Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.05.1967, Qupperneq 61

Andvari - 01.05.1967, Qupperneq 61
ANDVARI ÓBÓTAVERKIÐ 59 hátt var á undan sínum tíma, gat hann verið bæði seinheppinn og óraunsær í viðskiptum við menn, sem voru allt öðru vísi skapi farnir en hann. í ástríðufullum friðarvilja sínum virðist hann gleyma, að til voru þeir, sem virtu friðinn miklu minna en hann. Hann gerði sér ekki ljóst, að undanlátssemi dugir ekki við menn, sem blátt áfram vilja ekki láta undan. Honum fór líkt og Chamberlain í við- skiptunum við Hitler. Af þeirri gerð voru fyrst og fremst hans eigin synir. Þeir voru ungir, dugandi menn og miklir vígamenn á þeim tíma, er bardagahetjur nutu mestrar hylli al- mennings. Bardagar voru starf þeirra, hjáverk og stolt þeirra, og i veröld slíkri, sem Njáll þráði, hefðu þeir verið hörmu- lega atvinnulitlir. Eftir nútíma mati voru þeir stríðsæsingaseggir. Þeir gripu til vopna, og að lokum féllu þeir fyrir þeim, eins og þeir hefðu sjálfir óskað. Enda þótt þeir hafi kannski ekki komizt til himnaríkis hinnar nýju, kristnu trúar, sem þeir tóku, hafa þeir þó vissulega komizt til Valhallar hinnar fornu trúar. Þótt undarlegt megi virðast, voru þessir ungu synir miklu forneskjulegri en faðir þeirra gamli. Kannski er Flosi áhrifamesta persónan. Ef Njáll getur talizt vinstri sinnaður vitsmunamaður og synir hans gamaldags íhaldsmenn eða jafnvel fasistar, þá er staða Flosa einhvers staðar til vinstri við miðju, sem alltaf er erfiður staður fyrir alvörugefinn mann. í upphafi ætlaði Flosi, og vildi raunar gjarnan, fylgja lög- um og reglu, og var jafnvel reiðubúinn að þola gagnrýni og móðganir fyrir. En Flosi var hagsýnn maður fremur en vitmaður cins og Njáll, og þegar lögin höfðu brugð- izt honum vegna galla í kerfinu, hafði hann raunar enga rótfasta trú að halda ser í og fannst hann ekki eiga um neitt að velja annað en snúa aftur á gamlar leiðir. Hliðstæðan við aðgerðir Breta og Frakka í Súez þúsund árum síðar er ægi- lega skýr. Góður tilgangur Flosa fórst við sker óþolinmæðinnar. Þar sem lagakerfið starfaði ekki ennþá á réttan hátt, varð að hafna því, og það, sem hann vissi að var siðferðilega rangt, varð þó að gera til þess að ná skjótum árangri. Þá gengur göfugur og siðprúður maður með flokk sinn til kirkju, fer síðan og fremur hræði- legan, siðlausan og gagnslausan glæp og veltir þvi fyrir sér, það sem eftir er æv- innar, hvort hann hafi haft á réttu eða röngu að standa, úr því að bæði nýju að- ferðirnar og þær gömlu virtust hafa brugðizt honum. Hugsanaruglingur Flosa, þessa velvilj- aða, hagsýna manns, er ekki aðeins endur- speglun þjóðfélagsóreiðunnar á hans dög- um, heldur sömu vandamálanna í sér- hverju þjóðfélagi á öllum öldum, líka á öld hans. Á tímum Flosa var Evrópa í þann veginn að rísa upp úr myrkri mið- alda og var að fálma eftir einhverju til að setja í stað þess, sem glatazt hafði við hvarf Grikklands og Rómaveldis. Þróun laga og þjóðfélagsbyggingar hvílir á höppum og glöpum. Islenzka samfélagið var ekki gamalt, og það var ekki að undra, þótt mikil trú væri á ofbeldisverkum, heldur er hitt undravert, að það voru svo margir menn eins og Njáll, 'Hallur á Síðu og Ketill úr Mörk, sem sáu möguleikana í löggjöfinni. Happa og glapa skeiðið stóð enn yfir. Það er um þjóðir nútímans eins og Flosa; þær halda ofsa sínum í skefjum af tveimur ástæðum, — vegna grundvallarreglu og af ótta við afleið- ingar. En um leið og Flosi glataði trúnni á meginreglur þær, sem hann hafði stutt, var óttinn við afleiðingarnar einn sér ekki nægur til að halda aftur af honum. Um siðalærdóminn þarf ekki frekar að orðlengja. Aðalmunurinn á vandamálum sjálfra
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.