Eimreiðin


Eimreiðin - 01.05.1921, Page 108

Eimreiðin - 01.05.1921, Page 108
236 RÖMANTÍK [EIMREIÐIN þetta, að hann ákvað takmörk mannlegrar þekkingar; gildi allrar þekkingar er einskorðað við heiminn, eins og hann birtist okkur, eða m. ö. o. við heim fyrirbceranna (fænomenernes); þekkingin hefir ekkert annað efni en það, sem kemur til okkar við reynslu okkar eða skilvitlegar skynjanir — fyrirbœrin; við getum ekki gert okkur neina hugmynd um það, sem framleiðir fyrirbærin, það, sem liggur bak við skynjanir okkar, eða er ef til vill til í raun og veru, þótt ekki væri til menn né skynjandi verur. Hér eru takmörkin: Eg get kynst das Ding fiir mich (hlutun- um, eins og þeir koma mér fyrir sjónir), — en das Ding an sich (hlutirnir, eins og þeir eru í reynd og sanni) er og mun jafnan verða hið myrka og óaðgengilega megin- land, sem er svo sæbratt, að mannleg þekking mun aldrei um alla eilífð geta klifrazt upp strendur þess. Pótt Kant hefði þannig sannað, að ógerningur væri að kynnast undirstöðunni (det absolutte), og hefði auðvitað með því líka einskorðað gildi orsakalögmálsins við veröld fyrirbæranna, gat hann samt sem áður ekki varizt þeirri hugsun, að til vœri einhver undirstaða, eitthvert Ding an sich, sem væri orsök fyrirbæranna, hinna skilvitlegu skynj- ana. Hann brúar með þessu djúpið milli hins ókannan- lega og hins kannanlega, en það gat hann aðeins með því, að komast í mótsögn við sjálfan sig, þar sem hann notar orsakasetninguna um afstöðu undirstöðunnar og fyr- irbæranna, en til þess hafði hann ekki leyfi samkvæmt röksemdaleiðslu sinni. Það varð því sprunga í heimspeki Kants, höggstaður, sem hlaut að vekja athygli síðari heimspekinga; das Ding an sich varð líka ásteytingarsteinn rómantisku heimspek- inganna, sem þeir notuðu alla djúpýðgi sína til þess að ryðja úr vegi. Hin rómantiska sál var ekki fús á að viðurkenna tak- mörk, hún hafði óbuganlega Iöngun til að steypa sér út i óendanleikann og takmarkaleysið; — sú þekkingarfræði, sem lýsti opinberlega yfir vanmætti sínum og lét sér lynda að dúsa í fangelsi reynslunnar, gat ekki fullnægt meðfæddri þrá mannsins til þess, að ná yfir alt.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.