Andvari

Årgang

Andvari - 01.06.1963, Side 20

Andvari - 01.06.1963, Side 20
18 SÍMON JÓH. ÁGÚSTSSON ANDVARI Persónuleikaþroskann á að setja ofar öllu: ,,Ég vil kenna honum (Emil) listina að lifa. Sá maður, sem lifað hefur mest, er ekki sá, sem elztur er að árum, heldur sá, sem dýpst hefur fundið gildi lífsins." Hið náttúrlega uppeldi krefst hreyf- inga- og athafnafrelsis barninu til handa. Það má ekki hindra hreyfingar þess með því að reifa það. Barnið er ekki fyrr í heiminn komið en það er lagt í fjötra. Þessi siður er táknrænn fyrir ónáttúr- legt uppeldi. Móðirin á ennfremur að hafa barn sitt á brjósti, það er þeim báð- um eðlilegast. Henni er eðlilegt að gegna þeim móÖurskyldum, sem náttúran hefur ótvirætt lagt henni á herðar. Hún á að annast það, vera fóstra þess. Rousseau leggur mikla áherzlu á mikilvægi upp- eldisins í frumbernsku og þátt móður- innar í því. Fyrsta uppeldið er mikil- vægast og það á að hvíla á móðurinni. Ef höfundur náttúrunnar hefði ætlazt til þess, að það hvíldi á karlmönnum, hefði hann komið því svo fyrir, að þeir hefðu mjólk í brjóstunum til þess að næra börnin. Á sama hátt og móÖirin á að vera fóstra barnsins, á faðirinn að vera kenn- ari þess. Rousseau hugsar sér þó í Emil, að þessu hlutverki gegni heimiliskennari. Til þess að framkvæma hugsunartilraun sína, gerir hann ráð fyrir ímynduðum lærisveini og hugsar sér kennarann á þeim aldri og gæddan þeirri þekkingu og hæfileikum, sem með þarf til þess að annast uppeldi hans, þar til hann er full- orðinn maður og þarfnast engrar leið- sögu. Ernil er heilsuhraustur, af góðri ætt, en foreldralaus. Kennarinn hefur, að svo miklu leyti sem unnt er, öll uppeldis- áhrif, sem Emil verður fyrir, í hendi sér, enda þótt starfsfólk sé á sveitasetri því, þar sem hann elst upp. Gert er ráð fyrir góðum efnahag. Emil er ekkert afhurða- barn að gáfum, en frá fyrstu tíð veitist honum tækifæri til athafna. Vanlíðan sína og þarfir lætur barnið í ljós með gráti. Fullnægja skal þörfum barnsins, en varast skal að ofgera. Fyrstu tárin eru bænir, en ef látið er eftir barn- inu í öllu, verða þær brátt að skipunum. Ef ekki eru hafðar gætur á, vcrður barnið brátt að miskunnarlausum harðstjóra. Við byrjum með því að vera lijálparmenn barnsins, en endum mcð því að verða þrælar þess. Á þennan hátt stuðlar upp- cldið í frumbernsku að röngu viðhorfi barnsins og er hægara sagt en gert að breyta því seinna. Barninu á að veita athafnafrelsi. Því meir sem það spilar á eigin spýtur, því óháðara verður það öðrum og sjálfstæð- ara gagnvart umhverfinu og nær betri tökum á því. Óþekkt og illska barna stafa mest af vanmætti þeirra. Gerið barnið sterkt og þá mun það líka vera gott. Líkamleg hreysti og þjálfun hafa því siðferðilegt gildi. Auk vanmáttarins er óttinn cinnig uppspretta ýmissa skap- gerðargalla. Þess vegna á að ala barnið upp í óttaleysi. Með varúð á að kynna því hið óþekkta, þá mun það síður skelf- ast óvænta atburöi. í 1. og 2. bókinni lýsir Rousseau upp- eldi Ernils til 12 ára aldurs. Þetta er tími hins neikvæða u'p'peldis, en það er í því fólgið, að menn eiga að láta hneigðir og hæfileika barnsins þróast í friÖi, án beinn- ar íhlutunar, það er aðeins verndað gegn illum áhrifum. Neikvætt uppeldi bygg- ist á réttu mati á því, hvcnær heillavæn- legast er að láta eðli barnsins ráða ótruflað. Að láta eðli þess ráða, þýðir að koma að- stæðunum í það horf, að barnið fái neytt þroskamöguleika sinna. Rousseau veitir um þetta eftirfarandi reglu: Gerðu öfugt við það, sem venjulega er gert, og þú munt oftast hitta á hið rétta.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.