Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1963, Síða 20

Andvari - 01.06.1963, Síða 20
18 SÍMON JÓH. ÁGÚSTSSON ANDVARI Persónuleikaþroskann á að setja ofar öllu: ,,Ég vil kenna honum (Emil) listina að lifa. Sá maður, sem lifað hefur mest, er ekki sá, sem elztur er að árum, heldur sá, sem dýpst hefur fundið gildi lífsins." Hið náttúrlega uppeldi krefst hreyf- inga- og athafnafrelsis barninu til handa. Það má ekki hindra hreyfingar þess með því að reifa það. Barnið er ekki fyrr í heiminn komið en það er lagt í fjötra. Þessi siður er táknrænn fyrir ónáttúr- legt uppeldi. Móðirin á ennfremur að hafa barn sitt á brjósti, það er þeim báð- um eðlilegast. Henni er eðlilegt að gegna þeim móÖurskyldum, sem náttúran hefur ótvirætt lagt henni á herðar. Hún á að annast það, vera fóstra þess. Rousseau leggur mikla áherzlu á mikilvægi upp- eldisins í frumbernsku og þátt móður- innar í því. Fyrsta uppeldið er mikil- vægast og það á að hvíla á móðurinni. Ef höfundur náttúrunnar hefði ætlazt til þess, að það hvíldi á karlmönnum, hefði hann komið því svo fyrir, að þeir hefðu mjólk í brjóstunum til þess að næra börnin. Á sama hátt og móÖirin á að vera fóstra barnsins, á faðirinn að vera kenn- ari þess. Rousseau hugsar sér þó í Emil, að þessu hlutverki gegni heimiliskennari. Til þess að framkvæma hugsunartilraun sína, gerir hann ráð fyrir ímynduðum lærisveini og hugsar sér kennarann á þeim aldri og gæddan þeirri þekkingu og hæfileikum, sem með þarf til þess að annast uppeldi hans, þar til hann er full- orðinn maður og þarfnast engrar leið- sögu. Ernil er heilsuhraustur, af góðri ætt, en foreldralaus. Kennarinn hefur, að svo miklu leyti sem unnt er, öll uppeldis- áhrif, sem Emil verður fyrir, í hendi sér, enda þótt starfsfólk sé á sveitasetri því, þar sem hann elst upp. Gert er ráð fyrir góðum efnahag. Emil er ekkert afhurða- barn að gáfum, en frá fyrstu tíð veitist honum tækifæri til athafna. Vanlíðan sína og þarfir lætur barnið í ljós með gráti. Fullnægja skal þörfum barnsins, en varast skal að ofgera. Fyrstu tárin eru bænir, en ef látið er eftir barn- inu í öllu, verða þær brátt að skipunum. Ef ekki eru hafðar gætur á, vcrður barnið brátt að miskunnarlausum harðstjóra. Við byrjum með því að vera lijálparmenn barnsins, en endum mcð því að verða þrælar þess. Á þennan hátt stuðlar upp- cldið í frumbernsku að röngu viðhorfi barnsins og er hægara sagt en gert að breyta því seinna. Barninu á að veita athafnafrelsi. Því meir sem það spilar á eigin spýtur, því óháðara verður það öðrum og sjálfstæð- ara gagnvart umhverfinu og nær betri tökum á því. Óþekkt og illska barna stafa mest af vanmætti þeirra. Gerið barnið sterkt og þá mun það líka vera gott. Líkamleg hreysti og þjálfun hafa því siðferðilegt gildi. Auk vanmáttarins er óttinn cinnig uppspretta ýmissa skap- gerðargalla. Þess vegna á að ala barnið upp í óttaleysi. Með varúð á að kynna því hið óþekkta, þá mun það síður skelf- ast óvænta atburöi. í 1. og 2. bókinni lýsir Rousseau upp- eldi Ernils til 12 ára aldurs. Þetta er tími hins neikvæða u'p'peldis, en það er í því fólgið, að menn eiga að láta hneigðir og hæfileika barnsins þróast í friÖi, án beinn- ar íhlutunar, það er aðeins verndað gegn illum áhrifum. Neikvætt uppeldi bygg- ist á réttu mati á því, hvcnær heillavæn- legast er að láta eðli barnsins ráða ótruflað. Að láta eðli þess ráða, þýðir að koma að- stæðunum í það horf, að barnið fái neytt þroskamöguleika sinna. Rousseau veitir um þetta eftirfarandi reglu: Gerðu öfugt við það, sem venjulega er gert, og þú munt oftast hitta á hið rétta.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.