Eimreiðin


Eimreiðin - 01.05.1921, Síða 109

Eimreiðin - 01.05.1921, Síða 109
EIMREIÐIN] RÓMANTÍK 237 Fichte reyndi allan sinn óvenjulega viljakraft og hugar- orku á því, að fylla upp í glufuna í gagnrýni Kants og ráða gátu hins þögula og óaðgengilega Ding an sich. Árang- ur baráttunnar var Wissenschaftslehre Fichtes; þar er óvætt- urinn ráðinn af dögum, — das Ding an sich er ekki leng- ur til; það er aðeins einn hlutur til, og það er sjálfið; alt annað — það sem við köllum veruleikann, heiminn — á rót sína að rekja til sjálfsins. — Eðli sjálfsins er að þroskast við viljaraunir, að starfa, — sjálfið verður þvi að skapa ósjálf, sem hefir aðeins tilvist sem hindrun eða hamla á birtingu sjálfsins; heimurinn er skapaður af sjálfinu og á enga tilvist utan sjálfsins. — Fetta má samt sem áður ekki skilja þannig, að hvert einstakt sjálf skapi sinn heim vitandi vits og eftir geðþótta; — nei, heimurinn á tilvist sína að þakka óendanlegu sjálfi, sem nær yfir alt, og líf þess í okkur lætur okkur ósjálfrátt og óhjákvæmilega búa til hugmyndina um heim fyrir utan okkur. þetta óendan- lega sjálf er guð Fichtes. Petta er i fáum orðum efnið í einingarkenningu (identi- tetslære) Fichtes; samkvæmt henni er þá enginn munur á hugsun og veruleika, — veruleikinn er ekki annað en hugs- unarstarf. Með kenningu Fichtes var fullnægt hinni rómantísku kröfu um að koma allri þekkingu fyrir í einni setningu; en einingin náðist með því, að ganga svo mjög á heil- brigða skynsemi, að jafnvel fylgismönnum rómantísku stefnunnar þótti nóg um; þessi veruleiki, sem var ekki annað en hugsunarstarfsemi, sköpuð af sjálfinu sem sið- ferðilegt þroskameðal, var of hugrænn og loftkendur. Schelling fann til þessa og skapaði fyrir þá sök náltúru- heimspeki sína. Schelling er sammála Fichte um einingar- kenninguna; það er aðeins einn veruleiki til: hugsun og náttúra, hugsjónaheimurinn og reynsluheimurinn er eitt og hið sama. En þar sem Fichte byggir hið raunverulega upp af hinu hugsjónarlega, náttúruna upp af hugsuninni, fer Schelling öfuga leið í náttúruspekinni; í augun hans verður náttúran eintómar hugmyndir, reynslusviðið verður hugsjónasvið, heimurinn verður hugsun. Náttúran hefir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.