Andvari

Árgangur

Andvari - 01.05.1967, Síða 31

Andvari - 01.05.1967, Síða 31
ANDVABI OIÐÍPÚS KONUNGUR OG HÖFUNDUR HANS 29 sigurinn. Kleomedesi féll þetta svo þungt, að hann varð óður. Sneri hann heim, réðst inn í skóla, þar sem voru saman komin um sextíu börn, kippti stoð undan þakinu, svo að það hrundi á börnin og biðu þau bana. Þegar samborgarar hans tóku að grýta hann, leitaði hann hælis í helgidómi gyðjunnar Aþenu. Komst hann þar í kistu eina mikla, skellti aftur lok- inu og læsti sig þannig inni. Þó að allra bragða væri neytt, tókst ekki að opna kist- una. Loks var rofið á hana gat. En ekki fannst tangur né tötur af Kleomedesi. Var þá sent til véfréttarinnar í Delfum til að spyrja, hvað af honum hefði orðið. Hofgyðja Apollons svaraði: „Síðust hetjanna er Kleomedes frá Astýpalaia. Heiðrið hann með fórnum sem persónu, sem eigi er lengur dauðleg." Svo mikið er víst, að dýrkun þessarar hetju var enn við lýði, er Pásanías skráði rit sitt á 2. öld e. Kr. b. Þó að Sókrates væri að vísu um flest ólíkur hetjunum, þá sór hann sig samt í þeirra ætt um sumt, t. a. m. að því leyti, að hann vildi heldur deyja en hætta við það ætlunarverk, er hann taldi sér hafa verið fyrirhugað að guðlegri for- sjón. Og hann ögrar óvinum sínum eins og hetjurnar gera gjarna, er hann stingur upp á, að sér verði dæmdur sess við veizluborðið í ráðhúsinu eins og ólym- pskum sigurvegara. Það er því eigi al- veg að ófyrirsynju, að Sókrates líkir sér við hetjurnar Ajax (Apol. 41 b) og Akkil- les (Apol. 28 c—d). Staðfestu þeirra var hann gæddur í ríkum mæli, en líka örlar á ögrandi hroka þeirra í framkomu hans fyrir dómstólnum. En þó að ýmsar af þeim hetjum, sem leikrit Sófoklesar fjalla urn, hafi verið tignaðar í Aþenuborg á dögum Sófoklesar, þá má segja, að hugsjónir þær og trúar- hugmyndir, sem hetjudýrkun voru tengd- ar, hafi verið í hrópandi mótsögn við lýðræðislega stjórnarháttu og hið blóm- lega menningarlíf þar á dögum Perí- klesar. í slíkt þjóðfélag, sem byggist á samstarfi og gagnkvæmum tilslökunum, hefðu hetjurnar lítið erindi átt. „Maður, sem er óhæfur til samvinnu við aðra“, segir Aristoteles í frægri setningu, „eða sem er svo sjálfum sér nógur, að hann þarf ei á öðrum að halda, á enga hlut- deild í mannlegu samfélagi, rétt eins og dýr eða guð (þeríon e þeos).“ Nú er það hins vegar viðurkennd staðreynd, að skáld verði að skrifa í sam- ræmi við hugsunarhátt og tilfinningar samtíðarinnar, ef þau eigi að fá áheyrn. Þau verði að orka beint og vafningalaust á áheyrendur. Samkvæmt því má álykta, að örlög og skapofsi manna eins og hetj- unnar Akkillesar hafi verið hugstæð Sófo- klesi vegna þess, að hann hafi litið á þau sem táknræna mynd af vandamálum samtíðar sinnar. Frjáls samtök óháðra borgríkja til að frelsa Grikkland úr klóm erlends valds, höfðu, er íram liðu stundir, breytzt í herskátt stórveldi, þar sem Aþenuborg réð lögum og lofum. Kúgaði hún aðrar borgir til hlýðni við sig og refsaði þeim grimmilega, ef þau sýndu mótþróa. Jafnvel Períkles notaði orðið týrannis um þetta veldi Aþenuborgar (Þúkýd. 2. 63), en það orð merkti ein- ræðisríki eða harðstjórn. Sófokles hafði sjálfum verið falið að framkvæma refsi- aðgerðir gegn borgurn, sem fyrrum höfðu verið frjáls og fullvalda bandalagsríki, en voru nú orðnar skattskyldar undir- tyllur Aþenuborgar. Llann hafði sjálfur orðið vitni að því hvernig óttinn við Aþenu og hatrið á henni höfðu stöðugt aukizt. Lúður frelsisins gall nú eins og í Persastríðunum, svo að undir tók um allt Grikkland, og kallaði menn til baráttu gegn harðstjórum. En sá var munurinn, að nú voru harðstjórarnir innlendir. Þessi styrjöld, Peleifsskaga-ófriðurinn,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.