Réttur


Réttur - 01.01.1960, Side 30

Réttur - 01.01.1960, Side 30
30 R E T T U R Aldrei áður hafði íslenzkur höfundur gengið að bókmennta- starfi með skýrara takmarki en Gestur. Hann hafði nýjustu bók- menntinr Evrópu að bakhjarli og hann var innblásinn þeim eld- móði, er Georg Brandes hafði vakið með bókmenntastarfsemi sinni. Avarpið í Suðra, blaði sem Gestur gaf út um tíma í Reykja- vík, gefur góða hugmynd um viðhorf hans til skáldskaparins. Þar segir m. a. svo: „Við segjum, að skáldin eigi einmitt sjálf að leggja í stríðið, leita í mannlífinu að yrkisefni og leggja allt í sölurnar til að afla sér réttrar þekkingar og fastrar skoðunar á einstökum mönnum, á skipulagi mannfélagsins, hlutfallinu, sem einstakling- urinn stendur í við félagið, og svo á hann að yrkja á þeim grund- velli, er slík rannsókn byggir. Hann á að skyggnast inn í hjörtu og sálir manna, læra að þekkja þær, yrkja um þær. Með þessari að- ferð einni teljum vér, að skáldskapurinn geti komið mannlífinu að sönnum notum." Þetta er skáldskaparstefnuskrá Gests. Skáld- skapurinn er vísindagrein og sögur hans eru flestar tilgangssögur. Þó að skáldsögur Gests séu ekki miklar að vöxtum, höfðu þær mikil áhrif á þróun íslenzkrar skáldsagnagerðar. Einar Kvaran, Þorgils gjallandi, Jón Trausti, Halldór Kiljan Laxness og fjöl- margir yngri höfundar hafa allir meira og minna byggt á þeim grunni, sem Gestur lagði. Segja má, að skáldskapur H.K.L. sé hinn fullþroskaði ávöxtur þess fræs, er Gestur forðum sáði til. En þrengjum enn viðfangsefnið og snúum okkur að Reykjavíkursög- unum. Frá því Gestur Pálsson skrifaði Tilhugalíf 1888 og þar til Atómstöð Kiljans kemur út 1948 eru að sjálfsögðu skrifaðar allmargar Reykjavíkursögur og þó eru sveitalífs- og þorpssögur hlutfallslega miklu fleiri. Þess er þó ekki kostur að kanna þær sögur að sinni. Þó er þar ýmislegt girnilegt til fróðleiks, t. d. sögur Einars Kvarans, Ofurefli 1908 og Gull 1911, þegar þjóð- félagsátökin verða öll stærri í sniðum með tilkomu togaraútgerð- arinnar. Atómstöðin er ósvikin Reykjavíkursaga, sú ein af stærri sögum Kiljans, sem gerist eingöngu í Reykjavík. Það væri þess vegna fróðlegt að bera hana saman við Tilhugalíf. Ber þá fyrst að at- huga, að sviðið er orðið annað. Reykjavík er önnur 1948 en 1888. 1888 er Reykjavík þorp, en 1948 er hún orðin stórborg á íslenzk- J
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.