Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1963, Síða 116

Andvari - 01.06.1963, Síða 116
114 ARNÓR HANNIBALSSON ANDVAW Allt sem sagt hefur verið hér á undan um lögmál æðri taugastarfsemi, fellur því undir hugtakið fyrra merkjakerfið. Hið hlutlausa áreiti (t. d. ljós), sem Pavloff notaði við tilraunir sínar með myndun skilyrðisbundinna viðbragða, kallar hann merki (signal), þ. e. það er merki, sem kemur í staðinn fyrir skilyrðislaust áreiti (æti) og veldur sama viðbragði (munn- vatnsrennsli). Oll þau skilyrðisbundin viðbrögð, sem vakin eru af hlutlausum, en jafnframt konkretum áreitum felldi Pavloff undir þetta hugtak: fyrra merkja- kerfið. Skýrgreining Pavloffs sjálfs hljóð- ar á þessa leið: „Á því þróunarstigi líf- veranna, sem maðurinn er á, hefur komið til einstök viðbót við kerfi taugastarfsem- innar. í heimi dýranna gefur raunveru- leikinn tilveru sína til kynna (signalíser- ar hana) því nær eingöngu með áreitum og förum eftir þau í stóru heilahelming- unum, sem eiga sér stað beint í sérstök- um frumum í sjónar-, heyrnar- og öðrum reseptorum líkamans. Þetta er hið fyrra merkjakerfi raunveruleikans, sameigin- legt mönnum og dýrum". (Pavloff, Rit- safn, 3. bindi, 2. bók, bls. 335). „Skynj- anir okkar og hugmyndir, sem vísa til umheimsins, eru fyrir okkur fyrri merki raunveruleikans, hin konkretu merki" (Pavloff Ritsafn, 3. bindi bls. 232). Tengsl líkamans við áreiti, sem virka beint á skynfærin og koma jafnframt í staðinn fyrir skilyrðislaust áreiti, þar með talin alhæfing þeirra, sundurgreining o. s. frv., tengsl milli analýsatora, greining og tenging áreita o. s. frv. eru sérstök tegund af tengslum líkamans við um- heiminn í gegnum merki um áreiti. Ég finn t. d. matarlykt, og það kemur vatn fram í munn mér, — það er viðbragð, sem flokkast undir fyrra merkjakerfið. Þar sem fyrra merkjakerfið er sam- eiginlegt mönnum og dýrum, gildir allt sem segja má um fyrra merkjakerfið bæði um físíólógíu dýra og manna, og er það reyndar niðurstaða af tilraunum Pavloffs og lærisveina hans á dýrum, aðallega hundum. En aðskilur þá ekkert sálarlíf mannanna frá dýrum? Jú, til þess að taka af allan vafa um það, kom Pavloff fram mcð kenningu sína um annað merkja- kerfið. (Það má skjóta því hér inn, að það er mikið deiluefni meðal sovézkra sálfræðinga, hvort dýr hafi sálarlíf. Sú skoðun er ráðandi, að dýr hafi ekki sálar- líf. Sú skoðun er þó í algeru ósamræmi við kenninguna um fyrra merkjakerfið og skýrgreininguna á skynjun sem starfi analýsatoranna og jafnframt sálrænu fyr- irbrigði). Þetta seinna merkjakerfi er eiginlegt mönnum einum. Þessi er skýrgreining Pavloffs sjálfs á því: ..En orðið stofnaði annað merkjakerfi, séreiginlegt mönnum — merki merkjanna. Hið fjölþætta áreiti, orðið, hefur annars vegar fjarlægt okk- ur frá raunveruleikanum, og það verð- um við stöðugt að hafa í huga . . . Idins- vegar var það cinmitt orðið, sem gerði okkur að mönnum. Samt ber ekki að ef- ast um það, að höfuðlögmál, sem stjórna starfsemi fyrra merkjakerfisins, stjórna einnig hinu síðara, vegna þess að þetta er starf eins og hins sama taugavefs". (Pavloff, Ritsafn, 3. bindi, 2. bók, bls. 335). Og enn ein tilvitnun í Pavloff: „Málið, einkum og sér í lagi kínestesísk áreiti, sem koma til heilabarkarins frá talfærunum, eru merki í annarri röð, merki merkj- anna. Þau eru sértekin frá raunveruleik- anum og leyfa alhæfingu, en það er og hin sérstaka, æðri hugsun mannsins, sem byggir fyrst almenn-mannlegan empir- isma og síðan vísindin að lokum, vopnið, sem maðurinn hefur til þess að átta sig á heiminum og sjálfum sér“ (Pavloff, Ritsafn, 3. bindi, 2. bók, bls. 232—233). Þetta eru hinar klassísku skilgreining-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.