Morgunblaðið - 12.11.2004, Síða 33

Morgunblaðið - 12.11.2004, Síða 33
MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 12. NÓVEMBER 2004 33 UMRÆÐAN It’s how you live Á ALÞINGI bíður nú annarrar umræðu þingsályktunartillaga sem miðast að því að gera hjólreiðar að fullgildum kosti í samgöngumálum með því að koma ákvæðum um hjól- reiðabrautir í vegalög. Sveitarfélög eins og Reykjavíkurborg hafa á und- anförnum árum gert mikið átak í lagningu útivistar- og göngustíga. Það er þakkarvert því sýni- lega hefur það aukið hjólreiðar í borginni. En slíkir stígar eru ekki hugsaðir út frá þörfum þess sem vill nota hjólið sem sam- göngutæki. Hjólreiðabrautir eru samgönguæðar Í nágrannalöndum okkar byggja menn samgöngumannvirki með það í huga að hjólreiðamenn þurfi að eiga greiða leið um þau. Vinnureglur eru mis- munandi milli landa en t.d. í Noregi er talið nauðsynlegt að leggja hjól- reiðabrautir meðfram vegum sem taka við 18–20 þúsund bílum á sólarhring. Það sama gildir um vegi þar sem hámarkshraði er meiri en 60 km/klst og umferð ökutækja meiri en tvö þúsund bílar á sólar- hring. Ef við yfirfærum þessa reglu á okkar aðstæður mætti búast við að leggja þyrfti hjólreiðabrautir með- fram helstu stofnbrautum höf- uðborgarsvæðisins, sem myndi þá gera hjólreiðafólki kleift að hjóla milli sveitarfélaganna á svæðinu. Slíkt er ekki hægt í dag nema með því að leggja sig í mikla hættu. Hjólreiðabrautir eru ekki gang- stéttir heldur samgönguæðar sem gerðar eru fyrir allt að 40 km hraða og lúta sömu lögmálum og akbrautir. Þær verða að vera greiðfærar, sýni- legar og öruggar svo almenningur líti á þær sem valkost gagnvart ak- vegum. Þar þurfa að ríkja sam- ræmdar umferðarreglur og umferð- armerkingar svo að þeir sem nota jöfnum höndum ak- brautir og hjólreiða- brautir þurfi ekki að fara eftir mismunandi reglum hvort heldur sem notaður er bíll eða reiðhjól. Þá þarf að ríkja fullt jafnræði milli hjól- andi og akandi vegfar- enda gagnvart hönnun umferðarmannvirkja. Líta verður á hjólreiða- brautir sem hluta af ak- vegakerfinu sem taki við hluta af daglegri um- ferð. Þá fá fleiri tæki- færi til að ferðast með vistvænum, heilsusamlegum og ódýrum hætti. Arðsemi hjólreiðabrauta Aukin notkun reiðhjóla í sam- göngum ætti að vera sjálfsagt mál í sveitarfélögum sem hafa innleitt Staðardagskrá 21 – dagskrá fyrir 21. öldina. Hjólreiðar eru líka órjúf- anlegur hluti sjálfbærra samgangna, en Íslendingar hafa undirgengist slíka stefnu bæði á alþjóðavettvangi og líka á vettvangi Norðurlandanna. Með því að auka hlut reiðhjóla í um- ferðinni drögum við úr hávaða- og loftmengun og stuðlum að bættu heilsufari þjóðarinnar. Því fleiri sem kjósa reiðhjólið því minna slit verður á akvegum og sé litið til þess hversu fáir eru í hverj- um bíl má gera ráð fyrir að hver hjólreiðamaður fækki einkabílunum í umferðinni um einn, sem eykur aft- ur rými á akvegum fyrir þá sem í raun þurfa á bílum að halda. Þannig geta hjólreiðabrautir því aukið arð- semi akbrauta. Yfirvöld Kaup- mannahafnarborgar hafa ákveðið að auka vægi hjólreiða úr 33% af heild- arumferð í 40% á allra næstu árum. Á meðan hjólreiðamönnum hefur fjölgað þar um 21% hefur bílum að- eins fjölgað um 6% síðastliðin sex ár. Þannig má ná fram sparnaði í bygg- ingu umferðarmannvirkja á landi sem er bæði dýrt og skynsamlegra að nýta undir annað. Því betur sem staðið er að upp- byggingu hjólreiðabrauta, þeim mun betur nýtast þær undir farartæki sem ekki hafa náð fótfestu hér á landi vegna aðstöðuleysis. Má þar t.d. nefna rafmagnsreiðhjól sem henta fjölmörgum einstaklingum, s.s. eldra fólki og þeim sem vilja fá hjálp upp erfiðar brekkur. Vel gerð- ar hjólreiðabrautir henta vel til um- ferðarfræðslu. Almenn notkun barna og unglinga á þeim gæti því orðið góður grunnur fyrir ökunámið. Heilsufarslegur ávinningur Almenn notkun einkabíla á stóran þátt í því hreyfingarleysi sem í seinni tíð hefur skapað margvísleg heilsufarsleg vandamál. Ábyrgð stjórnvalda á að bjóða upp á aðra valkosti er því mikil. Í norskri skýrslu sem gefin er út af Trans- portøkonomisk institutte er nið- urstaðan sú að arðsemi við gerð göngu- og hjólreiðabrauta er veru- leg sé litið til heilbrigðisþátta. Í skýrslunni er varlega áætlað að hver nýr hjólreiðamaður spari samfélag- inu 10 þúsund NOK á ári vegna heilsufarsávinnings. Í Odense í Dan- mörku, borg með um 120 þúsund íbúa, hefur verið unnið með mark- vissum hætti að því að auka hjólreið- ar og ávinningurinn síðastliðin fjög- ur ár er 20% aukning hjólreiða og 33 milljónir DKK með bættu heilsufari almennings. Þetta átak er talið hafa bætt og lengt líf borgarbúa umtals- vert og dauðsföllum hjá aldurs- flokknum 15–49 ára hefur fækkað um 20%. Vakin er athygli á því að þessar tölur taka einungis til heilsu- farsþátta. Allir vinna Þjóðhagslegur ávinningur af því að leggja góðar hjólreiðabrautir er ótví- ræður og fjölgun þeirra sem velja vélarlausan farkost er því mikið hagsmunamál. Og þótt ekki sé hægt að gera ráð fyrir að vægi hjólreiða í samgöngum á höfuðborgarsvæðinu verði það sama og í Kaupmannahöfn þá má segja að þótt þær verði ekki nema 10% af núverandi umferð, þá sé ávinningurinn mikill og vel í sam- ræmi við alþjóðlegar skuldbindingar Íslands á sviði umhverfismála. Hjólreiðabrautir í vegalög Kolbrún Halldórsdóttir fjallar um samgöngumál ’Þjóðhagslegur ávinn-ingur af því að leggja góðar hjólreiðabrautir er ótvíræður og fjölgun þeirra sem velja vélar- lausan farkost er því mikið hagsmunamál.‘ Kolbrún Halldórsdóttir Höfundur er þingmaður VG í Reykjavík. Eftirfarandi greinar eru á mbl.is: Gunnlaugur Jónsson: „Sú staðreynd að stúlkan á um sárt að binda má ekki valda því að rangar fullyrðingar hennar verði að viðteknum sannind- um.“ Ólafur F. Magnússon: „Sigur- inn í Eyjabakkamálinu sýnir að umhverfisverndarsinnar á Ís- landi geta náð miklum árangri með hugrekki og þverpólitískri samstöðu.“ Ásthildur Lóa Þórsdóttir: „Viljum við að áherslan sé á „gömlu og góðu“ kennsluað- ferðirnar? Eða viljum við að námið reyni á og þjálfi sjálf- stæð vinnubrögð og sjálfstæða hugsun?“ Bergþór Gunnlaugsson: „Ég hvet alla sjómenn og útgerð- armenn til að lesa sjómanna- lögin, vinnulöggjöfina og kjara- samningana.“ Sveinn Aðalsteinsson: „Nýj- asta útspil Landsvirkjunar og Alcoa er að lýsa því yfir að Kárahnjúkavirkjun, álbræðsl- an í Reyðarfirði og línulagnir þar á milli flokkist undir að verða „sjálfbærar“!“ Hafsteinn Hjaltason: „Landakröfumenn hafa engar heimildir fyrir því, að Kjölur sé þeirra eignarland, eða eignar- land Biskupstungna- og Svína- vatnshreppa.“ María Th. Jónsdóttir: „Á landinu okkar eru starfandi mjög góðar hjúkrunardeildir fyrir heilabilaða en þær eru bara allt of fáar og fjölgar hægt.“ Guðmundur Hafsteinsson: „Því eru gráður LHÍ að inntaki engu fremur háskólagráður en þær sem TR útskrifaði nem- endur með, nema síður sé.“ Á mbl.is Aðsendar greinar

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.