Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.05.1967, Qupperneq 26

Andvari - 01.05.1967, Qupperneq 26
24 JÓN GÍSLASON ANDVARI giftast móður sinni og vega föður sinn. Laíos hlýðir ekki þessu banni, en getur við konu sinni sveinbarn. Hvorugt for- eldranna getur fengið af sér að deyða það. Barnið er fengið smalamanni í hendur. En honum verður einnig um megn að gera út af við þetta saklausa líf, sem á þó svo hörmulega framtíð fyrir höndum. Smali Polýbosar, konungs í Korinþu, tekur við barninu. Konungur og drottn- ing í Korinþuborg voru barnlaus. Tóku þau sér þetta efnilega sveinbarn í sonar stað. Vex nú Oidípús upp við hirð Polýbosar, sem hann telur vera föður sinn. En er véfrétt birtir Oidípúsi hin geigvænlegu örlög, sem bíði hans, flýr hann. Þannig hugðist hann forða sér frá voðanum, þvi að hann vissi ekki betur en konungshjónin í Korinþu væru hinir réttu foreldrar sínir. Astæðan til þess, að guðirnir höfðu varað Laíos við að eiga börn, var sú, að þeir vissu, að í þessum syni hans mundi fólgið tvíþætt eðli: hárhvöss greind, en einnig taumlaus ofsi, æðisgengin heift. Er öldungur einn, sem hann mætir á förn- um vegi, ögrar honum, vegur hann hann, grunlaus um, að það er faðir hans. Loks ber Oidípús á ferðum sínum til Þebu, leysir gátu Svingsinnar, (þ. e. vængj- aðrar óvættar, sem ógnaði Þebuborg), bjargar borginni úr miklum nauðum og giftist ekkju hins látna konungs, sjálfri móður sinni. Guðirnir leiða glæpinn í ljós, Oidípús stingur úr sér augun, en móðir hans, sem er kona hans, hengir sig. Bölvun sú, er á ættinni hvílir, held- ur áfram sinni verkan. Synir Oidípúsrr, Eteokles og Polýneikes, vega hvor annan. „Oidípús konungur" er því harmleikur tortímingarinnar. Það er harmleikur þess manns, sem öruggum, hægum og óstöðv- andi skrefum stefnir að algerum einstæð- ingsskap, sem er höfuðeinkenni hinnar harmsögulegu hetju. í upphafi leiksins birtist oss Oidípús, hetja harmleiksins, sem voldugur kon- ungur. 1 hans augum er hann sjálfur og borgin eitt. En að lokum kemst hann að raun um, að einmitt hann er viður- styggð allra borgarbúa, réttrækur úr mannlegu samfélagi. Þar sem er Oidípús konungur, hefur Sófokles annars vegar viljað sýna yfir- burði mannlegrar skynsemi, en hins vegar einnig takmarkanir hennar. Æðri mannlegu hyggjuviti eru máttur og vald guðanna. Fulltrúi þeirra í leiknum er Teiresías spámaður. Þá fer fyrir alvöru að kárna gamanið, er þeir Oidípús leiða saman hesta sína. Allt þar fyrir framan var aðeins undirbúningur eða inngangur. En hér í þessu leikatriði er markalína greinilega dregin milli þessara tveggja heima: heims mannlegrar skynsemi og heims hinnar guðlegu vitneskju og þekk- ingar. Jafnframt birtist oss hér glöggt skaplöstur Oidípúsar, sem á svo ríkan þátt í að steypa honum í glötun: Ofsinn blind- ar strax hina skörpu greind hans, svo að hann ber fyrst spámanninn hinum fáránlegustu sökum og síðan Kreon, mág sinn. Hámarki sínu nær ef til vill snilld Sófoklesar í þessum leik, er hann lætur Jóköstu rökstyðja þá skoðun, að eigi sé mark takandi á véfréttum, með dæmi úr lífsreynslu hennar sjálfrar, þ. e. a. s. véfréttinni, sem Laíosi hlotnaðist á sín- um tíma. Ahorfendur vita að sjálfsögðu, að sterkari sönnun fyrir gildi véfrétta var eigi unnt að finna. En Jókasta veit ekki betur en að Oidípús sé sonur kon- ungsins í Korinþuborg og dæmir því hér á annan veg. Raunar er í frásögn Jóköstu eitt orð sem ekki gat farið fram hjá skarpskyggni Oidípúsar: Laíos beið bana á krossgötum, á stað, þar sem mætast þrír vegir. Þessi vitneskja, sem kemur fram óvart, eins
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.