Morgunblaðið - 06.03.2001, Síða 77

Morgunblaðið - 06.03.2001, Síða 77
FÓLK Í FRÉTTUM MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 6. MARS 2001 77 VÁKORT Eftirlýst kort nr. 4543-3700-0029-4648 4543-3700-0036-1934 4543-3700-0034-8865 4507-4100-0006-6325 4548-9000-0056-2480 4543-3700-0027-8278 4507-4500-0028-0625 4507-2800-0004-9377                                  !  "# "$% & '    ()( )$$$ Án fjarvistarsönnunar (No Alibi) S p e n n u m y n d ½ Leikstjóri: Bruce Pittman. Aðal- hlutverk: Dean Cain, Eric Roberts og Lexa Doig. (95 mín) Myndform. Bönnuð innan 12 ára. HVAÐ er svosum hægt að segja um fjöldaframleiddar sjónvarps- myndir á borð við Án fjarvistar- sönnunar? Þeir sem séð hafa eina hafa séð þær all- ar. Áhersla er á sakamál og flókna og snúna fléttu. Allt púðrið fer í að koma áhorfandan- um á óvart, en um leið er ekki fersk- ur þráður í mynd- inni. Konur eru hættulegar og karlmenn auðtrúa. Morð eru fram- in og Eric Roberts leikur í mynd- inni. Kynlífsatriði eru notuð reglu- lega til þess að vekja dottandi áhorfandann upp úr heiladoðanum. Tónlistin gæti hafa verið samin á níunda áratugnum. Ég spyr: Hverjir leigja svona myndir? Heiða Jóhannsdótt ir MYNDBÖND Sjónvarps- myndir að eilífu IT HAPPENED ONE NIGHT (1934) Bráðskemmtileg og smellin gam- anmynd, ein sú fyrsta sem kennd er við „screwball“; svolítið klikkaðar gínmyndir þar sem ein óvænt upp- ákoma tekur við af annarri. Aðalper- sónurnar lenda fyrir tilviljun í sama langferðabíl frá Florída til New York. Peter (Clark Gable), er jarð- bundinn blaðamaður, nýrekinn fyrir drykkjuskap í vinnunni. Ellie (Claudette Colbert), er úr hinum enda þjóðfélagsstigans; ofdekruð, vellauðug dóttir milljarðamærings. Hún er að strjúka úr einangrun frá karli föður sínum, til að giftast manni sem er honum ekki að skapi. Ferða- lagið norður á bóginn er litríkt og allt hið fjörlegasta og nærri má geta hvernig það endar hjá aðalpersónun- um. Ein þeirra mynda sem allir hafa gaman af og hefur ekki elst um dag. Var sú fyrsta til að innbyrða öll fimm aðal-Óskarasverðlaunin (fyrir leik- stjórn, handrit (Rifkin), bestan leik í aðalhlutverkum beggja kynja – og besta mynd ársins). Tímamótamynd sem fékk Cohn til að breyta Col- umbia úr skranverksmiðju í dvergr- isa (ásamt Universal, lengst af tveir). Capra nældi í Gable frá MGM, þar sem hann var í tímabundinni ónáð, og Colbert, sem var á þessum arum samningsbundin aðalstjarna hjá Pa- ramount, kom einnig til að gera þessa einu mynd, því launin voru tvö- földuð. Stórkostleg í alla staði. LOST HORIZON (1937) Áður en lengra er haldið er rétt að benda lesendum á að rugla ekki þess- ari klassík saman við hroðalegt mús- ikal, endurgerð sem Columbia gerði 7́3. Ronald Colman leikur Breta í ut- anríkisþjónustunni, sem fer fyrir hópi farþega, (Evrópubúa á flótta undan uppreisninni í Kína), er flug- vél þeirra hrapar í Himalayafjöllun- um. Djúpt í óbyggðunum finna þau Shangri La, hið fullkomna drauma- land, þar sem íbúarnir eldast ekki og lifa alsælir í sátt og samlyndi. Sitt- hvað á eftir að breytast með aðkomu- fólkinu, ekki síst með ástinni sem grípur um sig meðal gestanna og íbú- anna. Ógleymanlegt og fagurt ævin- týri þar sem Capra fylgir eftir inn- taki metsölubókar friðarsinnans James Hilton. Með Jane Wyatt, Tho- mas Mitchell, Sam Jaffe, ofl. MR. SMITH GOES TO WASH- INGTON (1939) Ein besta mynd Capra og ein af perlum Hollywoodkvikmyndanna fyrir stríð, segir frá auðtrúa sakleys- ingja (James Stewart), sem kosinn er í öldungadeildina en þegar hann kemur til Washington D.C. kynnist hann engu nema spillingu og kemst að því að hann á að vera peð í hönd- um fjárplógsmanna. Sérlega þjóð- rækin amerísk fánakveðja um litla manninn, sem vinnur sigur á þeim stóru, sett í heillandi búning með Stewart í essinu sínu. Fyndin og hröð frásögn uppúr góðu handriti tryggir að manni leiðist aldrei, jafnvel þótt myndin sé komin til ára sinna. Jean Arthur, Claude Rains, Edward Arn- old, Guy Kibbee, Thomas Mitchell og Beulah Bondi í aukahlutverkum. Sígild myndbönd NÆSTKOMANDI fimmtudag tek- ur Filmundur til sýninga eina bestu mynd eins nafntogaðasta leikstjóra sögunnar. Þetta er Blúndur og blásýra – Arsenic and Old Lace (’44), eftir Bandaríkja- manninn Frank Capra. Ástæðan fyrst og fremst sú að 17. þ.m. mun Leikfélag Reykjavíkur setja upp samnefnt leikrit eftir Joseph Kes- selring sem kvikmyndin er byggð á. Ameríski draumurinn Þá var einnig orðið löngu tíma- bært að rekja feril Capra í þessum pistlum, eins ástsælasta leikstjóra af sinni kynslóð, með fjölda stór- virkja að baki. Ekki síst á fjórða áratugnum þegar hver gæðamynd- in og kassastykkið rak annað. Sú staðreynd að hann vann sig sjálfur uppúr því að vera allslaus, sikil- eyskur innflytjandi, í einn vinsæl- asta og virtasta kvikmyndagerð- armann allra tíma, endurspeglast í mörgum mynda hans. Þær boða óbilandi trú á ameríska drauminn og dyggðir og drengskap hins óbreytta borgara. Andstætt flest- um öðrum stórleikstjórum Hol- lywood, hafði Capra ákveðnar pólitískar og þjóðfélagslegar skoð- anir, sem fóru að koma í ljós eftir It Happened One Night (’34), fyrsta smellinn hans, sem vann til fjölda Óskarsverðlauna, m.a. sem besta myndin og fyrir leikstjórn- ina. Á blómaskeiði Capra, um og eftir miðjan, fjórða áratuginn, gerði hann nokkrar sígildar mynd- ir til viðbótar sem voru ámóta vel séðar hjá gagnrýnendum og al- menningi, jafnvel svo að tvær til viðbótar unnu þessi eftirsóttustu verðlaun kvikmyndaiðnaðarins. Til að koma boðskap sínum til fjöldans, fléttar Capra saman gamanmálum, stjórnmálaskoð- unum, þjóðfélagsádeilu og vinsæl- ustu stjörnum samtíðarinnar. Nýt- ur gjarnan aðstoðar handritaskáldsins Roberts Riskin, við að fullgera forskriftina að átökum „litla mannsins“ við kerf- ið, rotna kaupsýslumenn og spillta stjórnmálamenn. Dramatík, grín og gagnrýni haldast í hendur. Áhorfendur áttu gott með að setja sig í spor hetjanna, sem gjarnan voru leiknar af James Stewart eða Gary Cooper og Jean Arthur gjarnan í aðalkvenhlutverkinu. Í myndum á borð við Mr Deeds Goes To Town (’36), You Can’t Take It With You (’38), eða Mr Smith Goes To Washington (’39), þar sem þær berjast við gjörspillt kerfið, oft holdi klætt af Edward Arnold. Eftir síðari heimsstyrjöldina varð Capra ljóst að heimurinn hafði breyst og áhorfendur ekki jafnspenntir fyrir uppskriftinni hans; blöndu gamansemi og þjóð- félagsádeilu. Sneri þá aftur til upphafs síns, ómengaðra gam- anmynda; endurgerði jafnvel tvær af elstu myndum sínum. Capra (1897–1991), var aðeins 6 ára er hann fluttist með fjölskyldu sinni yfir hafið og settist að í Kali- forníu. Sá fyrir sér sjálfur frá unga aldri, vann sig í gegnum nám við California Institute of Technology, og reyndi síðan fyrir sér í ýmsum störfum uns hann endaði í kvikmyndaiðnaðinum. Var farinn að leikstýra stutt- myndum 1922. Komst að því hvað hann kunni lítið fyrir sér og byrj- aði aftur, frá grunni, í illa launuðu starfi aðstoðarmanns. Að hætti sinna eigin framtíðarhetja, vann Capra sig í gegnum flestar deildir kvikmyndagerðarinnar. Fékk m.a. vinnu sem brandarasmiður og handritshöfundur í gamanmynda- smiðju Macks Sennet. Þar vann hann mikið með stjörnunni Harry Langdon og var meðleikstjóri Tramp, Tramp, Tramp (’26), fyrstu, löngu myndar gamanleik- arans. Móti honum lék engin önn- ur en Joan Crawford, kornung og lítt þekkt. Þeir félagar unnu að gerð tveggja mynda til viðbótar; The Strong Man (’26) og Long Pants (’27). Þær eru taldar meist- araverk Langdons og hér má sjá glitta í hjartans mál Capra (sem einnig var meðhöfundur handrit- anna) – fléttu gaman- og þjóð- félagsmála. Þrátt fyrir að samstarfið gengi að óskum, ákvað Langdon að leik- stýra sér sjálfur í framtíðinni og Capra hafði lítið fyrir stafni uns kom að The Love of Mike (’27), sem þótti lítið forvitnileg. Capra stóð því uppi atvinnulaus um tíma, uns hann réð sig aftur hjá Sennet á lækkuðum launum. Sló því hik- laust til er Columbia bauð honum samning í árslok ’27, þótt hann hefði litla hugmynd um hvað biði hans hjá hinu unga smáfyrirtæki á Hollywoodvísu. Hæfileikarnir uppgötvaðir Næstu 12 árin tvinnuðust saman örlög og uppgangur Capra og Col- umbia. Hann varð fljótlega þeirra atkvæðamesti leikstjóri og átti manna mest þátt í að lyfta kvik- myndaverinu úr dufti smæðar og metnaðarleysis í eitt hinna stóru. Til að byrja með fékkst Capra við B-myndirnar, sem voru hið dag- lega brauð á bænum þeim. Eig- andi versins, rustinn Harry Cohn, var nánast skyggn á hæfileika og treysti Capra til að leikstýra The Donovan Affair (’29), fyrstu tal- mynd Columbia. Capra var einn örfárra Hollywoodleikstjóra með verkfræðimenntun og reynslu. Sá bakgrunnur kom honum að góðum notum. Capra lét einhvern tímann hafa eftir sér: „Ég var menntaður efnaverkfræðingur svo ég þekkti til hljóðsins, vissi eiginleika þess. Var því fær um að ráða við hljóð- mennina, lét þá ekki stjórna mér. Ég gat því hagnýtt mér það í stað þess að hljóðið yrði baggi á kvik- myndagerðinni.“ Capra hressti mikið uppá feril smástirnisins Jean Harlow, með því að ráða hana í aðalhlutverk myndarinnar Platinum Blonde (’31), en stóra uppgötvunin hans var Barbara Stanwyck, sem hann sá til að yrði ráðin og sett í fremstu röð stjarna dvergrisans. Saman gerðu þau fjórar myndir, þ. á m. hina athyglisverðu The Bitter Tea of General Yen (’32), sem gerist í Austurlöndum fjær. Stanwyck varð fræg, þarna fléttar hún fyrst saman sjálfstæði og við- kvæmni, sem átti eftir að verða vörumerki hennar um ókomin ár. Næst á dagskrá var American Madness (’32), sem segir af óför- um litla mannsins í baráttu sinni við kerfið, er banki verður gjald- þrota í yfirstandandi „Kreppunni miklu“. Sýn Hollywood og Capra á tíbeska paradís: Jane Wyatt og Ronald Colman í Lost Horizon. James Stewart, sem öldungadeildarþingmaðurinn hugsjónaríki, les Claude Rains pistilinn í Mr. Smith Goes To Washington. FRANK CAPRA I. Capra leggur hér línurnar fyrir Frank Sinatra, Keenan Wynn og Joi Lansing á tökustað myndarinnar A Hole in the Heart. Clark Gable og Claudette Col- bert eru rómantíkin uppmáluð í It Happened One Night. Sæbjörn Valdimarsson
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.