Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 116

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 116
114 ARNÓR HANNIBALSSON ANDVAW Allt sem sagt hefur verið hér á undan um lögmál æðri taugastarfsemi, fellur því undir hugtakið fyrra merkjakerfið. Hið hlutlausa áreiti (t. d. ljós), sem Pavloff notaði við tilraunir sínar með myndun skilyrðisbundinna viðbragða, kallar hann merki (signal), þ. e. það er merki, sem kemur í staðinn fyrir skilyrðislaust áreiti (æti) og veldur sama viðbragði (munn- vatnsrennsli). Oll þau skilyrðisbundin viðbrögð, sem vakin eru af hlutlausum, en jafnframt konkretum áreitum felldi Pavloff undir þetta hugtak: fyrra merkja- kerfið. Skýrgreining Pavloffs sjálfs hljóð- ar á þessa leið: „Á því þróunarstigi líf- veranna, sem maðurinn er á, hefur komið til einstök viðbót við kerfi taugastarfsem- innar. í heimi dýranna gefur raunveru- leikinn tilveru sína til kynna (signalíser- ar hana) því nær eingöngu með áreitum og förum eftir þau í stóru heilahelming- unum, sem eiga sér stað beint í sérstök- um frumum í sjónar-, heyrnar- og öðrum reseptorum líkamans. Þetta er hið fyrra merkjakerfi raunveruleikans, sameigin- legt mönnum og dýrum". (Pavloff, Rit- safn, 3. bindi, 2. bók, bls. 335). „Skynj- anir okkar og hugmyndir, sem vísa til umheimsins, eru fyrir okkur fyrri merki raunveruleikans, hin konkretu merki" (Pavloff Ritsafn, 3. bindi bls. 232). Tengsl líkamans við áreiti, sem virka beint á skynfærin og koma jafnframt í staðinn fyrir skilyrðislaust áreiti, þar með talin alhæfing þeirra, sundurgreining o. s. frv., tengsl milli analýsatora, greining og tenging áreita o. s. frv. eru sérstök tegund af tengslum líkamans við um- heiminn í gegnum merki um áreiti. Ég finn t. d. matarlykt, og það kemur vatn fram í munn mér, — það er viðbragð, sem flokkast undir fyrra merkjakerfið. Þar sem fyrra merkjakerfið er sam- eiginlegt mönnum og dýrum, gildir allt sem segja má um fyrra merkjakerfið bæði um físíólógíu dýra og manna, og er það reyndar niðurstaða af tilraunum Pavloffs og lærisveina hans á dýrum, aðallega hundum. En aðskilur þá ekkert sálarlíf mannanna frá dýrum? Jú, til þess að taka af allan vafa um það, kom Pavloff fram mcð kenningu sína um annað merkja- kerfið. (Það má skjóta því hér inn, að það er mikið deiluefni meðal sovézkra sálfræðinga, hvort dýr hafi sálarlíf. Sú skoðun er ráðandi, að dýr hafi ekki sálar- líf. Sú skoðun er þó í algeru ósamræmi við kenninguna um fyrra merkjakerfið og skýrgreininguna á skynjun sem starfi analýsatoranna og jafnframt sálrænu fyr- irbrigði). Þetta seinna merkjakerfi er eiginlegt mönnum einum. Þessi er skýrgreining Pavloffs sjálfs á því: ..En orðið stofnaði annað merkjakerfi, séreiginlegt mönnum — merki merkjanna. Hið fjölþætta áreiti, orðið, hefur annars vegar fjarlægt okk- ur frá raunveruleikanum, og það verð- um við stöðugt að hafa í huga . . . Idins- vegar var það cinmitt orðið, sem gerði okkur að mönnum. Samt ber ekki að ef- ast um það, að höfuðlögmál, sem stjórna starfsemi fyrra merkjakerfisins, stjórna einnig hinu síðara, vegna þess að þetta er starf eins og hins sama taugavefs". (Pavloff, Ritsafn, 3. bindi, 2. bók, bls. 335). Og enn ein tilvitnun í Pavloff: „Málið, einkum og sér í lagi kínestesísk áreiti, sem koma til heilabarkarins frá talfærunum, eru merki í annarri röð, merki merkj- anna. Þau eru sértekin frá raunveruleik- anum og leyfa alhæfingu, en það er og hin sérstaka, æðri hugsun mannsins, sem byggir fyrst almenn-mannlegan empir- isma og síðan vísindin að lokum, vopnið, sem maðurinn hefur til þess að átta sig á heiminum og sjálfum sér“ (Pavloff, Ritsafn, 3. bindi, 2. bók, bls. 232—233). Þetta eru hinar klassísku skilgreining-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.