Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 22

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 22
20 SÍMON JÓH. ÁGÚSTSSON ANDVAIU að komast að raun um, hvað það getur leyft sér gagnvart öðrum mönnum, ekki síður en hlutum. A seinna hluta 19. aldar tók Herbert Spencer upp kenningu Rousseaus um refsingar og rökstuddi hana betur. Rousseau veitist mjög að ótímabæru bóknámi. Ifvað kenna uppeldisfræðingar okkar börnunum? Orð, innantóm orð og aftur orð. Menn kenna börnunum orð, án þess að veita þeim hugmynd urn þá hluti, scm orðin tákna. Barnið á að afla sér þekkingar á hlutunum sjálfuin, með því að athuga þá, handleika þá og beita þeim. „Fyrstu kennarar okkar í heimspeki eru fætur okkar, hendur, augu og eyru.“ Þess vegna er engin áherzla lögð á að kenna Emil að lesa og skrifa, fyrr en hann finnur sjálfur þörf á því. Og ein- mitt vegna þess, að kennarinn gerir ekki ráð fyrir því, að hann verði snemma læs, mun hann vera orðinn læs og skrifandi við 10 ára aldur. Allt, sem með þarf, er að vekja áhuga hans. Hann fær t. d. boðskort. Enginn er við til þess að lesa það fyrir hann og hann verður af boð- inu. Hann saknar þess nú að kunna ekki að lesa og vill nú óður og uppvægur hefja lestrarnám. Emil er nú orðinn 12 ára. Hann er vel þroskaður líkamlega, frjálslegur, sjálf- stæður og eðlilegur í framkomu. Hann hefur nær ekkert lært af bókum, en allt af reynslunni. Bók náttúrunnar hefur hann lesið þeirn mun betur. Dómgreind hans er þroskuð. Hann kann aðeins móðurmál sitt, en skilur þau orð, sem hann ber sér í munn. Hann spyr ekki óþarfra spurninga, heldur athugar hlut- ina sjálfur. Yfirleitt má segja, að kenning Rous- seaus hafi mest gildi fyrir uppeldi barna fram að 12 ára aldri. Emil 12—15 ára. Á þcssu tímabili er uppeldi hans háttað á töluvert annan veg. Þetta er tími hins jákvæða uppeldis. Þetta má þó ekki skilja svo, að uppeldis- aðferðunum sé skyndilega breytt á gagngerðan hátt, heldur skal nú nota betur tímann til náms. Bráðum knýja ástríðurnar dyra og draga hug Emils frá öllu öðru. Til þessa hefur Emil lært mest af skynjunum sínum, en nú myndar hann hugmyndir og hugtök úr skynreynslu sinni. Nú hefst tími skynsemi og kennslu. En námið er mest fólgið í sjálfstæðu starfi hans. Idonum er bent á viðfangs- cfni, hann á sjálfur að finna lausn þeirra. Kennarinn er frekar leiðbeinandi en kennari í venjulegum skilningi. Kennslan er verkleg, Hvað á Ernil að læra? Framar öllu á hann ekki að læra neitt það, sem hann hefur ekki náttúrlegan áhuga á. í öðru lagi á hann ekki að læra allt, sem hon- um er mögulegt að læra, hcldur einungis það, sem hann skilur, að sér sé gagn- legt. 1 Iöfuðviðfangsefni námsins er nátt- úran. Maðurinn og samfélagið eru miklu torveldari viðfangsefni. Þeirra tími er ekki enn kominn. Oflugasta hvötin til þess að afla sér þekkingar og tækni er gagnsemin. Barnið verður að skilja, að það geti notað þekk- ingu sína til einhvers, geti beitt henni með árangri við viðfangsefni daglegs lífs. Rousseau snýst hatramlega gegn Jesúít- um og öðrum, sem ala á samkeppnis- andanum. Enginn samanburður við aðra, segir hann. „Ég vil hundrað sinnum held- ur, að Emil læri ekki neitt, en hann læri af hégómagirnd og öfund.“ Sam- keppnisandinn getur af sér öfund og aðrar spilltar tilhneigingar. Rousseau er þarna talsmaður sjálfskeppninnar, löng- unarinnar til þess að taka sjálfum sér fram. Tími bókalestrar er ekki enn kominn: „Ég hata bækur, þær kenna okkur að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.