Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.05.1967, Qupperneq 31

Andvari - 01.05.1967, Qupperneq 31
ANDVABI OIÐÍPÚS KONUNGUR OG HÖFUNDUR HANS 29 sigurinn. Kleomedesi féll þetta svo þungt, að hann varð óður. Sneri hann heim, réðst inn í skóla, þar sem voru saman komin um sextíu börn, kippti stoð undan þakinu, svo að það hrundi á börnin og biðu þau bana. Þegar samborgarar hans tóku að grýta hann, leitaði hann hælis í helgidómi gyðjunnar Aþenu. Komst hann þar í kistu eina mikla, skellti aftur lok- inu og læsti sig þannig inni. Þó að allra bragða væri neytt, tókst ekki að opna kist- una. Loks var rofið á hana gat. En ekki fannst tangur né tötur af Kleomedesi. Var þá sent til véfréttarinnar í Delfum til að spyrja, hvað af honum hefði orðið. Hofgyðja Apollons svaraði: „Síðust hetjanna er Kleomedes frá Astýpalaia. Heiðrið hann með fórnum sem persónu, sem eigi er lengur dauðleg." Svo mikið er víst, að dýrkun þessarar hetju var enn við lýði, er Pásanías skráði rit sitt á 2. öld e. Kr. b. Þó að Sókrates væri að vísu um flest ólíkur hetjunum, þá sór hann sig samt í þeirra ætt um sumt, t. a. m. að því leyti, að hann vildi heldur deyja en hætta við það ætlunarverk, er hann taldi sér hafa verið fyrirhugað að guðlegri for- sjón. Og hann ögrar óvinum sínum eins og hetjurnar gera gjarna, er hann stingur upp á, að sér verði dæmdur sess við veizluborðið í ráðhúsinu eins og ólym- pskum sigurvegara. Það er því eigi al- veg að ófyrirsynju, að Sókrates líkir sér við hetjurnar Ajax (Apol. 41 b) og Akkil- les (Apol. 28 c—d). Staðfestu þeirra var hann gæddur í ríkum mæli, en líka örlar á ögrandi hroka þeirra í framkomu hans fyrir dómstólnum. En þó að ýmsar af þeim hetjum, sem leikrit Sófoklesar fjalla urn, hafi verið tignaðar í Aþenuborg á dögum Sófoklesar, þá má segja, að hugsjónir þær og trúar- hugmyndir, sem hetjudýrkun voru tengd- ar, hafi verið í hrópandi mótsögn við lýðræðislega stjórnarháttu og hið blóm- lega menningarlíf þar á dögum Perí- klesar. í slíkt þjóðfélag, sem byggist á samstarfi og gagnkvæmum tilslökunum, hefðu hetjurnar lítið erindi átt. „Maður, sem er óhæfur til samvinnu við aðra“, segir Aristoteles í frægri setningu, „eða sem er svo sjálfum sér nógur, að hann þarf ei á öðrum að halda, á enga hlut- deild í mannlegu samfélagi, rétt eins og dýr eða guð (þeríon e þeos).“ Nú er það hins vegar viðurkennd staðreynd, að skáld verði að skrifa í sam- ræmi við hugsunarhátt og tilfinningar samtíðarinnar, ef þau eigi að fá áheyrn. Þau verði að orka beint og vafningalaust á áheyrendur. Samkvæmt því má álykta, að örlög og skapofsi manna eins og hetj- unnar Akkillesar hafi verið hugstæð Sófo- klesi vegna þess, að hann hafi litið á þau sem táknræna mynd af vandamálum samtíðar sinnar. Frjáls samtök óháðra borgríkja til að frelsa Grikkland úr klóm erlends valds, höfðu, er íram liðu stundir, breytzt í herskátt stórveldi, þar sem Aþenuborg réð lögum og lofum. Kúgaði hún aðrar borgir til hlýðni við sig og refsaði þeim grimmilega, ef þau sýndu mótþróa. Jafnvel Períkles notaði orðið týrannis um þetta veldi Aþenuborgar (Þúkýd. 2. 63), en það orð merkti ein- ræðisríki eða harðstjórn. Sófokles hafði sjálfum verið falið að framkvæma refsi- aðgerðir gegn borgurn, sem fyrrum höfðu verið frjáls og fullvalda bandalagsríki, en voru nú orðnar skattskyldar undir- tyllur Aþenuborgar. Llann hafði sjálfur orðið vitni að því hvernig óttinn við Aþenu og hatrið á henni höfðu stöðugt aukizt. Lúður frelsisins gall nú eins og í Persastríðunum, svo að undir tók um allt Grikkland, og kallaði menn til baráttu gegn harðstjórum. En sá var munurinn, að nú voru harðstjórarnir innlendir. Þessi styrjöld, Peleifsskaga-ófriðurinn,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.