Andvari

Volume

Andvari - 01.06.1963, Page 116

Andvari - 01.06.1963, Page 116
114 ARNÓR HANNIBALSSON ANDVAW Allt sem sagt hefur verið hér á undan um lögmál æðri taugastarfsemi, fellur því undir hugtakið fyrra merkjakerfið. Hið hlutlausa áreiti (t. d. ljós), sem Pavloff notaði við tilraunir sínar með myndun skilyrðisbundinna viðbragða, kallar hann merki (signal), þ. e. það er merki, sem kemur í staðinn fyrir skilyrðislaust áreiti (æti) og veldur sama viðbragði (munn- vatnsrennsli). Oll þau skilyrðisbundin viðbrögð, sem vakin eru af hlutlausum, en jafnframt konkretum áreitum felldi Pavloff undir þetta hugtak: fyrra merkja- kerfið. Skýrgreining Pavloffs sjálfs hljóð- ar á þessa leið: „Á því þróunarstigi líf- veranna, sem maðurinn er á, hefur komið til einstök viðbót við kerfi taugastarfsem- innar. í heimi dýranna gefur raunveru- leikinn tilveru sína til kynna (signalíser- ar hana) því nær eingöngu með áreitum og förum eftir þau í stóru heilahelming- unum, sem eiga sér stað beint í sérstök- um frumum í sjónar-, heyrnar- og öðrum reseptorum líkamans. Þetta er hið fyrra merkjakerfi raunveruleikans, sameigin- legt mönnum og dýrum". (Pavloff, Rit- safn, 3. bindi, 2. bók, bls. 335). „Skynj- anir okkar og hugmyndir, sem vísa til umheimsins, eru fyrir okkur fyrri merki raunveruleikans, hin konkretu merki" (Pavloff Ritsafn, 3. bindi bls. 232). Tengsl líkamans við áreiti, sem virka beint á skynfærin og koma jafnframt í staðinn fyrir skilyrðislaust áreiti, þar með talin alhæfing þeirra, sundurgreining o. s. frv., tengsl milli analýsatora, greining og tenging áreita o. s. frv. eru sérstök tegund af tengslum líkamans við um- heiminn í gegnum merki um áreiti. Ég finn t. d. matarlykt, og það kemur vatn fram í munn mér, — það er viðbragð, sem flokkast undir fyrra merkjakerfið. Þar sem fyrra merkjakerfið er sam- eiginlegt mönnum og dýrum, gildir allt sem segja má um fyrra merkjakerfið bæði um físíólógíu dýra og manna, og er það reyndar niðurstaða af tilraunum Pavloffs og lærisveina hans á dýrum, aðallega hundum. En aðskilur þá ekkert sálarlíf mannanna frá dýrum? Jú, til þess að taka af allan vafa um það, kom Pavloff fram mcð kenningu sína um annað merkja- kerfið. (Það má skjóta því hér inn, að það er mikið deiluefni meðal sovézkra sálfræðinga, hvort dýr hafi sálarlíf. Sú skoðun er ráðandi, að dýr hafi ekki sálar- líf. Sú skoðun er þó í algeru ósamræmi við kenninguna um fyrra merkjakerfið og skýrgreininguna á skynjun sem starfi analýsatoranna og jafnframt sálrænu fyr- irbrigði). Þetta seinna merkjakerfi er eiginlegt mönnum einum. Þessi er skýrgreining Pavloffs sjálfs á því: ..En orðið stofnaði annað merkjakerfi, séreiginlegt mönnum — merki merkjanna. Hið fjölþætta áreiti, orðið, hefur annars vegar fjarlægt okk- ur frá raunveruleikanum, og það verð- um við stöðugt að hafa í huga . . . Idins- vegar var það cinmitt orðið, sem gerði okkur að mönnum. Samt ber ekki að ef- ast um það, að höfuðlögmál, sem stjórna starfsemi fyrra merkjakerfisins, stjórna einnig hinu síðara, vegna þess að þetta er starf eins og hins sama taugavefs". (Pavloff, Ritsafn, 3. bindi, 2. bók, bls. 335). Og enn ein tilvitnun í Pavloff: „Málið, einkum og sér í lagi kínestesísk áreiti, sem koma til heilabarkarins frá talfærunum, eru merki í annarri röð, merki merkj- anna. Þau eru sértekin frá raunveruleik- anum og leyfa alhæfingu, en það er og hin sérstaka, æðri hugsun mannsins, sem byggir fyrst almenn-mannlegan empir- isma og síðan vísindin að lokum, vopnið, sem maðurinn hefur til þess að átta sig á heiminum og sjálfum sér“ (Pavloff, Ritsafn, 3. bindi, 2. bók, bls. 232—233). Þetta eru hinar klassísku skilgreining-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.