Sjómannablaðið Víkingur

Árgangur

Sjómannablaðið Víkingur - 01.12.1946, Síða 85

Sjómannablaðið Víkingur - 01.12.1946, Síða 85
sjálfur skipstjóri á skútunni og sigldi henni á sumrin út á rúmsjó, og hlóð þá oft skútuna af bezta fiski á fáum dögum, þegar aðrir urðu varla varir innfjarða“. 1 þeim annálum, sem eru í Landsbókasafninu og ég hefi kynnt mér, verður ekki séð, að nokkur íslendingur hafi gert út til fiskiveiða þilskip á undan séra Páli.. Ennfremur hefi ég talað um skútuútgerð séra Páls Björnssonar við dr. Pál Eggert Óiason, sem mun vera einhver sögufróðasti maður hér á landi og þaulkunn- ugur söfnunum hér syðra ,enda afkastað stórmiklu og þörfu verki í þarfir íslenzkra sagnvísinda. Hefir hann engar upplýsingar getað gefið mér, sem rengi eða kollvarpi umsögn Sighvatar Grímssonar um að séra Páll hafi verið fyrsti íslendingurinn, sem haldið hafi úti þilskipi til fiskiveða, heldur telur hann að Sighvatur hafi rétt fyrir sér í því máli. Séra Páll Björnsson prófastur í Selárdal verður því að teljast réttnefndur faðir jrilskipaútgerðarinnar á íslandi og skútan hans vísir hennar, þar sem hún var fyrsta þilskipið, sem gert var út til fiskiveiða af ís- lenzkum manni hér á landi. En jafnframt er þá Selár- dalur elzti þilskipaútgerðarstaður íslands og Króks- pollurinn elzta fiskijrilskipahöfn þess. Selárdalur er því réttnefndur fæðingarstaður þilskipaútgerðarinnar á íslandi. Frá því að þessi merki atburður, að séra Páll hóf skútuútgerð sína, skeði, eru nú liðin 296 ár. Að næstu fjórum árum liðnum' eða árið 1950 á því þilskipaút- gerðin á íslandi 300 ára afmæli. „Arnarfjörður fagra sveitin, fjöllum girt, sem átt þann reitinn, þar sem nafni hann var heitinn, hetjan prúð, sem landið ann“, kvað okkar mikla, andríka þjóðskáld Hannes Haf- stein, fyrsti ráðherra íslands, á aldarafmæli þjóðmær- ingsins Jóns Sigurðssonar forseta. Hvert mannsbarn á íslandi, sem komið er til vits og ára, veit að reitur sá, sem skáldið á hér við er á Hrafnseyri við Arnar- fjörð — fæðingarstað Jóns Sigurðssonar. En fjöllum girta fagra sveitin — Arnarfjörður — á líka annan frægan reit, en það er reiturinn, sem ís- lenzka þilskipaútgerðin fæddist á, nú fyrir 296 árum, og þessi reitur er í Selárdal, prestssetrinu fornfræga, hinumegin fjarðarins, þar sem vinir og ættingjar bezta og drenglyndasta höfðingja Sturlungaaldarinnar bjuggu. Nú búa á þessum fornfrægu arnfirzku höfuð- bólum frændur og vinir, eins og var á Sturlungaöld. Árið 1650, sem er fæðingarár íslenzku þilskipaút- gerðarinnar, verður að teljast meðal merkisára í sögu íslenzku þjóðarinnar, þegar sá aðalatvinnuvegur henn- ar fór inn á nýjar brautir, sem er og heldur áfram að vera með vaxandi vélamenningu, aðallífæð þjóðar- innar, færandi öllum framförum hennar lífsanda og þrótt. Nú vill svo vel til að mælt hefir verið að tilhlutun alþingis og ríkisstjórnar og eftir beiðni hreppsbúa í Dalahreppi, fyrir hafnarmannvirkjum og lendingar- bótum á þessum stað — þar sem vagga íslenzku þil- skipaútgerðarmnar stóð. Hefir alþingi leyft að ríkis- sjóður leggi fram fé til mannvirkis þessa, gegn jafn- miklu tillagi annarstaðar frá, og ennfremur að ríkið ábyrgðist lán, sem tekið væri í þessum tilgangi. En ekki hefir verið byrjað á framkvæmd þessa verks ennþá. Komist mannvirki þetta myndarlega í fram- kvæmd, verður það vafalaust til hinna mestu hags- bóta fyrir vélbátaútveginn við Arnarfjörð, og ef til vill víðar. Það væri mjög vel við eigandi að hafnarbótaverki þessu yrði lokið fyrir árið 1950, eða innan næstu fjögra ára. Það ár ætti svo vígsla þessa mannvirkis að fara fram á Sjómannadaginn. Það hefði að vísu verið æskilegast og bezt viðeigandi, að athöfn sú hefði farið fram sama dag sama mánaðar 1950, sem sr. Páll hélt skútu sinni í fyrsta sinn úr höfn í sína fyrstu veiði- för árið 1650. En þar sem enginn mun nú vita hvaða mánaðardag sá merki atburður skeði, þá finnst mér Sjómannadagurinn þetta ár sjáifvalinn vígsludagur mannvirkis þessa. Ætti að velja höfninni eða mann- virki þesu viðeigandi nafn, sem ótvírætt gæfi til kynna, að þar sé fæðingarstaður þilskipaútgerðarinnar á Is- landi, og að þar hafi vagga hennar staðið, þá fyrir 300 árum. Enda ég svo þessar hugleiðingar um hinn elzta forn- frægasta sögustað þessa lands á sviði þilskipaútvegs- ins á íslandi og fóður hans, prófastinn séra Pál Björns- son, sem var að dómi sagnfræðinga mesti tungumála- garpur, sem uppi hafði verið á íslandi, en var jafn- framt fyrsti fiskiskútuskipstjóri íslands, með þeirri ósk og von að dugmiklir og áhrifaríkir velunnarar sjávarútvegsins og þilskipaflotans islenzka leggi máli þessu lið, með því, að stuðla að því að verk þetta kom- ist í framkvæmd innan fjögra ára, sem að ofan grein- ir, svo að mannvirki þetta verði vígt með hátíðlegri viðhöfn á Sjómannadaginn ái'ið 1950 — 300 ára af- mæli fiskiþilskipaflotans íslenzka ■—, þilskipaútvegin- um til verðugs lofs og sjómannastéttinni íslenzku til ævarandi hróss og sóma. Einar Bogason frá Hringsdal. Jólakveðjur til sjómanna Á undanförnum jólum, þegar útvarpið hefur verið að senda jólakveðjur til sjómanna, hefur mér stundum dottið í hug hvort það væri að gera þetta fyrir sjó- mennina, eða aðeins til að krækja sér í aura fyrir þess- ar kveðjur. Ef jólakveðjurnar eiga að vera til gleði fyrir okkur sjómennina, er þar að mestu leyti skotið fram hjá markinu. Jólakveðjur til okkar, einum eða tveimur dögum fyrir jól, koma ekki að tiiætluðum notum. Störfum flestra okkar er svo háttað, að við getum ekki hvenær sem er hlustað á útvarpið. Hefur það því verið svo á undanförnum jólum, að flestir okkar hafa fengið jólakveðjurnar á skotspónum frá loftskeyta- mönnunum, og muna þeir oft ekki frá hverjum kveðj- urnar eru. Verða þær þess vegna ekki að hálfri gleði fyrir okkur. Ef útvarpið vill gleðja okkur sjómennina með útsendingu jólakveðja, ætti það að gera það á að- fangadagskvöld. Það kvöld reyna sjómenn að hlusta meira á útvarp en venja er til. Jólakveðjur til sjómanna eru ekki svo margar, að þæi' þyrftu að vera óviðkomandi útvarpshlustendum til mikilla leiðinda, þótt þær væru lesnar upp á aðfanga- dagskvöid. J. S. V í K I N □ U R 373
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Sjómannablaðið Víkingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.