Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1963, Síða 22

Andvari - 01.06.1963, Síða 22
20 SÍMON JÓH. ÁGÚSTSSON ANDVAIU að komast að raun um, hvað það getur leyft sér gagnvart öðrum mönnum, ekki síður en hlutum. A seinna hluta 19. aldar tók Herbert Spencer upp kenningu Rousseaus um refsingar og rökstuddi hana betur. Rousseau veitist mjög að ótímabæru bóknámi. Ifvað kenna uppeldisfræðingar okkar börnunum? Orð, innantóm orð og aftur orð. Menn kenna börnunum orð, án þess að veita þeim hugmynd urn þá hluti, scm orðin tákna. Barnið á að afla sér þekkingar á hlutunum sjálfuin, með því að athuga þá, handleika þá og beita þeim. „Fyrstu kennarar okkar í heimspeki eru fætur okkar, hendur, augu og eyru.“ Þess vegna er engin áherzla lögð á að kenna Emil að lesa og skrifa, fyrr en hann finnur sjálfur þörf á því. Og ein- mitt vegna þess, að kennarinn gerir ekki ráð fyrir því, að hann verði snemma læs, mun hann vera orðinn læs og skrifandi við 10 ára aldur. Allt, sem með þarf, er að vekja áhuga hans. Hann fær t. d. boðskort. Enginn er við til þess að lesa það fyrir hann og hann verður af boð- inu. Hann saknar þess nú að kunna ekki að lesa og vill nú óður og uppvægur hefja lestrarnám. Emil er nú orðinn 12 ára. Hann er vel þroskaður líkamlega, frjálslegur, sjálf- stæður og eðlilegur í framkomu. Hann hefur nær ekkert lært af bókum, en allt af reynslunni. Bók náttúrunnar hefur hann lesið þeirn mun betur. Dómgreind hans er þroskuð. Hann kann aðeins móðurmál sitt, en skilur þau orð, sem hann ber sér í munn. Hann spyr ekki óþarfra spurninga, heldur athugar hlut- ina sjálfur. Yfirleitt má segja, að kenning Rous- seaus hafi mest gildi fyrir uppeldi barna fram að 12 ára aldri. Emil 12—15 ára. Á þcssu tímabili er uppeldi hans háttað á töluvert annan veg. Þetta er tími hins jákvæða uppeldis. Þetta má þó ekki skilja svo, að uppeldis- aðferðunum sé skyndilega breytt á gagngerðan hátt, heldur skal nú nota betur tímann til náms. Bráðum knýja ástríðurnar dyra og draga hug Emils frá öllu öðru. Til þessa hefur Emil lært mest af skynjunum sínum, en nú myndar hann hugmyndir og hugtök úr skynreynslu sinni. Nú hefst tími skynsemi og kennslu. En námið er mest fólgið í sjálfstæðu starfi hans. Idonum er bent á viðfangs- cfni, hann á sjálfur að finna lausn þeirra. Kennarinn er frekar leiðbeinandi en kennari í venjulegum skilningi. Kennslan er verkleg, Hvað á Ernil að læra? Framar öllu á hann ekki að læra neitt það, sem hann hefur ekki náttúrlegan áhuga á. í öðru lagi á hann ekki að læra allt, sem hon- um er mögulegt að læra, hcldur einungis það, sem hann skilur, að sér sé gagn- legt. 1 Iöfuðviðfangsefni námsins er nátt- úran. Maðurinn og samfélagið eru miklu torveldari viðfangsefni. Þeirra tími er ekki enn kominn. Oflugasta hvötin til þess að afla sér þekkingar og tækni er gagnsemin. Barnið verður að skilja, að það geti notað þekk- ingu sína til einhvers, geti beitt henni með árangri við viðfangsefni daglegs lífs. Rousseau snýst hatramlega gegn Jesúít- um og öðrum, sem ala á samkeppnis- andanum. Enginn samanburður við aðra, segir hann. „Ég vil hundrað sinnum held- ur, að Emil læri ekki neitt, en hann læri af hégómagirnd og öfund.“ Sam- keppnisandinn getur af sér öfund og aðrar spilltar tilhneigingar. Rousseau er þarna talsmaður sjálfskeppninnar, löng- unarinnar til þess að taka sjálfum sér fram. Tími bókalestrar er ekki enn kominn: „Ég hata bækur, þær kenna okkur að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.