Árbók Landsbókasafns Íslands - 01.01.1948, Page 72

Árbók Landsbókasafns Íslands - 01.01.1948, Page 72
72 GUÐBRANDUR JÓNSSON ljósa grein fyrir gildi þessara mynta í nútíðarpeningum, en víst er um það, að þó þessi pappír væri snökktum ódýrari en bókfell, mundi nútímamanni þykja hann ærið dýr. Arið 1552 er pappír loks orðinn það algengur og sjálfsagður hér á landi, að Páll höf- uðsmaður Stígsson kveður svo á í reglugerð sinni fyrir skólana, að biskupar skuli „forsorga fyrrnefnda skólapilta með bókum og pappír svo mikið, sem kann að hjálpa þeim, sem fátækir eru“.63 Þessi pappírsnot, sem hér hefur verið getið, hafa aðeins verið til skrifta, en nokkuð fyrr hefur pappír verið hafður hér til annarra brigða, því 1461 á Kaupangskirkja tabulum (þ. e. frontale, antemensale) 64 með pappír og þrjú pappírsblöð.65 Hafa þetta vafalaust verið myndir, annaðhvort dregnar hér á landi eða annarsstaðar eða prentaðar, því prentað var áður en Gutenberg fann lausaletursað- ferðina, en þetta væri þó nokkuð í fyrsta lagi, sem það væri hugsanlegt. Pappírsbækur eru naumast nefndar fyrir 1525, en þá átti Hólastóll pappírsmissale de tempore et de sanctis kringum allt árið með kana, en það er vafalítið Missale Nidrosiense, prentað í Kaupmannahöfn 1519, og „eitt pappírskver, er heldur historíu af vorri frú og enn fleiri“,66 en það gæti verið hvort sem vill íslenzkt handrit eða útlent prent. I þessu sambandi má geta þess, að í sömu andránni og Hólamáldaginn talar um pappírs- missaleð, er að ofan greinir, er nefnt „eitt brefer með saltara, er heldur de tempore og de sanctis kringum árið“. Þar eð það er staklega fátítt, að til séu skrifuð full brefer hér á landi, enda mundu þau naumast hemjast á einni bók ritaðri, má sýnast mjög líklegt, að hér sé átt við Breviarium Nidrosiense, prentað í París 1519, en það varð fyrirmynd að Breviarium Holense, er Jón Arason lét prenta. I Hólamáldaganum frá 1550 segir, að stóllinn hafi átt „guðspjallabók með pappír í norrænu,“ og munu það vera þeir fjórir guðspjallamenn „er Jón biskup gamli að Hólum lét útleggja og þrykkja“ eins og síra Torfi í Gaulverjabæ orðar það, og að sögn hans voru grafnir með Brynjólfi biskupi Sveinssyni,67 en þá bók lét Jón Arason prenta. Flestar þær messu- og tíðabækur. er eftir þetta getur,68 virðast eindregið hljóta að vera bækur siðabyltingarinnar. og eru þær því þessu máli óviðkomandi. 1 máldögunum frá því 1525 og þar eftir er ómögulegt, nema það sé sérstaklega tilgreint, eða bókanna sé getið í eldri máldögum, að átta sig á því, hvað séu pappírsbækur og hvað skinnbækur, og sumar bækur geta hæglega hafa verið prentaðar bækur, þó þess sé ekki getið. Um það verður að láta þar nótt sem nemur. Engar beinar heimildir eru til um íslenzk bókasöfn í eigu einstakra manna á þess- um tíma. Þar verður að álykta óbeint, sumpart af þeim handritum, sem eru til enn í dag, en sumpart af erfðaskrám, sálugjafabréfum og öðru svipuðu. Af sérstökum á- stæðum verður fyrst að gera sér einhverja grein fyrir því, hvað maður á þessum tímum verður að kalla bókasa//;. Ástæðurnar eru þær, að mörg hin miklu handrit okk- ar, t. d. Flateyjarbók, Hauksbók. Eirspennill, Morkinskinna o. s. frv., eru söfn margra rita á einni bók, og ekki alltaf samstæðra að efni eða uppruna til, eins og t. d. Hauks- bók, svo að nú á dögum mundi engum detta í hug að gefa þau út í samfelldri heild, nema einmitt þegar verið er að gefa þessi handrit út beinlínis. Ritin á þeirn eru svo mörg og margvísleg, að handritum þessum verður naumast líkt til annars en lítils,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224

x

Árbók Landsbókasafns Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Landsbókasafns Íslands
https://timarit.is/publication/279

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.