Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1999, Side 32

Andvari - 01.01.1999, Side 32
30 VÉSTEINN ÓLASON ANDVARI urinn sem verið er að lýsa einfaldist að marki eða glati fjölbreytileika sínum. Viðfangsefnið er veruleikaskynjun alþýðunnar, mótuð af trú- arhugmyndum eða hugmyndum um hið yfirnáttúrlega; vakin er at- hygli á hvernig sífrjótt ímyndunarafl breytir reynslunni og lagar efni- viðinn að frásagnarhefðum en lýtur þó sérstökum smekk og aðstæð- um sögumanna. Sú varhygð sem goldin er við kenningum hvers konar birtist meðal annars í því að jafnan er þess getið að skýringar séu ekki algildar og bent á það sem er undantekning frá einhverri reglu. Eitt er sprottið af þjóðtrú, annað hefur borist úr framandi heimi og þó fengið þegnrétt, það þriðja kann að vera skáldskapur einber. Það er erfitt að finna í þessu skemmtilega og fjölkunnuga riti kafla sem réttmætt megi telja að velja úr sem einkar læsilega og eftir- minnilega framar öðrum, en þó má etv. nefna lýsinguna á því sem sérkennir íslensk ævintýri og lýsingar á útilegumannasögum og huldufólkssögum.14 Annar lesandi mundi líklega staldra annars stað- ar eða víðar við. Hugmyndir Einars Ólafs um viðhorf fyrri alda manna til þjóð- fræðaefnis eða annars kynjaefnis, þótt úr ritheimildum sé komið, eru vitaskuld þær sömu í bókinni um þjóðsögur og fram koma í ritum hans um bókmenntir fyrr og síðar. Þannig segir hann í Um íslenzkar þjóðsögur, bls. 73: Þegar líða tekur á 13. öldina, er sem íslenzkir sagnaritarar hætti að geta sætt sig við veruleikann eins og hann er, og gerast þeir nú talhlýðnari þeim rödd- um í sínum brjóstum og annara, sem krefjast huggunarríkari efna. í forn- sögunum hafði frá upphafi komið fram hneigð til skemmtunar, og verður hún nú yfirsterkari. Ýkjusagnasmekkur alþýðunnar fær nú ekki slíka mót- stöðu sem áður, enda hafa rit kirkjunnar manna frá upphafi haft að færa yfirnáttúrleg efni, og nú koma riddarasögurnar til viðbótar, fullar af staðlaus- um kynjum og ævintýrum. Ummæli þessa efnis hafa stundum verið skilin á þann veg af þeim sem ekki þekkja nógu vel ævistarf Einars Ólafs að hann hafi gert lít- ið úr því efni sem hér er til umræðu og jafnvel ekki skeytt mjög um það.15 Það er þó fjarri sanni. Eins og hér hefur þegar komið fram lagði hann mikla rækt við hvers kyns þjóðfræðaefni, og rannsóknir á fornaldar- og riddarasögum voru honum ætíð hugleiknar, eins og sjá má aílt frá Verzeichnis til síðustu rita hans. Þótt hann fjallaði minna um kristileg trúarrit en veraldlegar bókmenntir, fór því einnig fjarri að hann vanmæti gildi þeirra. Auk þeirra rita sem þegar hefur verið
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.