Andvari

Árgangur

Andvari - 01.05.1967, Blaðsíða 61

Andvari - 01.05.1967, Blaðsíða 61
ANDVARI ÓBÓTAVERKIÐ 59 hátt var á undan sínum tíma, gat hann verið bæði seinheppinn og óraunsær í viðskiptum við menn, sem voru allt öðru vísi skapi farnir en hann. í ástríðufullum friðarvilja sínum virðist hann gleyma, að til voru þeir, sem virtu friðinn miklu minna en hann. Hann gerði sér ekki ljóst, að undanlátssemi dugir ekki við menn, sem blátt áfram vilja ekki láta undan. Honum fór líkt og Chamberlain í við- skiptunum við Hitler. Af þeirri gerð voru fyrst og fremst hans eigin synir. Þeir voru ungir, dugandi menn og miklir vígamenn á þeim tíma, er bardagahetjur nutu mestrar hylli al- mennings. Bardagar voru starf þeirra, hjáverk og stolt þeirra, og i veröld slíkri, sem Njáll þráði, hefðu þeir verið hörmu- lega atvinnulitlir. Eftir nútíma mati voru þeir stríðsæsingaseggir. Þeir gripu til vopna, og að lokum féllu þeir fyrir þeim, eins og þeir hefðu sjálfir óskað. Enda þótt þeir hafi kannski ekki komizt til himnaríkis hinnar nýju, kristnu trúar, sem þeir tóku, hafa þeir þó vissulega komizt til Valhallar hinnar fornu trúar. Þótt undarlegt megi virðast, voru þessir ungu synir miklu forneskjulegri en faðir þeirra gamli. Kannski er Flosi áhrifamesta persónan. Ef Njáll getur talizt vinstri sinnaður vitsmunamaður og synir hans gamaldags íhaldsmenn eða jafnvel fasistar, þá er staða Flosa einhvers staðar til vinstri við miðju, sem alltaf er erfiður staður fyrir alvörugefinn mann. í upphafi ætlaði Flosi, og vildi raunar gjarnan, fylgja lög- um og reglu, og var jafnvel reiðubúinn að þola gagnrýni og móðganir fyrir. En Flosi var hagsýnn maður fremur en vitmaður cins og Njáll, og þegar lögin höfðu brugð- izt honum vegna galla í kerfinu, hafði hann raunar enga rótfasta trú að halda ser í og fannst hann ekki eiga um neitt að velja annað en snúa aftur á gamlar leiðir. Hliðstæðan við aðgerðir Breta og Frakka í Súez þúsund árum síðar er ægi- lega skýr. Góður tilgangur Flosa fórst við sker óþolinmæðinnar. Þar sem lagakerfið starfaði ekki ennþá á réttan hátt, varð að hafna því, og það, sem hann vissi að var siðferðilega rangt, varð þó að gera til þess að ná skjótum árangri. Þá gengur göfugur og siðprúður maður með flokk sinn til kirkju, fer síðan og fremur hræði- legan, siðlausan og gagnslausan glæp og veltir þvi fyrir sér, það sem eftir er æv- innar, hvort hann hafi haft á réttu eða röngu að standa, úr því að bæði nýju að- ferðirnar og þær gömlu virtust hafa brugðizt honum. Hugsanaruglingur Flosa, þessa velvilj- aða, hagsýna manns, er ekki aðeins endur- speglun þjóðfélagsóreiðunnar á hans dög- um, heldur sömu vandamálanna í sér- hverju þjóðfélagi á öllum öldum, líka á öld hans. Á tímum Flosa var Evrópa í þann veginn að rísa upp úr myrkri mið- alda og var að fálma eftir einhverju til að setja í stað þess, sem glatazt hafði við hvarf Grikklands og Rómaveldis. Þróun laga og þjóðfélagsbyggingar hvílir á höppum og glöpum. Islenzka samfélagið var ekki gamalt, og það var ekki að undra, þótt mikil trú væri á ofbeldisverkum, heldur er hitt undravert, að það voru svo margir menn eins og Njáll, 'Hallur á Síðu og Ketill úr Mörk, sem sáu möguleikana í löggjöfinni. Happa og glapa skeiðið stóð enn yfir. Það er um þjóðir nútímans eins og Flosa; þær halda ofsa sínum í skefjum af tveimur ástæðum, — vegna grundvallarreglu og af ótta við afleið- ingar. En um leið og Flosi glataði trúnni á meginreglur þær, sem hann hafði stutt, var óttinn við afleiðingarnar einn sér ekki nægur til að halda aftur af honum. Um siðalærdóminn þarf ekki frekar að orðlengja. Aðalmunurinn á vandamálum sjálfra
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.