Andvari

Volume

Andvari - 01.05.1967, Page 31

Andvari - 01.05.1967, Page 31
ANDVABI OIÐÍPÚS KONUNGUR OG HÖFUNDUR HANS 29 sigurinn. Kleomedesi féll þetta svo þungt, að hann varð óður. Sneri hann heim, réðst inn í skóla, þar sem voru saman komin um sextíu börn, kippti stoð undan þakinu, svo að það hrundi á börnin og biðu þau bana. Þegar samborgarar hans tóku að grýta hann, leitaði hann hælis í helgidómi gyðjunnar Aþenu. Komst hann þar í kistu eina mikla, skellti aftur lok- inu og læsti sig þannig inni. Þó að allra bragða væri neytt, tókst ekki að opna kist- una. Loks var rofið á hana gat. En ekki fannst tangur né tötur af Kleomedesi. Var þá sent til véfréttarinnar í Delfum til að spyrja, hvað af honum hefði orðið. Hofgyðja Apollons svaraði: „Síðust hetjanna er Kleomedes frá Astýpalaia. Heiðrið hann með fórnum sem persónu, sem eigi er lengur dauðleg." Svo mikið er víst, að dýrkun þessarar hetju var enn við lýði, er Pásanías skráði rit sitt á 2. öld e. Kr. b. Þó að Sókrates væri að vísu um flest ólíkur hetjunum, þá sór hann sig samt í þeirra ætt um sumt, t. a. m. að því leyti, að hann vildi heldur deyja en hætta við það ætlunarverk, er hann taldi sér hafa verið fyrirhugað að guðlegri for- sjón. Og hann ögrar óvinum sínum eins og hetjurnar gera gjarna, er hann stingur upp á, að sér verði dæmdur sess við veizluborðið í ráðhúsinu eins og ólym- pskum sigurvegara. Það er því eigi al- veg að ófyrirsynju, að Sókrates líkir sér við hetjurnar Ajax (Apol. 41 b) og Akkil- les (Apol. 28 c—d). Staðfestu þeirra var hann gæddur í ríkum mæli, en líka örlar á ögrandi hroka þeirra í framkomu hans fyrir dómstólnum. En þó að ýmsar af þeim hetjum, sem leikrit Sófoklesar fjalla urn, hafi verið tignaðar í Aþenuborg á dögum Sófoklesar, þá má segja, að hugsjónir þær og trúar- hugmyndir, sem hetjudýrkun voru tengd- ar, hafi verið í hrópandi mótsögn við lýðræðislega stjórnarháttu og hið blóm- lega menningarlíf þar á dögum Perí- klesar. í slíkt þjóðfélag, sem byggist á samstarfi og gagnkvæmum tilslökunum, hefðu hetjurnar lítið erindi átt. „Maður, sem er óhæfur til samvinnu við aðra“, segir Aristoteles í frægri setningu, „eða sem er svo sjálfum sér nógur, að hann þarf ei á öðrum að halda, á enga hlut- deild í mannlegu samfélagi, rétt eins og dýr eða guð (þeríon e þeos).“ Nú er það hins vegar viðurkennd staðreynd, að skáld verði að skrifa í sam- ræmi við hugsunarhátt og tilfinningar samtíðarinnar, ef þau eigi að fá áheyrn. Þau verði að orka beint og vafningalaust á áheyrendur. Samkvæmt því má álykta, að örlög og skapofsi manna eins og hetj- unnar Akkillesar hafi verið hugstæð Sófo- klesi vegna þess, að hann hafi litið á þau sem táknræna mynd af vandamálum samtíðar sinnar. Frjáls samtök óháðra borgríkja til að frelsa Grikkland úr klóm erlends valds, höfðu, er íram liðu stundir, breytzt í herskátt stórveldi, þar sem Aþenuborg réð lögum og lofum. Kúgaði hún aðrar borgir til hlýðni við sig og refsaði þeim grimmilega, ef þau sýndu mótþróa. Jafnvel Períkles notaði orðið týrannis um þetta veldi Aþenuborgar (Þúkýd. 2. 63), en það orð merkti ein- ræðisríki eða harðstjórn. Sófokles hafði sjálfum verið falið að framkvæma refsi- aðgerðir gegn borgurn, sem fyrrum höfðu verið frjáls og fullvalda bandalagsríki, en voru nú orðnar skattskyldar undir- tyllur Aþenuborgar. Llann hafði sjálfur orðið vitni að því hvernig óttinn við Aþenu og hatrið á henni höfðu stöðugt aukizt. Lúður frelsisins gall nú eins og í Persastríðunum, svo að undir tók um allt Grikkland, og kallaði menn til baráttu gegn harðstjórum. En sá var munurinn, að nú voru harðstjórarnir innlendir. Þessi styrjöld, Peleifsskaga-ófriðurinn,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.