Andvari

Årgang

Andvari - 01.05.1967, Side 26

Andvari - 01.05.1967, Side 26
24 JÓN GÍSLASON ANDVARI giftast móður sinni og vega föður sinn. Laíos hlýðir ekki þessu banni, en getur við konu sinni sveinbarn. Hvorugt for- eldranna getur fengið af sér að deyða það. Barnið er fengið smalamanni í hendur. En honum verður einnig um megn að gera út af við þetta saklausa líf, sem á þó svo hörmulega framtíð fyrir höndum. Smali Polýbosar, konungs í Korinþu, tekur við barninu. Konungur og drottn- ing í Korinþuborg voru barnlaus. Tóku þau sér þetta efnilega sveinbarn í sonar stað. Vex nú Oidípús upp við hirð Polýbosar, sem hann telur vera föður sinn. En er véfrétt birtir Oidípúsi hin geigvænlegu örlög, sem bíði hans, flýr hann. Þannig hugðist hann forða sér frá voðanum, þvi að hann vissi ekki betur en konungshjónin í Korinþu væru hinir réttu foreldrar sínir. Astæðan til þess, að guðirnir höfðu varað Laíos við að eiga börn, var sú, að þeir vissu, að í þessum syni hans mundi fólgið tvíþætt eðli: hárhvöss greind, en einnig taumlaus ofsi, æðisgengin heift. Er öldungur einn, sem hann mætir á förn- um vegi, ögrar honum, vegur hann hann, grunlaus um, að það er faðir hans. Loks ber Oidípús á ferðum sínum til Þebu, leysir gátu Svingsinnar, (þ. e. vængj- aðrar óvættar, sem ógnaði Þebuborg), bjargar borginni úr miklum nauðum og giftist ekkju hins látna konungs, sjálfri móður sinni. Guðirnir leiða glæpinn í ljós, Oidípús stingur úr sér augun, en móðir hans, sem er kona hans, hengir sig. Bölvun sú, er á ættinni hvílir, held- ur áfram sinni verkan. Synir Oidípúsrr, Eteokles og Polýneikes, vega hvor annan. „Oidípús konungur" er því harmleikur tortímingarinnar. Það er harmleikur þess manns, sem öruggum, hægum og óstöðv- andi skrefum stefnir að algerum einstæð- ingsskap, sem er höfuðeinkenni hinnar harmsögulegu hetju. í upphafi leiksins birtist oss Oidípús, hetja harmleiksins, sem voldugur kon- ungur. 1 hans augum er hann sjálfur og borgin eitt. En að lokum kemst hann að raun um, að einmitt hann er viður- styggð allra borgarbúa, réttrækur úr mannlegu samfélagi. Þar sem er Oidípús konungur, hefur Sófokles annars vegar viljað sýna yfir- burði mannlegrar skynsemi, en hins vegar einnig takmarkanir hennar. Æðri mannlegu hyggjuviti eru máttur og vald guðanna. Fulltrúi þeirra í leiknum er Teiresías spámaður. Þá fer fyrir alvöru að kárna gamanið, er þeir Oidípús leiða saman hesta sína. Allt þar fyrir framan var aðeins undirbúningur eða inngangur. En hér í þessu leikatriði er markalína greinilega dregin milli þessara tveggja heima: heims mannlegrar skynsemi og heims hinnar guðlegu vitneskju og þekk- ingar. Jafnframt birtist oss hér glöggt skaplöstur Oidípúsar, sem á svo ríkan þátt í að steypa honum í glötun: Ofsinn blind- ar strax hina skörpu greind hans, svo að hann ber fyrst spámanninn hinum fáránlegustu sökum og síðan Kreon, mág sinn. Hámarki sínu nær ef til vill snilld Sófoklesar í þessum leik, er hann lætur Jóköstu rökstyðja þá skoðun, að eigi sé mark takandi á véfréttum, með dæmi úr lífsreynslu hennar sjálfrar, þ. e. a. s. véfréttinni, sem Laíosi hlotnaðist á sín- um tíma. Ahorfendur vita að sjálfsögðu, að sterkari sönnun fyrir gildi véfrétta var eigi unnt að finna. En Jókasta veit ekki betur en að Oidípús sé sonur kon- ungsins í Korinþuborg og dæmir því hér á annan veg. Raunar er í frásögn Jóköstu eitt orð sem ekki gat farið fram hjá skarpskyggni Oidípúsar: Laíos beið bana á krossgötum, á stað, þar sem mætast þrír vegir. Þessi vitneskja, sem kemur fram óvart, eins
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.