Morgunblaðið - 03.03.2001, Page 14

Morgunblaðið - 03.03.2001, Page 14
FRÉTTIR 14 LAUGARDAGUR 3. MARS 2001 MORGUNBLAÐIÐ Vetnistilraun hleypt af stokkunum hér á landi Á árinu 2003 verða þrír strætisvagnar knúnir vetni komnir inn í leiðakerfi SVR og hafin verður framleiðsla og áfylling vetnis við eina af bensínstöðvum Skeljungs. Guðjón Guðmundsson sat blaðamannafund og ráðstefnu um Ectos-verkefnið sem hleypt var af stokkunum í gær. Vetnisstrætó eins og verður á götum Reykjavíkur árið 2003. Ökudrægið er200–300 km, hámarkshraðinn 80 km og mengun frá honum engin. Björn Skúlason, framkvæmdastjóri Íslenskrar nýorku, að Ectos-verk- efnið væri ekki komið svo langt sem raun bæri vitni hefði ekki komið til frumkvöðlastarf og rannsóknir pró- fessors Braga Árnasonar við Há- skóla Íslands og afskipti Ingimund- ar Sigfússonar sendiherra í Þýskalandi sem kom á samstarfi milli íslenskra aðila í Íslenskri ný- orku og evrópskra. Vetni gert úr vatni með rafgreiningu Síðastliðin tvö ár hefur Íslensk nýorka undirbúið verkefnið sem er skipt upp í þrjá flokka. Í fyrsta lagi er þar um að ræða tilraunaverkefni um rekstur þriggja vetnisstrætis- vagna; í öðru lagi tilraunaverkefni um rekstur vetnisbíla og í þriðja lagi tilraunaverkefni um rekstur skipa sem knúin eru með vetni. Fyrstu tvö árin fara einkum fram ýmsar rannsóknir, s.s. mælingar á útblæstri í borginni, margvíslegar rannsóknir og skoðanakannanir á af- stöðu borgarbúa til hinnar nýju tækni en jafnframt fer þá fram uppbygging innviða til vetnisfram- leiðslu og dreifingu ásamt viðhalds- stöðvar og þjálfun starfsmanna. Seinni tvö árin verða þrír vetnis- strætisvagnar settir inn í leiðakerfi SVR og framleiðslu- og áfyllingar- stöðin tekin í notkun. Hún verður við eina af bensínstöðvum Skeljungs. Að stöðinni verður leitt vatn og raf- magn. Þar verður vatnið klofið í súr- efni og vetni með rafgreiningu og vetnið fyllt á tanka á þaki strætis- vagnanna. Vetnið er síðan með- höndlað af efnarafala í strætisvögn- unum þar sem það er klofið í súrefni og rafeind sem knýr rafmótor vagnsins. Jón Björn Skúlason, fram- kvæmdastjóri Íslenskrar nýorku, sagði að þetta væri í fyrsta sinn sem vetnisáfyllingar- og framleiðslustöð yrði byggð inn í venjulega bensín- stöð og með þessu yrði hægt að sýna heimsbyggðinni fram á að hægt væri að samþætta starfsemi venjulegrar bensínstöðvar og vetnisstöðvar. Strætisvagnarnir eru framleiddir af DaimlerChrysler og taka þeir 70 farþega í 30 sæti. Ökudrægi þeirra verður 200-300 km sem er svipað og meðalakstur venjulegs strætisvagns í leiðakerfi SVR á einum degi. Há- markshraði vetnisvagnanna er 80 km á klst og þeir eru með öllu meng- unarlausir. Út um útblástursrörið kemur hreint vatn. „Þegar verkefninu lýkur eftir fjögur ár vonumst við eftir því að geta lagt fram jákvæðar niðurstöður og í framhaldi af því byggt upp frek- ari innviði og fengið fleiri farartæki til þess að nýta á Íslandi. Vonandi getur almenningur þá farið að kaupa vetnisbíla. Önnur verkefni sem koma til greina er að skoða hvort út- flutningur á vetni verði fýsilegur,“ sagði Jón Björn. Umhverfisvernd og markaðs- öflin haldast í hendur Davíð Oddsson forsætisráðherra óskaði verkefninu velfarnaðar á ráð- stefnu sem haldin var í kjölfar blaða- mannafundarins. Hann sagði að það hefði þurft allnokkuð ímyndunarafl, þekkingu og kjark til þess að láta sér detta í hug að knýja strætisvagna á Íslandi með vetni. „Takist þessi tilraun verða sigur- ECTOS er fjögurra ára tilrauna- verkefni um framleiðslu og upp- byggingu áfyllingarstöðvar fyrir vetni, rekstur vetnisstrætisvagna í Reykjavík ásamt tilraunum með vetnisfólksbíla og vetni sem orku- gjafa fyrir íslensk skip. Íslensk ný- orka ehf. stýrir verkefninu en auk þess eru níu önnur fyrirtæki þátt- takendur í því, þ.e. DaimlerChrysl- er, EvoBus, Norsk Hydro, Shell Hydrogen, Háskóli Íslands, Iðn- tæknistofnun, Skeljungur, SVR og Swedish Agency for Innovations Systems. Í fyrradag voru undirritaðir samningar milli Ectos-samstarfsað- ilanna og framkvæmdastjórnar Evr- ópusambandsins sem styður Ectos- verkefnið með 2,85 milljónum evra (um 225 milljónum króna) og er þetta stærsti styrkur sem Evrópu- sambandið hefur veitt til verkefnis á Íslandi. Heildarkostnaður verkefnis- ins er 7 milljónir evra, um 560 millj- ónir kr., og fjármagna samstarfsaðil- arnir afganginn, 4,15 milljónir evra, sjálfir. Ráðgert er að fyrstu strætisvagn- arnir með efnarafala verði notaðir í leiðakerfi SVR á tveimur síðari ár- um verkefnisins sem nær til ársins 2005. Íslensk nýorka er að 51% hluta íVistOrku (Nýsköpunarsjóður Ís- lands, Orkuveita Reykjavíkur, Landsvirkjun, Hitaveita Suður- nesja, Háskóli Íslands, Iðntækni- stofnun, Áburðarverksmiðjan og Aflvaki hf.) og Shell Hydrogen, Norsk Hydro og DaimlerChrysler eiga hvert 16,33% hlut í Íslenskri ný- orku. Á blaðamannafundi í gær, þar sem verkefnið var kynnt, sagði Jón launin mikil. Verulegur efnahagsleg- ur ávinningur virðist þá blasa við. En að slepptum krónum og aurum, sem eru þó oftast drifkraftur fram- faranna, þá er ástæða til þess að gefa fullan gaum að þeirri umhverf- isbyltingu sem af hlytist ef reykspú- andi olíuvagnar vikju fyrir hljóðlát- um vetnisvögnum. Verkefnið er líka til marks um að umhverfisvernd og markaðsöflin haldast í hendur og leiðast að,“ sagði Davíð. Í máli Valgerðar Sverrisdóttur iðnaðarráðherra kom fram að ákveð- ið hefði verið að setja á laggirnar vinnuhóp sérfræðinga, skipaðan af iðnaðar-, umhverfis- og samgöngu- ráðuneytinu, sem ynni að rannsókn á notkun annarra orkugjafa en jarð- efnaeldsneytis. „Það er stefna stjórnvalda að stuðla að aukinni nýt- ingu endurnýjanlegrar orku í um- hverfisskyni. Þess vegna yrði fram- leiðsla og notkun vetnis, ef slíkt reynist fjárhagslega hagkvæmt, í samræmi við stefnu stjórnvalda.“ Ingibjörg Sólrún Gísladóttir borg- arstjóri sagði að nú væri verið að hleypta af stokkunum mikilvægu umhverfisverkefni í Reykjavík sem miklar vonir væru bundnar við til framtíðar litið. Borgaryfirvöld litu svo á að verkefnið myndi stuðla verulega að bættu umhverfi fyrir komandi kynslóðir. Stór hluti meng- unar á Íslandi ætti rætur að rekja til orkunotkunar í iðnaði en fjórðung mengunar í andrúmslofti í Reykja- vík mætti rekja til bíla. Hún sagði að viðreisn gegn mengun spilaði æ stærra hlutverk í stefnumálum borgarinnar og því væri vetnisverk- efnið Ectos í samræmi við markmið Reykjavíkurborgar. KLÚBBUR jarðvinnuverk- taka skorar á borgaryfirvöld að endurskoða ákvörðun sína um að bjóða ekki út fram- kvæmdir í Kvosinni þar sem um er að ræða endurgerð gatna fyrir 230 milljónir króna. Í ályktun frá félaginu segir að þetta sé stærsta einstaka jarðvinnuverk borgarinnar í ár. Þá segir að þær röksemdir gatnamálastjóra, að tímaskort- ur og það að fornminjar séu á svæðinu, séu léttvægar. Fram- kvæmdinni hafi verið frestað um eitt ár vegna menningar- árs og því hafi nægur tími gef- ist til undirbúnings. Hvað varðar framkvæmdir í ná- munda við fornminjar bendir félagið á að fjöldi verktaka hafi tekið að sér verkefni í miðbæ Reykjavíkur á liðnum árum. Framkvæmdir í Kvosinni Jarðvinnu- verktakar vilja útboð TVEIMUR íslenskum vísindarann- sóknum í öldrunarfræðum hefur verið veittur styrkur að upphæð ríflega 16 milljónir króna samtals, en styrkveitingin er lokaúhlutun úr söfnunarátaki Lions-hreyfing- arinnar, Rauða fjöðrin, sem fram fór á Norðurlöndunum árið 1999. Þá söfnuðust rúmlega 700 millj- ónir og hefur 80% af söfnunarfénu þegar verið úthlutað hjá hverri þjóð fyrir sig, en 20% af fénu rann í sameiginlegan norrænan vís- indasjóð sem nú var úthlutað úr. Um þessar mundir er verið að út- hluta 140 milljónum króna á Norð- urlöndum úr sjóðnum og eru þess- ar 16 milljónir sú upphæð sem úthlutað er á Íslandi. Forseti Íslands, Ólafur Ragnar Grímsson, afhenti læknunum Pálma V. Jónssyni og Jóni Eyjólfi Jónssyni styrkina við athöfn í Þjóðmenningarhúsinu í gær. Pálmi leiðir rannsókn á Norðurlöndum, sem fram fer við sjúkrahús í Reykjavík, Kaupmannahöfn, Osló, Umeå og Helsinki, ásamt Önnu Birnu Jensdóttur og Gunnari Ljunggren í Svíþjóð. Hlaut þessi rannsókn styrk að upphæð rúm- lega 9 milljónir króna. Rannsóknin byggir á staðlaðri upplýsingaöflun við komu aldraðra á sjúkrahús og miðar að því að skilgreina hvaða upplýsinga er þörf til þess að veita bestu hugsanlegu þjónustu og hvernig best verði staðið að öflun þessara upplýsinga. Við bráðainnlögn aldraðra á sjúkrahús eru þeir oft með marga meðvirka sjúkdóma, taka mörg lyf og hafa oft færnitap og stundum skerðingu á vitrænni getu, bæði tímabundið eða varanlega. Af því leiðir að þarfir hinna öldruðu eru oft aðrar og meiri varðandi þjón- ustu á sjúkrahúsum og breytilegri en þeirra sem yngri eru. Miðar rannsóknin að því að byggja upp betri þjónustu við aldraða með því að finna út hvaða lágmarksþjón- ustu hver og einn þurfi á að halda hverju sinni. Jón Eyjólfur Jónsson leiðir rannsóknina Reykjavík 80+ sem nær til Reykvíkinga fæddra 1913, 1918 og 1923 og fer sambærileg rannsókn jafnframt fram í Lundi í Svíþjóð. Um er að ræða langtíma- rannsókn sem ætlað er að bæta úr þörf á vitneskju um áhrif aldurs á heilsufarslega, sálræna og félags- lega þætti. Þá er rannsókninni ætl- að að svara því hvort heilsufarsleg skoðun og mat á sálrænum þáttum hafi forvarnargildi, þ.e. stuðli að bættu heilsufari, en rannsóknir, m.a. í Danmörku, hafa gefið vís- bendingar um að þannig geti ver- ið. Söfnunin Rauð fjöður var sam- eiginlegt átak Lions-félaga á Norðurlöndum sem fram fór árið 1999. Löndin höfðu það sameig- inlega markmið að bæta líf aldr- aðra og í lok nóvember var út- hlutað hér á landi 16 milljónum króna í 25 innlend verkefni gegn jafnháum mótframlögum ein- stakra Lionsfélaga, stofnana, sveitarfélaga og annarra aðila. Íslenskar rannsókn- ir hljóta 16 millj- óna króna styrk Morgunblaðið/Jim Smart Frá afhendingu styrkja til rannsókna í öldrunarfræðum. Frá vinstri Hrund Hjaltadóttir, fjölumdæmisstjóri Lions á Íslandi, Ólafur Ragnar Grímsson, forseti Íslands, og læknarnir Pálmi V. Jónsson og Jón Eyjólfur Jónsson. SÓKN, sem nú er hluti af stétt- arfélaginu Eflingu, var fyrsta stéttarfélagið sem samdi um aukinn rétt foreldra vegna veikinda barna. Að sögn Þór- unnar Sveinbjörnsdóttur, vara- formanns Eflingar, hafa félags- menn stéttarfélagsins rétt til að vera heima hjá börnum sínum í 75 daga vegna veikinda barna sinna. Tapi fólk úr vinnu fái það fasta sjúkrapeninga á dag. Það er því ekki rétt, sem kom fram í leiðara Morgunblaðsins á mið- vikudag, að aðrir en félags- menn VR þurfi að treysta á vel- vilja atvinnurekenda við lang- vinn veikindi barna sinna. Réttur foreldra vegna langveikra barna Mörg ár síðan Sókn samdi um aukið leyfi

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.