Réttur


Réttur - 01.01.1960, Síða 30

Réttur - 01.01.1960, Síða 30
30 R E T T U R Aldrei áður hafði íslenzkur höfundur gengið að bókmennta- starfi með skýrara takmarki en Gestur. Hann hafði nýjustu bók- menntinr Evrópu að bakhjarli og hann var innblásinn þeim eld- móði, er Georg Brandes hafði vakið með bókmenntastarfsemi sinni. Avarpið í Suðra, blaði sem Gestur gaf út um tíma í Reykja- vík, gefur góða hugmynd um viðhorf hans til skáldskaparins. Þar segir m. a. svo: „Við segjum, að skáldin eigi einmitt sjálf að leggja í stríðið, leita í mannlífinu að yrkisefni og leggja allt í sölurnar til að afla sér réttrar þekkingar og fastrar skoðunar á einstökum mönnum, á skipulagi mannfélagsins, hlutfallinu, sem einstakling- urinn stendur í við félagið, og svo á hann að yrkja á þeim grund- velli, er slík rannsókn byggir. Hann á að skyggnast inn í hjörtu og sálir manna, læra að þekkja þær, yrkja um þær. Með þessari að- ferð einni teljum vér, að skáldskapurinn geti komið mannlífinu að sönnum notum." Þetta er skáldskaparstefnuskrá Gests. Skáld- skapurinn er vísindagrein og sögur hans eru flestar tilgangssögur. Þó að skáldsögur Gests séu ekki miklar að vöxtum, höfðu þær mikil áhrif á þróun íslenzkrar skáldsagnagerðar. Einar Kvaran, Þorgils gjallandi, Jón Trausti, Halldór Kiljan Laxness og fjöl- margir yngri höfundar hafa allir meira og minna byggt á þeim grunni, sem Gestur lagði. Segja má, að skáldskapur H.K.L. sé hinn fullþroskaði ávöxtur þess fræs, er Gestur forðum sáði til. En þrengjum enn viðfangsefnið og snúum okkur að Reykjavíkursög- unum. Frá því Gestur Pálsson skrifaði Tilhugalíf 1888 og þar til Atómstöð Kiljans kemur út 1948 eru að sjálfsögðu skrifaðar allmargar Reykjavíkursögur og þó eru sveitalífs- og þorpssögur hlutfallslega miklu fleiri. Þess er þó ekki kostur að kanna þær sögur að sinni. Þó er þar ýmislegt girnilegt til fróðleiks, t. d. sögur Einars Kvarans, Ofurefli 1908 og Gull 1911, þegar þjóð- félagsátökin verða öll stærri í sniðum með tilkomu togaraútgerð- arinnar. Atómstöðin er ósvikin Reykjavíkursaga, sú ein af stærri sögum Kiljans, sem gerist eingöngu í Reykjavík. Það væri þess vegna fróðlegt að bera hana saman við Tilhugalíf. Ber þá fyrst að at- huga, að sviðið er orðið annað. Reykjavík er önnur 1948 en 1888. 1888 er Reykjavík þorp, en 1948 er hún orðin stórborg á íslenzk- J
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Réttur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.