Réttur


Réttur - 01.01.1959, Side 130

Réttur - 01.01.1959, Side 130
130 R É T T U R ast fyrst í stað engar meiriháttar breytingar, en þegar það hef- ur náð vissu hitastigi, tekur það að breytast í gufu; hér verður skyndileg eðlisbreyting. Sama máli gegnir um líffræðilegar stökkbreytingar, og síðast en ekki sízt þjóðfélagsbyltingar. En að því komum við nánar síðar. Mikilvægasti ávöxtur hinnar dialektísku rannsóknaraðferðar er söguskoðun marxismans — hin sögulega efnishyggja. Marx er sá fyrsti, sem gefur sagnfræðinni vísindalegan grundvöll, áður höfðu efnishyggjumenn ekki hirt um að beita kenningum sínum á þjóðfélagið — a.m.k. ekki til hlítar — heldur látið sér þar nægja skýringar hughyggjunnar. Hreyfiafl sögunnar voru eftir því „nýjar hugsanir”, sem náðu tökum á mannkyn- inu, en hvaðan þessar hugsanir komu, var óleyst vandamál. I hverju er þá hin sögulega efnishyggja fólgin? Fyrsta grund- vallarsetning hennar er sú, að þróun þjóðfélagsins stjórnist af hlutlægum lögmálum, sem hægt sé að finna með vísindalegri rannsókn, en sé ekki stjórnlaus keðja af eintómum tilviljunum En hvar á þá að leita þessara lögmála? Sumir heimspekingar (t.d. Oswald Spengler) hafa litið svo á, að þessi lögmál liggi ekki í gerð þjóðfélagsins sjálfs, heldur séu þau utanaðkomandi afl, eins konar forlög. sem þjóðfélagið af einhverjum dularfull- um ástæðum verði að lúta. Það er augljóst mál, að sé þessari skoðun framfylgt út í yztu æsar, er hún afturhvarf til trúar- bragðanna. Sjónarmið marxismans er allt annað. Hann er engin forlaga- trú, heldur leitar hann lögmála þjóðfélagsins í undirstöðu þess sjálfs. Og undirstaða og frumskilyrði þess er framleiðslan. „Að- ur en mennirnir fara að sökkva sér niður í heimspekilegar hugs- anir, verða þeir að eta og drekka", segir Engels einhvers staðar. Með öðrum orðum: þjóðfélagið verður fyrst að framleiða allar lífsnauðsynjar, önnur viðfangsefni geta svo fylgt á eftir. Fyrsta og fremsta verkefni söguvísindanna verður því að uppgötva lögmál framleiðslunnar. Aðferðir mannanna til að afla sér lífsnauðsynja og skipta þeim með sér, nefnum við framleiðslu- hætti. En í þeim má greina tvo þætti. I fyrsta lagi eru það framleiðsluöflin — þ.e.a.s. annars vegar verkfæri, vélar, sam-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.