið, og tilgangur sköpunarverksins er viðhald lífsins. Lífið er þvi eiiíft og hin sýnilega verkun guðs í heiminum, og drottnar yfir hinu líflausa. f>að er sífeld framkvæmd, einstakl- ing fram af einstaklingi, og einstaklingurinn er eilífur. prestaskólakennari, og biskup yfir íslandi 1866. Dr. theol. 1844. (»Prédikanir« hans eru útg. í Khöfn 1856). 1) Bjöm Ounnlaugsson er fæddur 28. sept. 1788, lærði í heimaskóla og var útskr. af Geiri biskupi Vídalín 1808; hann fór á háskólann 1817, og vann verðlaunapening í stærðafræði 1818. Hann stundaði stærðafræði 4 ár, og fékst við landmæl- ingar með Schumaeher 2 ár, og vann annan verðlaunapening 1820. 1822 varð hann kennari við Bessastaðaskóla, og 1850 yfirkennari við lærða skólann í Bvík; hann fékk lausn frá em- bætti 1862. Hann andaðist 17. marz 1876. (»Njóla«, gefin út sem skólaboðsrit, Viðeyjar kl. 1842. 2) það, sem alment er kallað »heimspeki« virðist miklu betur eiga við að væri kallað rvísindafrœði«, af því að húngríp- ur meira og minna yfir öll vísindi. Aptur á móti mætti vel kalla nheimspehú þann hluta vísindafræðinnar, sem alrnent er nefndur »Naturphilosophi«, því hann hljóðar um heimsbygg- inguna og þá hluti, sem í heiminum eru.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Hins íslenzka bókmentafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Hins íslenzka bókmentafélags
https://timarit.is/publication/228

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.