Andvari

Årgang

Andvari - 01.05.1967, Side 31

Andvari - 01.05.1967, Side 31
ANDVABI OIÐÍPÚS KONUNGUR OG HÖFUNDUR HANS 29 sigurinn. Kleomedesi féll þetta svo þungt, að hann varð óður. Sneri hann heim, réðst inn í skóla, þar sem voru saman komin um sextíu börn, kippti stoð undan þakinu, svo að það hrundi á börnin og biðu þau bana. Þegar samborgarar hans tóku að grýta hann, leitaði hann hælis í helgidómi gyðjunnar Aþenu. Komst hann þar í kistu eina mikla, skellti aftur lok- inu og læsti sig þannig inni. Þó að allra bragða væri neytt, tókst ekki að opna kist- una. Loks var rofið á hana gat. En ekki fannst tangur né tötur af Kleomedesi. Var þá sent til véfréttarinnar í Delfum til að spyrja, hvað af honum hefði orðið. Hofgyðja Apollons svaraði: „Síðust hetjanna er Kleomedes frá Astýpalaia. Heiðrið hann með fórnum sem persónu, sem eigi er lengur dauðleg." Svo mikið er víst, að dýrkun þessarar hetju var enn við lýði, er Pásanías skráði rit sitt á 2. öld e. Kr. b. Þó að Sókrates væri að vísu um flest ólíkur hetjunum, þá sór hann sig samt í þeirra ætt um sumt, t. a. m. að því leyti, að hann vildi heldur deyja en hætta við það ætlunarverk, er hann taldi sér hafa verið fyrirhugað að guðlegri for- sjón. Og hann ögrar óvinum sínum eins og hetjurnar gera gjarna, er hann stingur upp á, að sér verði dæmdur sess við veizluborðið í ráðhúsinu eins og ólym- pskum sigurvegara. Það er því eigi al- veg að ófyrirsynju, að Sókrates líkir sér við hetjurnar Ajax (Apol. 41 b) og Akkil- les (Apol. 28 c—d). Staðfestu þeirra var hann gæddur í ríkum mæli, en líka örlar á ögrandi hroka þeirra í framkomu hans fyrir dómstólnum. En þó að ýmsar af þeim hetjum, sem leikrit Sófoklesar fjalla urn, hafi verið tignaðar í Aþenuborg á dögum Sófoklesar, þá má segja, að hugsjónir þær og trúar- hugmyndir, sem hetjudýrkun voru tengd- ar, hafi verið í hrópandi mótsögn við lýðræðislega stjórnarháttu og hið blóm- lega menningarlíf þar á dögum Perí- klesar. í slíkt þjóðfélag, sem byggist á samstarfi og gagnkvæmum tilslökunum, hefðu hetjurnar lítið erindi átt. „Maður, sem er óhæfur til samvinnu við aðra“, segir Aristoteles í frægri setningu, „eða sem er svo sjálfum sér nógur, að hann þarf ei á öðrum að halda, á enga hlut- deild í mannlegu samfélagi, rétt eins og dýr eða guð (þeríon e þeos).“ Nú er það hins vegar viðurkennd staðreynd, að skáld verði að skrifa í sam- ræmi við hugsunarhátt og tilfinningar samtíðarinnar, ef þau eigi að fá áheyrn. Þau verði að orka beint og vafningalaust á áheyrendur. Samkvæmt því má álykta, að örlög og skapofsi manna eins og hetj- unnar Akkillesar hafi verið hugstæð Sófo- klesi vegna þess, að hann hafi litið á þau sem táknræna mynd af vandamálum samtíðar sinnar. Frjáls samtök óháðra borgríkja til að frelsa Grikkland úr klóm erlends valds, höfðu, er íram liðu stundir, breytzt í herskátt stórveldi, þar sem Aþenuborg réð lögum og lofum. Kúgaði hún aðrar borgir til hlýðni við sig og refsaði þeim grimmilega, ef þau sýndu mótþróa. Jafnvel Períkles notaði orðið týrannis um þetta veldi Aþenuborgar (Þúkýd. 2. 63), en það orð merkti ein- ræðisríki eða harðstjórn. Sófokles hafði sjálfum verið falið að framkvæma refsi- aðgerðir gegn borgurn, sem fyrrum höfðu verið frjáls og fullvalda bandalagsríki, en voru nú orðnar skattskyldar undir- tyllur Aþenuborgar. Llann hafði sjálfur orðið vitni að því hvernig óttinn við Aþenu og hatrið á henni höfðu stöðugt aukizt. Lúður frelsisins gall nú eins og í Persastríðunum, svo að undir tók um allt Grikkland, og kallaði menn til baráttu gegn harðstjórum. En sá var munurinn, að nú voru harðstjórarnir innlendir. Þessi styrjöld, Peleifsskaga-ófriðurinn,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.