Andvari

Årgang

Andvari - 01.05.1967, Side 36

Andvari - 01.05.1967, Side 36
34 NIGEL BALCHIN ANDVARI ákveðin lög, heldur ákveðið umhverfi, og það er þetta umhverfi, sem flestir geta sætt sig við, er gerir vissa menn að afbrota- mönnum. Það er nokkurn veginn víst, að afbrot eru ekki arfgeng, og aldrei hefur verið til maður „fæddur til að hengjast". Félagsfræðingar eru alltaf að segja, að meginsökin á afbrotum unglinga sé for- eldranna. Þeir hafa ekki skapað viðunandi umhverfi og hæfilegt aðhald fyrir börn sín. Foreldrar kynnu að svara, að nákvæm- lega sama gilti um afbrot fullorðinna. Foreldrinu, — sem hér er samfélagið, — hefur mistekizt að sjá fyrir heppilegu um- hverfi og hæfilegu aðhaldi. Glæpur sá, sem ég ætla að taka til með- ferðar, var framinn á Islandi fyrir hér um bil þúsund árum, þegar göfuglyndur, örlát- ur og vitur öldungur, sem allir virtu, var brenndur inni á bæ sínum ásamt konu sinni og allri fjölskyldu. Glæpurinn var framinn að skipun annars manns, sem var íhugull og hjartaprúður og naut næstum sömu virðingar. Fyrir vali mínu eru ýmsar ástæður. Þetta er stórfengleg saga og frá- 'bærlega sögð í þeirri mynd, sem hún er til vor komin. Ollum ber saman um, að Brennu-Njáls saga sé mikilfenglegust og fullkomnust allra Islendingasagna. Hún er ekki aðeins frásögn af blóðugri deilu og glæpum, sem af henni leiddi, heldur sögulegur harmleikur á æðsta stigi, og þolir samanburð við hvað sem er í verkum hinna miklu grísku leikritaskálda eða Shakespeares og fer fram úr þeim að sumu leyti. Flestir hinna stærstu harm- leika hafa sýnt menn í fjötrum örlaganna eða einhverra ægilegra, yfirnáttúrlegra afla. f grísku harmleikunum eru persón- urnar a;ðeins leikföng guðanna. Upp- byggingin á Havilet og Macbeth er að nokkru leidd af yfirnáttúrulegu efni. Harmsaga Othellos er sprottin af ofboðs- legri mannvonzku Jagos, — manns, sem hefur að kjörorði: „Illska, vertu guð minn“. Njáls saga notar ekkert af þess- um hjálpargögnum. Duttlungafullir guðir koma ekki við sögu. Yfirnáttúrleg atriði finnast varla í sögunni, og þar eru engin stórkostleg illmenni. Allar aðalpersónur sögunnar eru menn gæddir mörgum ágæt- um eiginleikum, hugrekki, virðuleik og oft vizku og framsýni. Þeir hafa galla, en þeir eru mjög skiljanlegir. Samt sprettur harmleikurinn alveg óumflýjanlega fram úr skapgerð þessara manna og jarðvegi þess samfélags, sem þeir bjuggu í. Þessi síðast taldi eiginleiki er að minni hyggju merkilegasta atriðið í Njáls sögu. Harmsagan er ekki aðeins mjög mannleg og skiljanleg; hún hefur einnig djúpa félagslega merkingu með óþægilega Ijósri samsvörun við ástand veraldarinnar í dag, ■—- veröld okkar séða í öfugum enda sjón- pípunnar. Við sjónglerið segjum vér ekki. „Þangað fer ég nema náð Guðs komi til,“ heldur, „Þangað fer mannkynið nema hjálp Guðs komi til.“ UMHVERFI GLÆPSINS Árið 872 hafði Haraldur hárfagri loks brotið undir sig aðra höfðingja Noregs og stofnað konungsríkið Noreg. Margir af höfðingjunum sigldu burt fremur en hlita valdi konungsins, í norður og vesturátt til Skotlands, Orkneyja og loks til Islands, þar sem land fékkst að frjálsu og sérhver höfðingi gat verið eiginn húsbóndi og þurfti ekki að viðurkenna neinn yfir- mann. Þetta íslenzka samfélag var eitt hið athyglisverðasta og merkilegasta þjóðfélag, sem sagan getur um. íslendingarnir voru ekki neinir siðleysingjar. Þeir voru hæfi- leikamenn og hugrakkir, áttu ósvikna kímnigáfu og voru smekkvísir í bezta lagi. Kvenfólk þeirra bjó við kjör, sem konur nutu ekki víðast í Evrópu fyrr en nokkrum öldum síðar. Þeir voru frábærir sæfarar og komust jafnvel til Ameríku um það
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.