Andvari

Årgang

Andvari - 01.06.1963, Side 22

Andvari - 01.06.1963, Side 22
20 SÍMON JÓH. ÁGÚSTSSON ANDVAIU að komast að raun um, hvað það getur leyft sér gagnvart öðrum mönnum, ekki síður en hlutum. A seinna hluta 19. aldar tók Herbert Spencer upp kenningu Rousseaus um refsingar og rökstuddi hana betur. Rousseau veitist mjög að ótímabæru bóknámi. Ifvað kenna uppeldisfræðingar okkar börnunum? Orð, innantóm orð og aftur orð. Menn kenna börnunum orð, án þess að veita þeim hugmynd urn þá hluti, scm orðin tákna. Barnið á að afla sér þekkingar á hlutunum sjálfuin, með því að athuga þá, handleika þá og beita þeim. „Fyrstu kennarar okkar í heimspeki eru fætur okkar, hendur, augu og eyru.“ Þess vegna er engin áherzla lögð á að kenna Emil að lesa og skrifa, fyrr en hann finnur sjálfur þörf á því. Og ein- mitt vegna þess, að kennarinn gerir ekki ráð fyrir því, að hann verði snemma læs, mun hann vera orðinn læs og skrifandi við 10 ára aldur. Allt, sem með þarf, er að vekja áhuga hans. Hann fær t. d. boðskort. Enginn er við til þess að lesa það fyrir hann og hann verður af boð- inu. Hann saknar þess nú að kunna ekki að lesa og vill nú óður og uppvægur hefja lestrarnám. Emil er nú orðinn 12 ára. Hann er vel þroskaður líkamlega, frjálslegur, sjálf- stæður og eðlilegur í framkomu. Hann hefur nær ekkert lært af bókum, en allt af reynslunni. Bók náttúrunnar hefur hann lesið þeirn mun betur. Dómgreind hans er þroskuð. Hann kann aðeins móðurmál sitt, en skilur þau orð, sem hann ber sér í munn. Hann spyr ekki óþarfra spurninga, heldur athugar hlut- ina sjálfur. Yfirleitt má segja, að kenning Rous- seaus hafi mest gildi fyrir uppeldi barna fram að 12 ára aldri. Emil 12—15 ára. Á þcssu tímabili er uppeldi hans háttað á töluvert annan veg. Þetta er tími hins jákvæða uppeldis. Þetta má þó ekki skilja svo, að uppeldis- aðferðunum sé skyndilega breytt á gagngerðan hátt, heldur skal nú nota betur tímann til náms. Bráðum knýja ástríðurnar dyra og draga hug Emils frá öllu öðru. Til þessa hefur Emil lært mest af skynjunum sínum, en nú myndar hann hugmyndir og hugtök úr skynreynslu sinni. Nú hefst tími skynsemi og kennslu. En námið er mest fólgið í sjálfstæðu starfi hans. Idonum er bent á viðfangs- cfni, hann á sjálfur að finna lausn þeirra. Kennarinn er frekar leiðbeinandi en kennari í venjulegum skilningi. Kennslan er verkleg, Hvað á Ernil að læra? Framar öllu á hann ekki að læra neitt það, sem hann hefur ekki náttúrlegan áhuga á. í öðru lagi á hann ekki að læra allt, sem hon- um er mögulegt að læra, hcldur einungis það, sem hann skilur, að sér sé gagn- legt. 1 Iöfuðviðfangsefni námsins er nátt- úran. Maðurinn og samfélagið eru miklu torveldari viðfangsefni. Þeirra tími er ekki enn kominn. Oflugasta hvötin til þess að afla sér þekkingar og tækni er gagnsemin. Barnið verður að skilja, að það geti notað þekk- ingu sína til einhvers, geti beitt henni með árangri við viðfangsefni daglegs lífs. Rousseau snýst hatramlega gegn Jesúít- um og öðrum, sem ala á samkeppnis- andanum. Enginn samanburður við aðra, segir hann. „Ég vil hundrað sinnum held- ur, að Emil læri ekki neitt, en hann læri af hégómagirnd og öfund.“ Sam- keppnisandinn getur af sér öfund og aðrar spilltar tilhneigingar. Rousseau er þarna talsmaður sjálfskeppninnar, löng- unarinnar til þess að taka sjálfum sér fram. Tími bókalestrar er ekki enn kominn: „Ég hata bækur, þær kenna okkur að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.