Andvari

Volume

Andvari - 01.05.1967, Page 36

Andvari - 01.05.1967, Page 36
34 NIGEL BALCHIN ANDVARI ákveðin lög, heldur ákveðið umhverfi, og það er þetta umhverfi, sem flestir geta sætt sig við, er gerir vissa menn að afbrota- mönnum. Það er nokkurn veginn víst, að afbrot eru ekki arfgeng, og aldrei hefur verið til maður „fæddur til að hengjast". Félagsfræðingar eru alltaf að segja, að meginsökin á afbrotum unglinga sé for- eldranna. Þeir hafa ekki skapað viðunandi umhverfi og hæfilegt aðhald fyrir börn sín. Foreldrar kynnu að svara, að nákvæm- lega sama gilti um afbrot fullorðinna. Foreldrinu, — sem hér er samfélagið, — hefur mistekizt að sjá fyrir heppilegu um- hverfi og hæfilegu aðhaldi. Glæpur sá, sem ég ætla að taka til með- ferðar, var framinn á Islandi fyrir hér um bil þúsund árum, þegar göfuglyndur, örlát- ur og vitur öldungur, sem allir virtu, var brenndur inni á bæ sínum ásamt konu sinni og allri fjölskyldu. Glæpurinn var framinn að skipun annars manns, sem var íhugull og hjartaprúður og naut næstum sömu virðingar. Fyrir vali mínu eru ýmsar ástæður. Þetta er stórfengleg saga og frá- 'bærlega sögð í þeirri mynd, sem hún er til vor komin. Ollum ber saman um, að Brennu-Njáls saga sé mikilfenglegust og fullkomnust allra Islendingasagna. Hún er ekki aðeins frásögn af blóðugri deilu og glæpum, sem af henni leiddi, heldur sögulegur harmleikur á æðsta stigi, og þolir samanburð við hvað sem er í verkum hinna miklu grísku leikritaskálda eða Shakespeares og fer fram úr þeim að sumu leyti. Flestir hinna stærstu harm- leika hafa sýnt menn í fjötrum örlaganna eða einhverra ægilegra, yfirnáttúrlegra afla. f grísku harmleikunum eru persón- urnar a;ðeins leikföng guðanna. Upp- byggingin á Havilet og Macbeth er að nokkru leidd af yfirnáttúrulegu efni. Harmsaga Othellos er sprottin af ofboðs- legri mannvonzku Jagos, — manns, sem hefur að kjörorði: „Illska, vertu guð minn“. Njáls saga notar ekkert af þess- um hjálpargögnum. Duttlungafullir guðir koma ekki við sögu. Yfirnáttúrleg atriði finnast varla í sögunni, og þar eru engin stórkostleg illmenni. Allar aðalpersónur sögunnar eru menn gæddir mörgum ágæt- um eiginleikum, hugrekki, virðuleik og oft vizku og framsýni. Þeir hafa galla, en þeir eru mjög skiljanlegir. Samt sprettur harmleikurinn alveg óumflýjanlega fram úr skapgerð þessara manna og jarðvegi þess samfélags, sem þeir bjuggu í. Þessi síðast taldi eiginleiki er að minni hyggju merkilegasta atriðið í Njáls sögu. Harmsagan er ekki aðeins mjög mannleg og skiljanleg; hún hefur einnig djúpa félagslega merkingu með óþægilega Ijósri samsvörun við ástand veraldarinnar í dag, ■—- veröld okkar séða í öfugum enda sjón- pípunnar. Við sjónglerið segjum vér ekki. „Þangað fer ég nema náð Guðs komi til,“ heldur, „Þangað fer mannkynið nema hjálp Guðs komi til.“ UMHVERFI GLÆPSINS Árið 872 hafði Haraldur hárfagri loks brotið undir sig aðra höfðingja Noregs og stofnað konungsríkið Noreg. Margir af höfðingjunum sigldu burt fremur en hlita valdi konungsins, í norður og vesturátt til Skotlands, Orkneyja og loks til Islands, þar sem land fékkst að frjálsu og sérhver höfðingi gat verið eiginn húsbóndi og þurfti ekki að viðurkenna neinn yfir- mann. Þetta íslenzka samfélag var eitt hið athyglisverðasta og merkilegasta þjóðfélag, sem sagan getur um. íslendingarnir voru ekki neinir siðleysingjar. Þeir voru hæfi- leikamenn og hugrakkir, áttu ósvikna kímnigáfu og voru smekkvísir í bezta lagi. Kvenfólk þeirra bjó við kjör, sem konur nutu ekki víðast í Evrópu fyrr en nokkrum öldum síðar. Þeir voru frábærir sæfarar og komust jafnvel til Ameríku um það
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.