Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1908, Qupperneq 29

Eimreiðin - 01.01.1908, Qupperneq 29
29 við boðorðin, og það ekki minna en því, að það væri synd, miklu stærri en synd á móti 6. boðorðinu, að éta kjöt á föstudögum.1 Ekki var það heldur neinn ógerningur að láta sér koma til hugar, að hliðra sér hjá að hlýða boðorðunum með hártogunarskýringum á til- gangi boðorðabrotanna.2 Slíkt kemst ekki að gagnvart lögum um framþróun og framför mannkynsins. Þar búa menn sér ekki til náttúrulögmál, og ekki sitja menn heldur á svikráðum við það. Og ekki er það heldur tiltækilegt, að ætla guði þær skipanir, sem siðferðislegri meðvitund vorri hryllir við. »Sakargiftir« kristinna manna á fyrri tímum gegn guði fyrir fyrirskip- anir hans um morð og morðbrennur, og að strádrepa niður varnar- laust fólk o. s. frv., eru nú skoðaðar sem viðbjóðslegt guðlast af hinni mentuðu kynslóð vorra daga. Dagfátt mundi mér verða að sýna í mörgu einstöku, hvernig upp- götvun náttúruvísindanna hefir veitt baráttunni fyrir framförum mann- anna í hinu góða öflugan stuðning. Ég vil að eins benda á, hve umbætur á öllu eru ríkar í hugum manna, eigi að eins umbætur á lífskjörum manna, heldur þannig lagaðar umbætur, að mennirnir sjálfir og mannkynið taki framförum. xþjóðkynjaframför* (Raceprogress) er takmarkið, sem stendur á bak við eigi einungis alt trúboðsverk, heldur og bak við baráttu lífiræðinga, þegnfélagsfræðinga, lækna og lögfræð- inga og margra annarra fyrir framþróuninni. Og það er hátt mark- mið. Hæsta markið, sem mennirnir hafa nokkurn tíma sett sér. Auðsætt er, hve hugmyndir vorar um guð hljóta að vaxa og hækka af þessari þekkingu á eilífum mætti hins góða sem náttúrulög- máli í heimsskipun hans. Og jafn auðvelt er að skilja, hve þetta ljós vlsindanna greiðir fyrir því trausti og þeim kærleika til guðs, sem Kristur hefir kallað »hið fyrsta stóra boðorð«. Ég hefi nú reynt að sýna í stórum dráttum, hvernig verk vísind- anna, þrátt fyrir alt, hefir farið eftir guðs vegum, og með þvt greitt fyrir trúarlegri framþróun. Auk þessara beinu áhrifa vísindalegrar þekkingar er fjöldi óbeinna áhrifa. Vil ég þar til nefna, — ef til vill hin mestu þeirra — hin bættu samgönguíæri, fyrst og fremst hin eiginlegu, og með hjálp þeirra öll hin andlegu, sem á þann hátt, er óhugsanlegur var fyrir öld síðan, bendir til þess, að verða muni »ein hjörð og einn hirðir« — að allir verði eitt, samansafnaðir í kristindóminum. Oft heyrist það meðal kristinna manna, að vísindalega starfsemi verði að reka í »kristilegum anda« »á kristilegum grundvelli*. Ég fæ ekki betur séð, en að þetta sé að eins nýtízku form á hinu gamla vantrausts-atkvæði til sjálfs kristindómsins. Sannarleg vísindi verða að eins iðkuð í einum anda, og á einum grundvelli, grundvelli sannleikans og sannleiksástar. Þau vísindi, sem 1 Árið 1539 brendu yfirvöldin í Angers þá, sem borðuðu kjöt á föstudögum, en hengdu þá, sem iðruðust þess að hafa borðað það. 2 Allir hinir svo nefndu »mein- lausu prettir« styðjast eigi síður en kenning Kristsmunkanna við »tilganginn«.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Eimreiðin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.