Réttur


Réttur - 01.01.1960, Side 36

Réttur - 01.01.1960, Side 36
36 R É T T U R í menningarmálum, stjórnmálum, blaðamennsku eða skáldskap. Fyrirferðarmest verður ádeilan á lélega blaðamennsku og ásókn fólks í ómerkilegt lestrarefni. Páll Jónsson, blaðamaður, er auk unnustu hans sú persóna sögunnar, sem höfundur lýsir bezt. Hann er eins og Jakob Benediktsson kemst að orði í ritdómi: „fulltrúi ,’þeirra ófáu Islendinga, sem voru — og eru — seinir að átta sig á breyttum þjóðfélagsháttum þessa lands, skilja ekki, að fornar dyggðir skipa ekki lengur þann virðingarsess í þjóðfélaginu, sem hrekklaus almenningur telur sjálfsagt og eðlilegt. Hlutleysi Páls Jónssonar verður þannig táknrænt um hugarfar fjölda Islendinga, hins óspillta fólks, sem hefur sig ekki upp í að taka afstöðu til vaxandi spillingar þjóðfélagsins og reynir í lengstu lög að láta hana ekki koma sér við." Páll Jónsson er boðberi hugsjóna höfuðstaðarins, en mér er ekki fyllilega ljóst, hvert höfundurinn ætlar honum — á því stigi sem hann er — að vera fulltrúi liðna tímans eða maður fram- tíðarinnar. Hann horfir gjarnan með tregablöndnum söknuði aft- ur til hins einfalda, sanna lífs í sveitinni. En er þetta ekki úrelt rómantík? Ef menn ætla sér að gerast þegnar höfuðborgarinnar, verða þeir að vera henni heilir, en lifa ekk.i í afturvirkum hilling- um liðna tímans. En máski er Páll alveg eðlilegur á því þróunar- stigi, sem hann er í þessari sögu. Framhald sögunnar mun leiða það í ljós. Því neitar víst enginn, að margt fer miður í hinni ný íslenzku borgmenningu, en það er líka varhugavert að mikla hlutina um of fyrir sér. Svo er t. d. með hið létta lestrarefni í óbundnu máli svo og danslagatexta. Þetta hefur alltaf verið til. Samhliða hinum sígildu fornsögum (íslendingasögunum) voru fornaldarsögur, hin- ar ferlegustu lygisögur, sem á sínum tíma hafa vafalaust verið vinsælli af alþýðu manna en íslendingasögurnar. Síðar komu riddarasögur. Samhliða rímum voru danskvæði og víkivakar ort undir miklu óvandaðra formi. Víða er þarna að finna tæran skáld- skap, þótt margt risti fremur grunnt. Það hefur verið reynt að kveða þetta niður. Snorri Sturluson samdi Eddu sína til verndar hefðbundnum virðulegum fornum innlendum kveðskap, en óvönd- uðum innfluttum bragarháttum til óþurftar. Guðbrandur Þor- J
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.